เดจาวู (Dejavu) : เกิดขึ้นจริง หรือคิดไปเอง?

31 August 2018
Posted by Chanpen Klomchaikhow

          — ปิดท้ายบล็อกประจำเดือนสิงหาคม ด้วยเรื่องเพ้อๆ เบลอๆ กันซักเรื่อง —
          เมื่อคืนวาน นั่งคุยกับแม่ไปพักใหญ่ ก็รู้สึกแวํบๆ ขึ้นมาในห้วงความคิดว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่กำลังอยู่ตอนนี้ เหมือนเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะคำพูดที่กำลังพูด ท่าทาง พอนึกไปเรื่อยๆ ก็คิดว่าคงจะเลอะเทอะไปกันใหญ่ เลยเล่นกับหลานไปเพลินๆ ซะเลย … สงสัยจะฟุ้งซ่าน
          มาวันนี้… ตอนกำลังนั่งประชุมอยู่ พูดคุยกัน หารือกัน ยกตัวอย่างกัน ความรู้สึกแบบเมื่อคืนก็เกิดขึ้นอีก รู้สึกว่าสิ่งที่กำลังพูดคุยกันทุกคำแบบนี้ มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว … แถมหมู่นี้อาการแบบนี้ก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก แต่ไม่ถี่เท่ากับวันสองวันนี้

          ความรู้สึกแบบที่เล่ามาข้างต้น เหมือนว่าเหตุการณ์นั้นเคยพบ เคยทำ เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งๆ ที่ในความจริงอาจจะเพิ่งเกิดก็ได้ (อันนี้ก็ยากที่จะพิสูจน์เหมือนกัน) … ออกจะดูเพ้อๆ ไปหน่อย… ว่ากันว่าอาการหรือความรู้สึกแบบนี้ เรียกว่า “เดจาวู (Dejavu)”
          พอพูดถึง “เดจาวู” ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง Deja Vu : ภารกิจเดือด ล่าทะลุเวลา ที่นำแสดงโดย Denzel Washington ซึ่งต้องไปสืบสวนและเก็บหลักฐานคดีฆาตกรรม หลังการระเบิดบนเรือเฟอรี่ แต่ยิ่งสืบสวนเขากลับรู้สึกและพบว่า มีความทรงจำหรือความรู้สึกที่คุ้นเคยกับหลักฐานที่สืบสวนได้ รู้สึกว่าตัวเองคุ้นเคยและมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหยื่อฆาตกรรม (นางเอก) ทั้งที่ไม่เคยรูํ้จักกันมาก่อน แต่เขากลับรู้สึกว่าเข้ารู้จักมาทั้งชีวิต
          อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครบอกได้ชัดเจนว่า เดจาวู เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงมาแล้ว หรือคิดไปเองว่าเคยเกิดขึ้น … ก่อนหน้านี้เคยได้อ่านเกร็ดต่างๆ เกี่ยวกับเดจาวู ก็ได้ข้อมูลมาจากหลายๆ แนว… บ้างก็ว่า เป็นประสบการณ์ทางจิต บ้างก็ว่าเป็นพลังจิต แต่น่าจะไม่ใช่ความฝัน เพราะส่วนมากจะไม่ได้เกิดตอนนอนหลับ  บางกระแสก็ว่าเป็นการระลึกชาติ บางคนก็ว่าเป็นอาการทางจิต เพ้อไปเอง คิดไปเอง เป็นภาพลวงตา
          ยิ่งถ้าในทางวิทยาศาสตร์ ก็จะบอกว่าเป็นอาการทางสมอง ซึ่ง ณ ขณะนั้น สมองได้ตรวจสอบความทรงจำเพื่อหาข้อผิดพลาด หากพบว่ามีอะไรที่ไม่สอดคล้องเป็นไปในทางเดียวกัน สมองก็จะพยายามแก้ไขให้สอดคล้องถูกต้อง ทำให้เรารู้สึกว่า เหตุการณ์ต่างๆ นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งที่เพิ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก
          สุดท้าย : เดจาวู – เกิดขึ้นจริง หรือคิดไปเอง หรือเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา …
          — ว่าแต่ว่าใครเคยมีอาการเดจาวูกันบ้าง —
 
—————————————————–
Hamzelou, Jessica.  (2016).  Mystery of déjà vu explained – it’s how we check our memories.  From Daily news 16 August 2016.  https://www.newscientist.com/article/2101089-mystery-of-deja-vu-explained-its-how-we-check-our-memories/

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร