ครูคนแรกในชีวิตของการรับราชการ

27 September 2018
Posted by Chanpen Klomchaikhow

               หากจะพูดถึงครูตั้งแต่เริ่มเข้าโรงเรียนจนจบการศึกษาไม่ว่าระดับใดก็ตาม ในชีวิตของเราคงมีครูอยู่อย่างมากมายที่ให้ความรู้ ประสิทธิปรเะสาทวิชาให้มีความรู้ สามารถประกอบสัมมาอาชีพที่สุจริตได้จนถึงทุกวันนี้ ในชีวิตของการทำงานก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า ผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่า หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานในทุกระดับ สำหรับตัวเองแล้วถือว่าทุกคนเป็นครูทั้งนั้น เพราะทำให้เรารู้จักคำว่าการดำเนินชีวิตในรูปแบบต่างๆ ทำให้เรารู้จักการครองตน ครองงาน โดยมองจากครูทุกคนในที่ทำงาน
               อย่างไรก็ดี…ในชีวิตของตัวเองนับตั้งแต่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจนถึงปัจจุบัน มีโอกาสได้รับราชการอยู่ 2 แห่ง คือ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน)  และหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร สำหรับตัวเองแล้วทั้ง 2 แห่งนี้มีครูคนแรกที่อยากจะกล่าวถึง เนื่องจากทั้ง 2 ท่านเป็นผู้ที่ตัวเองถือว่าเป็นครูที่ได้สอน แนะนำทั้งในเรื่องของการทำงาน การใช้ชีวิต และทั้ง 2 ท่านกำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2561 นี้
 
               p-kungคนแรกคือ พี่กุ้ง (อาภากร ธาตุโลหะ) ที่มีโอกาสได้รู้จักและพบเจอกันครั้งแรกในเดือนกันยายน 2536 ณสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ซึ่งพี่กุ้งมีหน้าที่อย่างหนึ่งคือ ดูแลประสานงานห้องสมุดคณะ (จำชื่อไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าชื่อที่ถูกคืออะไร) โดยที่บรรณารักษ์ใหม่ในตอนนั้น (3 คน) จะต้องไปปฏิบัติงานที่ห้องสมุดคณะ ถ้าจำไม่ผิดก็จะมีห้องสมุดคณะวนศาสตร์  คณะประมง  และคณะสัตวแพทย์ โดยในช่วงแรกก็จะให้ทุกคนไปศึกษา ดูงาน ปฏิบัติงานในห้องสมุดคณะทุกคณะ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานจริง 
               ในระหว่างที่ตะลอนทัวร์นี้ พี่กุ้งก็ได้สอน แนะนำ โน่นนี่นั่นตลอดๆ (อีกคนหนึ่งคือพี่อุทัยวรรณ กิจวิเชียร ที่ดูแลน้องๆ เป็นอย่างดีเช่นกัน)  แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 20 วันก็ตาม หลังจากนั้นอีกประมาณ 10 กว่าปี ก็มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับพี่กุ้งในโครงการต่างๆ ของสกอ. และ PULINET ซึ่งก็ยังคงได้รับคำแนะนำต่างๆ ด้วยดีเสมอมา จนถึงปัจจุบัน
 
               p-jittraครูคนแรกในชีวิตราชการคนต่อมาก็คือ พี่จิตรา (จิตรา กัลยาณพงศ์) ที่มีโอกาสได้รู้จักและพบเจอกันครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2536 ในขณะนั้นพี่จิตราเป็นหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร  พี่จิตราก็เช่นเดียวกันมีคำแนะนำ โน่นนี่นั่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน การควบคุมอารมณ์ (อันนี้มันยาก อาจเป็นเพราะเป็นคนใจร้อน โผงผาง และยังวัยรุ่นอยู่…555)  รวมถึงความเอื้ออาทรในหลายๆ เรื่องที่มีต่อน้องคนนี้ ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว
               ในบางโอกาสก็มีกระทบกระทั่งกับพี่เค้าบ้าง (เริ่มปีกกล้าขาแข็งมั้ง)  แต่เราก็ยังคงเป็นกัลยาณมิตรกันเสมอมา หลังจากปี 2547 ที่ไม่ได้ทำงานอยู่ในฝ่ายเดียวกันกับพี่จิตราแล้วก็ตาม พี่เค้าก็ยังคงมีคำแนะนำในเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ
 
               เดือนกันยายน 2561 นี้ ครูคนแรกของน้องคนนี้กำลังจะเกษียณอายุราชการแล้ว …ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดี ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่ทั้ง 2 มีให้ และขอให้พี่ทั้ง 2 มีความสุขตลอดๆๆๆ ไป
 
               ส่วนพี่ๆ ที่เป็นครูของน้องคนนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพี่น้อย พี่แมว พี่หน่อย พี่ปอง พี่ใหญ่ พี่เล็ก พี่อ้อ พี่ดวง พี่เก พี่นก พี่กาญ และพี่ๆ ทุกๆ คนที่ไม่ได้เอ่ยนาม ก็ขอขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีที่มีให้เช่นกัน

😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆  😆 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร