ลืมของไว้ทำไงดี : จะปิดหอสมุดฯ

10 October 2018
Posted by thitima

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ดิฉันเป็นหัวหน้าเวรอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล และเมื่อถึงเวลาจะปิดบริการตอน 19.00 น. น้องที่ทำหน้าที่ให้บริการวารสารชั้น 3 ได้มาบอกว่ามีผู้ใช้บริการวางของไว้เต็มโต๊ะเลย  แต่เจ้าของไม่อยู่คงออกไปข้างนอก ดิฉันบอกว่าไปเก็บของด้วยกัน และนำของทั้งหมดใส่กระเป๋าที่อยู่บนโต๊ะ 3 ใบนั้นลงมา พร้อมดูแลความเรียบร้อยอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุลอีกครั้งก่อนปิดประตู
 
ปกติของที่เก็บได้จากอาคาร  ม.ล.ปิ่น มาลากุล เจ้าหน้าที่จะนำมาลงรายการในแบบฟอร์มเก็บของได้ที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน และเก็บของไว้ที่อาคารหอสมุดฯ รอเจ้าของมารับคืนในวันรุ่งขึ้น  (ของที่เก็บได้ที่อาคารหอสมุดฯ จากชั้นต่าง ๆ ก็จะนำมาลงแบบฟอร์มเก็บของได้ที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน และรอเจ้าของมารับคืนเช่นกัน)
 
แต่ครั้งนี้ดิฉันในฐานะหัวหน้าเวรอาคาร ม.ล. ปิ่น มาลากุล  เห็นว่าช่วงนี้ใกล้สอบ mid term และของที่วางไว้ส่วนใหญ่เป็นชีทที่จำเป็นในการอ่านเพื่อเตรียมสอบและมีสิ่งของอื่น ๆ บ้าง  ยังไงแล้วนักศึกษาต้องมาขอรับเอกสารคืนแน่นอน
 
วิธีการขอรับของคืน ที่ผ่านมาส่วนใหญ่นักศึกษาจะไปแจ้งยามของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อขอให้มาเปิดหอสมุดฯ ให้ ซึ่งคุณยามก็ใจดีและเห็นความสำคัญ /ความจำเป็นในการอ่านหนังสือเตรียมสอบ /ความจำเป็นที่จะต้องได้สิ่งของที่ลืมไว้ ของนักศึกษา 
 
การเปิดห้องสมุดคุณยามจะมาเปิดเองตามลำพังไม่ได้ ต้องมีเจ้าหน้าที่หอสมุดฯ มาด้วยเพื่อเป็นพยานซึ่งกันและกันในการเข้าหอสมุดฯ ซึ่งปิดเรียบร้อยแล้ว และเป้าหมายที่คุณยามจะตามเจ้าหน้าที่หอสมุดฯ ไปเปิดหอสมุดฯ คือเจ้าหน้าที่หอสมุดฯ ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักของมหาวิทยาลัยฯ นั่นเอง 
 
ดังนั้น เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ต้องถูกตามตัวมาเปิดหอสมุดฯ ดิฉันจึงตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่ที่ไปส่งกุญแจนำกระเป๋าทั้ง 3 ใบนี้ไปฝากที่ศูนย์ยามมหาวิทยาลัยฯ พร้อมเขียนป้ายติดที่กระจกประตูหอสมุดฯ ว่า “ต้องการรับของที่ลืมไว้ชั้น 3 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล ให้ติดต่อรับได้ที่ศูนย์ยามมหาวิทยาลัยฯ”
 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ส่งกุญแจท้วงว่าหากนักศึกษาบอกว่าของหายได้ไม่ครบจะทำอย่างไร เออจริงสิ ลืมคิดข้อนี้ไป ต้องขอบคุณที่น้องทักขึ้นมาแบบนี้ ดิฉันจึงบอกว่างั้นพี่ไปด้วยจะได้เป็นพยานกันและนำของไปฝากศูนย์ยามด้วยกัน 
 
เมื่อไปถึงดิฉันแจ้งคุณยามว่าขอฝากกระเป๋าที่นักศึกษาลืมไว้ 3 ใบ พร้อมกับเปิดกระเป๋าให้คุณยามดูของพร้อมกันและถ่ายรูปไว้ว่ามีอะไรบ้าง ก็มีกระเป๋าใส่เงินและมีบัตรนักศึกษาด้วย  คุณยามจะได้สอบถามผู้รับและดูบัตรก่อนให้ของไป  ก่อนกลับออกมา (19.30 น.) ดิฉันได้ขอเบอร์โทรศัพท์ศูนย์ยามไว้เพื่อจะได้สอบถามข้อมูลว่ามีผู้มารับของหรือไม่
 
ประมาณ 20.00 น. ดิฉันโทร.ไปศูนย์ยามฯ สอบถามว่ามีผู้มารับของ (กระเป๋า 3 ใบ) นี้หรือยัง คุณยามบอกว่ามารับไปเรียบร้อยและให้ดูของก่อนรับไปครบถ้วนดี
 
การแก้ปัญหา/ตัดสินใจแต่ละครั้ง แต่ละเหตุการณ์ ไม่สามารถทำได้แบบเดียวกันทั้งหมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากทำแล้วราบรื่นก็เสมอตัว ถ้าท่านใดมีข้อคิดเห็นอย่างไรสามารถเสนอแนะไว้เป็นแนวทางให้น้อง ๆ ครั้งต่อไป ก็จะดียิ่งขึ้นค่ะ
 
สำหรับดิฉัน มีข้อเสนอแนะให้หอสมุดฯ จัดทำข้อความไว้ประกาศเสียงตามสายเตือนให้ผู้ใช้บริการทราบว่าวันนี้เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ หอสมุดฯ ปิดบริการเวลา 19.00 น.  เพราะผู้ใช้บริการอาจตั้งใจเรียน จนลืมไปว่าวันนี้เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ปิดบริการ 19.00 น. ไม่ใช่วันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งปิดบริการถึงเวลา 22.00 น. 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร