ประเภทของฮาร์ดดิสก์ Harddisk

ฮาร์ดดิสก์ Harddisk เป็นอุปกรณ์ที่เป็นตัวเก็บข้อมูลต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ จำพวกข้อมูลระบบปฏิบัติการณ์ต่างๆ ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ หรือข้อมูลของโปรแกรมประยุกต์ หรือจัดเก็บข้อมูลงานต่างๆ จึงกล่าวได้เลยว่า ฮาร์ดดิสก์ เป็นอุปกรณ์ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้ เปรียบเทียบได้ว่า ฮาร์ดดิสก์คือสมองส่วนความทรงจำของคอมพิวเตอร์นั่นเอง มาดูประเภทของฮาร์ดดิสก์กัน
ฮาร์ดดิสก์แบบ IDE เป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีการใช้เทคโนโลยีสายแพสำหรับส่งผ่านข้อมูลและสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ประมาณ 8.3 เม็กกะไบต์ต่อวินาที
 
ฮาร์ดดิสก์แบบ SCSI นิยมใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ Server สำหรับควบคุมเครือข่าย เป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลประมาณ 320 เม็กกะไบต์ต่อวินาที
 
ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA สามารถส่งผ่านข้อมูลได้ประมาณ 150 เม็กกะไบต์ต่อวินาที เป็นฮาร์ดดิสก์ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน และคอมพิวเตอร์ในที่ทำงานส่วนมาก ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบนี้
 
ฮาร์ดดิสก์นั้นเป็นส่วนสำคัญใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญซึ่งมีผลต่อการทำงานของระบบทั้งระบบ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดูแล และบำรุงรักษาฮาร์ดดิสก์สม่ำเสมอ เพราะเมื่อฮาร์ดดิสก์เกิดพังหรือเสียหายขึ้นมา ข้อมูลต่างๆที่สำคัญและจำเป็นเกี่ยวกับงานที่ทำก็จะสูญหายไปด้วย
ในส่วนหอสมุดฯของเรา มีคอมพิวเตอร์สำหรับให้บริการและปฏิบัติงานอยู่มากมาย แน่่นอนว่าทุกเครื่องมีฮาร์ดดิสก์อยู่ภายในเครื่องทุกเครื่อง ซึ่งจะต้องได้รับการดูแลและบำรุงรักษาอยู่เสมอเช่นกัน ตามแผนการบำรุงรักษาที่ได้จัดทำไว้
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร