การใช้งานและบำรุงรักษาหม้อแปลงไฟฟ้าชนิดน้ำมัน

1 November 2018
Posted by Kavee Chutimanon

การเคลื่อนย้าย การจัดเก็บ การติดตั้ง
การเคลื่อนย้ายการยก ไม่ควรเอียงเกิน 15 องศา จากแนวดิ่ง การยกด้วยสลิง ขนาดของสลิง ต้องรับน้ำหนักได้ตามที่ระบุนน้ำหนักไว้ในแผ่นป้าย Name Plate การยกโดยแม่แรงและรถโฟลคลิฟท์ ต้องยกในตำแหน่งที่ใช้รองรับสำหรับยกเท่านั้น ควรจัดเก็บไว้ในที่ที่เหมาะสม คือสะอาด แห้ง และหากเป็นไปได้ควรจัดเก็บในที่ร่มหรือในอาคาร ต้องจัดวางไว้ในที่ที่เหมาะสม และสะดวกสำหรับการเคลื่อนย้าย การตรวจสอบ และการบำรุงรักษา การติดตั้งต้องปฏิบัติโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และเป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย การติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งบนพื้นและบนเสาควรยึดฐานหม้อแปลงไฟฟ้าให้แน่นมั่นคง

การตรวจสอบก่อนการจ่ายไฟและการทดสอบ
ตรวจสอบการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าตามที่กำหนดไว้ ,ระบบการต่อลงดินของหม้อแปลงไฟฟ้า ,ความหนาแน่นของจุดต่อทางด้านแรงสูง-แรงต่ำ ตรวจสอบตำแหน่งของแท็ปให้ถูกต้อง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง ควรนำออกจากหม้อแปลงไฟฟ้าและควรทำความสะอาดหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นประจำ หากมีรอยขีดข่วน หรือมีการถลอกของสีหม้อแปลงไฟฟ้า ให้ทำการแต่งสีบริเวณที่ถลอก ตรวจสอบตัวอักษรกำกับเฟสให้ถูกต้อง ตรวจสอบประเก็น และรอยซีลต่างๆ ต้องไม่มีรอยรั่วซึม
การตรวจสอบหลังการจ่ายไฟ
ตรวจสอบระดับแรงดันไฟฟ้าออก ว่าตรงตามตำแหน่งของการเลือกแท็ปหรือไม่ ตรวจสอบความถูกต้องของการเรียงลำดับเฟส
ข้อควรปฏิบัติขณะใช้งาน
อุณหภูมิโดยรอบขณะใช้งาน ไม่ควรเกิน 40 องศาเซลเซียส ความสามารถรับแรงดันเกินของหม้อแปลงไฟฟ้าขณะมีโหลดไม่ควรเกิน +5% และ +10%ขณะไม่มีการจ่ายโหลด
การบำรุงรักษาเบื้องต้น
ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เทอร์โมมิเตอร์ ระดับน้ำมัน ระดับวัดความดัน ว่ามีการทำงานเป็นปกติหรือไม่
ตรวจสอบสภาพภายนอกของตัวถังหม้อแปลงไฟฟ้า ปะเก็นยางต่างๆ ว่าไม่มีการรั่วหรือสิ่งบ่งชี้ของการรั่ว
ตรวจสอบสภาพโดยทั่วไปของอุปกรณ์ภายนอก เช่น ลูกถ้วย สีของซิลิก้าเจล หน้าสัมผัสของการต่อสาย หรือเคเบิล นัต สกรู ว่าอยู่ในสภาพดีและแน่นหรือไม่ ควรการตรวจสอบเป็นประจำอย่างน้อยทุกๆ 1 เดือน เพื่อให้การใช้งานและการบำรุงรักษาหม้อแปลงไฟฟ้าได้ประสิทธิภาพสูงสุด  (ข้อมูลจาก บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จํากัด และบริษัท สุวรรณวงศ์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร