การซ่อมบำรุงรักษาหูฟัง

          หูฟังที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นหูฟัง รุ่น AKG K44 ซึ่งเป็นหูฟังครอบหู (Over-ear) แบบ closed headphones , สามารถตอบสนองความถี่ 18 to 20000 Hz, Sensitivity 115 dB SPL/V, มีImpedance 32 ohms, มีสายความยาวขนาด 2.5 เมตร, มี Earpads ที่ทำด้วยหนัง, มี headband สามารถปรับให้ความพอดีในการสวมใส่

         หูฟังครอบหูหรือ หูฟัง Over-ear เป็นหูฟังที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากตัวหูฟังนั้นเป็นหูฟังที่จะใส่ครอบใบหู จึงมีน้ำหนักมากพอสมควรภายในหูฟังครอบหูมักจะมากับไดร์เวอร์ขนาดใหญ่ที่ให้เสียงได้ครอบคลุม ให้กำลังขับที่มากกว่าหูฟังขนาดเล็กจึงทำให้เสียงดี นอกจากนี้ด้วยความที่เสียงถูกส่งมาอยู่รอบใบหูจึงทำให้หูฟังครอบหูนั้น สามารถจำลองเวทีเสียงได้เหมือนกับลำโพงบ้าน ช่วยให้เสียงที่ได้ยินนั้นเป็นไปอย่างธรรมชาติ มีเวทีเสียงที่กว้างขวาง โปร่งสบาย นอกจากนี้ยังมีมิติของตำแหน่งชิ้นเสียงดนตรีที่เห็นภาพได้ชัดเจนอีกด้วย โดยหูฟังครอบหูหรือหูฟัง Over-ear จะถูกออกแบบมาในสองรูปแบบสำคัญคือหูฟังแบบปิด และหูฟังแบบเปิด

     หูฟังครอบหูแบบปิด (Closed back) สามารถกันเสียงภายนอกได้ดี เป็นที่นิยมในคนทั่วไปถูกออกแบบมาให้ตัวบอดี้หูฟังปิดสนิทคือวัสดุเป็นชิ้นเดียวกันไม่ได้เปิดช่องว่างให้อากาศผ่านเข้ามาในส่วนไดร์เวอร์ แน่นอนว่าจุดเด่นคือการลดเสียงรบกวนภายนอก เพราะเมื่อสวมใส่หูฟังนั้น บรรยากาศภายนอกจะถูกตัวหูฟังแบบปิด ป้องกันเสียงไปได้มาก ทำให้เวลาฟังเพลงเราจะได้ยินเสียงรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น เวลาเสียงดนตรีเบาลงก็จะสงัดมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งจุดเด่นของหูฟังแบบปิดคือความสงัด รายละเอียด และเสียงร้องที่อยู่ใกล้ใบหูเรา ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.mercular.com/headphone/full-size-headphone/over-ear-headphone/

   

การซ่อมบำรุงรักษาหูฟังเนื่องจากสายสัญญาณขาด

หูฟัง AKG K44 หูฟังครอบหูแบบปิด (Closed back)

ทำการแกะ Earpads ที่ทำด้วยหนังออก (เป็นกาวเหนียวๆ สามารถแปะกลับคืนได้)

เมื่อถอด Earpads ออกแล้ว
 
 
ใช้ไขควงไขน็อตออก มีทั้งหมด 5 ตัว
 
 
เมื่อถอดน็อตเสร็จ ทำการเปิดฝา
 
 
ตัดสายในส่วนที่เสียออก
 
 
เมื่อปลอกสายออก จะเห็นสายสัญญาณ 3 เส้น 
 
 
จะมี 3 สี คือ สีเขียวเป็นหูฟังด้านขวา สีแดงเป็นหูฟังด้านซ้าย สีส้มเป็นสายกราวด์
 
 
ถอดสายเดิมออกแล้วบัคกรีสายใหม่แทนที่เดิม
 
 
เมื่อเสร็จประกอบคืนดังเดิม
 
 
หูฟังด้านซ้าย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร