นวัตวิถี

มีผู้ใช้บริการแจ้งว่า ต้องการหาความหมายและความเป็นมาของนวัตวิถี  ตัวดิฉันเองต้องยอมรับว่ายังไม่เคยได้ยินคำนี้มาก่อน จึงต้องอาศัย Google  เมื่อได้ความหมายที่ทำให้เข้าใจแล้ว จึงหาเอกสารให้ผู้ใช้บริการ ซึ่งยังไม่พบใน WebOPAC  เมื่อหาเอกสารเป็นเล่มให้ผู้ใช้บริการใช้อ้างอิงไม่ได้ จึงหันมาหาอ่านต่อใน google นั่นแหละ จึงเห็นว่า คำนี้ เป็นคำที่เริ่มใช้เมื่อ 18 พฤษภาคม 2561 โดยเป็นโครงการของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้กับชุมชน เชื่อมโยงเส้นทางในการท่องเที่ยวให้มีความโดดเด่นบนอัตลักษณ์ของชุมชนท่องเที่ยว สร้างและพัฒนาบุคลากร ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้องในชุมชนท่องเที่ยวให้มีขีดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สามารถนำมาต่อยอดในการบริหารจัดการชุมชนได้อย่างเหมาะสม และเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้า OTOP เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน ซึ่งถือเป็นแนวคิดการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่
             
 
            จากภาพ ถ้าจะบรรยาย คงจะบรรยายได้ว่า OTOP ในรูปแบบเดิม ชุมชนซึ่งมีการสร้างสรรค์สินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เกิดจากความชำนาญส่วนตัวของประชาชนอยู่แล้ว เพียงแต่มีใครสักคนที่มีพลังอำนาจสนับสนุนทั้งงบประมาณ กลยุทธ์ การตลาด ให้ประชาชนได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ และพยายามนำสินค้าเข้าสู่สากลทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีความพร้อม และไม่สามารถขายได้ทั้งปี ในขณะที่เมื่อรัฐบาลต้องการขยายเศรษฐกิจฐานรากให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดีกันอย่างทั่วถึง ดังนั้น OTOP นวัตวิถี จึงเป็น OTOP ยุคใหม่แบบการสร้างรายได้ตามความต้องการ (Demand Driven Local Economy) ที่สนับสนุนให้ประชาชนขายผลิตภัณฑ์ของตัวเองอยู่ในชุมชน ยึดเอาภูมิปัญญา วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชนตัวเองเป็นเสน่ห์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำให้ครอบครัวได้อยู่ร่วมกันตลอดเวลา ช่วยกันทำมาหากิน และเมื่อมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ก็จะเกิดการกระจายรายได้ เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับุมชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล
            การดำเนินการโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จะมีกิจกรรมทั้งสิ้น 18 กิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ทุกภาคส่วนของแต่ละจังหวัดจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่ รองผู้ว่าราชการจังหวัด   ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน พัฒนาการจังหวัด นักวิชาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่โครงการ วิทยากร เป็นต้น มีการจัดกลุ่มกิจกรรม เป็นกิจกรรมอาหารถิ่นรสไทยแท้ ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เช่นกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ ความงาม  กลุ่มผ้าและเครื่องแต่งกาย  กลุ่มของใช้ ของฝาก ของที่ระลึก  มีการสนับสนุนการทำตลาดออนไลน์ เป็นต้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร