ลืมของไว้ทำไงดี : จะปิดหอสมุดฯ
เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ดิฉันเป็นหัวหน้าเวรอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล และเมื่อถึงเวลาจะปิดบริการตอน 19.00 น. น้องที่ทำหน้าที่ให้บริการวารสารชั้น 3 ได้มาบอกว่ามีผู้ใช้บริการวางของไว้เต็มโต๊ะเลย แต่เจ้าของไม่อยู่คงออกไปข้างนอก ดิฉันบอกว่าไปเก็บของด้วยกัน และนำของทั้งหมดใส่กระเป๋าที่อยู่บนโต๊ะ 3 ใบนั้นลงมา พร้อมดูแลความเรียบร้อยอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุลอีกครั้งก่อนปิดประตู
ปกติของที่เก็บได้จากอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล เจ้าหน้าที่จะนำมาลงรายการในแบบฟอร์มเก็บของได้ที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน และเก็บของไว้ที่อาคารหอสมุดฯ รอเจ้าของมารับคืนในวันรุ่งขึ้น (ของที่เก็บได้ที่อาคารหอสมุดฯ จากชั้นต่าง ๆ ก็จะนำมาลงแบบฟอร์มเก็บของได้ที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน และรอเจ้าของมารับคืนเช่นกัน)
แต่ครั้งนี้ดิฉันในฐานะหัวหน้าเวรอาคาร ม.ล. ปิ่น มาลากุล เห็นว่าช่วงนี้ใกล้สอบ mid term และของที่วางไว้ส่วนใหญ่เป็นชีทที่จำเป็นในการอ่านเพื่อเตรียมสอบและมีสิ่งของอื่น ๆ บ้าง ยังไงแล้วนักศึกษาต้องมาขอรับเอกสารคืนแน่นอน
วิธีการขอรับของคืน ที่ผ่านมาส่วนใหญ่นักศึกษาจะไปแจ้งยามของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อขอให้มาเปิดหอสมุดฯ ให้ ซึ่งคุณยามก็ใจดีและเห็นความสำคัญ /ความจำเป็นในการอ่านหนังสือเตรียมสอบ /ความจำเป็นที่จะต้องได้สิ่งของที่ลืมไว้ ของนักศึกษา
การเปิดห้องสมุดคุณยามจะมาเปิดเองตามลำพังไม่ได้ ต้องมีเจ้าหน้าที่หอสมุดฯ มาด้วยเพื่อเป็นพยานซึ่งกันและกันในการเข้าหอสมุดฯ ซึ่งปิดเรียบร้อยแล้ว และเป้าหมายที่คุณยามจะตามเจ้าหน้าที่หอสมุดฯ ไปเปิดหอสมุดฯ คือเจ้าหน้าที่หอสมุดฯ ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักของมหาวิทยาลัยฯ นั่นเอง
ดังนั้น เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ต้องถูกตามตัวมาเปิดหอสมุดฯ ดิฉันจึงตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่ที่ไปส่งกุญแจนำกระเป๋าทั้ง 3 ใบนี้ไปฝากที่ศูนย์ยามมหาวิทยาลัยฯ พร้อมเขียนป้ายติดที่กระจกประตูหอสมุดฯ ว่า “ต้องการรับของที่ลืมไว้ชั้น 3 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล ให้ติดต่อรับได้ที่ศูนย์ยามมหาวิทยาลัยฯ”
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ส่งกุญแจท้วงว่าหากนักศึกษาบอกว่าของหายได้ไม่ครบจะทำอย่างไร เออจริงสิ ลืมคิดข้อนี้ไป ต้องขอบคุณที่น้องทักขึ้นมาแบบนี้ ดิฉันจึงบอกว่างั้นพี่ไปด้วยจะได้เป็นพยานกันและนำของไปฝากศูนย์ยามด้วยกัน
เมื่อไปถึงดิฉันแจ้งคุณยามว่าขอฝากกระเป๋าที่นักศึกษาลืมไว้ 3 ใบ พร้อมกับเปิดกระเป๋าให้คุณยามดูของพร้อมกันและถ่ายรูปไว้ว่ามีอะไรบ้าง ก็มีกระเป๋าใส่เงินและมีบัตรนักศึกษาด้วย คุณยามจะได้สอบถามผู้รับและดูบัตรก่อนให้ของไป ก่อนกลับออกมา (19.30 น.) ดิฉันได้ขอเบอร์โทรศัพท์ศูนย์ยามไว้เพื่อจะได้สอบถามข้อมูลว่ามีผู้มารับของหรือไม่
ประมาณ 20.00 น. ดิฉันโทร.ไปศูนย์ยามฯ สอบถามว่ามีผู้มารับของ (กระเป๋า 3 ใบ) นี้หรือยัง คุณยามบอกว่ามารับไปเรียบร้อยและให้ดูของก่อนรับไปครบถ้วนดี
การแก้ปัญหา/ตัดสินใจแต่ละครั้ง แต่ละเหตุการณ์ ไม่สามารถทำได้แบบเดียวกันทั้งหมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากทำแล้วราบรื่นก็เสมอตัว ถ้าท่านใดมีข้อคิดเห็นอย่างไรสามารถเสนอแนะไว้เป็นแนวทางให้น้อง ๆ ครั้งต่อไป ก็จะดียิ่งขึ้นค่ะ
สำหรับดิฉัน มีข้อเสนอแนะให้หอสมุดฯ จัดทำข้อความไว้ประกาศเสียงตามสายเตือนให้ผู้ใช้บริการทราบว่าวันนี้เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ หอสมุดฯ ปิดบริการเวลา 19.00 น. เพราะผู้ใช้บริการอาจตั้งใจเรียน จนลืมไปว่าวันนี้เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ปิดบริการ 19.00 น. ไม่ใช่วันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งปิดบริการถึงเวลา 22.00 น.