เกวียนแห่นาค

        เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 61 ดิฉันไปร่วมงานบวชพระ ซึ่งเป็นลูกของอา ที่อำเภอกำแพงแสน การบวชพระเป็นประเพณีโบราณที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาจากความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และความเชื่อที่ว่าลูกผู้ชายตอบแทนคุณบิดรมารดาด้วยการบวชเป็นพระ โดยผู้ชายที่จะบวชจะต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป การจัดงานจะมี 2 วัน วันแรกเรียกว่าวันรับนาค วันที่สองจะเป็นการนำนาคเข้าสู่พิธีกรรมสงฆ์เป็นพระอย่างสมบูรณ์ ในวันรับนาคนั้นช่วงเช้าจะมีการโกนผมให้นาคโดยให้พ่อแม่ ผู้ให้กำเนิดเป็นผู้โกนผมก่อน ลำดับถัดมาเป็นเป็นญาติๆ คนรู้จัก เป็นต้น จากนั้นจึงนำนาคไปที่วัดโดยจะมีขบวนไปร่วมกับนาคด้วย

        เมื่อถึงเวลาก็จะแห่นาคจากวัดมาบ้าน หากวัดอยู่ไกลจากบ้านมากจะนั่งรถยนต์มาสักระยะหนึ่ง เมื่อถึงจุดที่จะเริ่มแห่นาค จะตั้งขบวน โดยมีนางรำอยู่ข้างหน้า ถัดมาเป็นแตรวง (บางบ้านก็จะใช้รถเครื่องเสียง) สำหรับนาคจะให้นั่งรถยนต์ บางที่ให้นาคขี่ม้า ส่วนบ้านญาติของดิฉันใช้วัวเทียมเกวียนในการแห่นาค ด้วยความที่พ่อนาคชื่นชอบวัวและเกวียนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มีวัวเทียมเกวียนเป็นของตนเอง จึงใช้วัวเทียมเกวียนแห่นาค  นอกจากนี้ยังมีเพื่อนๆที่มีวัวเทียมเกวียน นำมาร่วมแห่นาคในวันงานด้วย จึงกลายเป็นขบวนแห่เกวียนที่สวยงามให้ได้ชมกันถึง 4 เล่มด้วยกัน  
        วัวที่ใช้เทียมเกวียนนี้ต้องมีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ด้วยสรีระของวัวที่เติบโตขึ้น สามารถรับน้ำหนักเกวียนได้ จะใช้วัว 2 ตัวที่มีขนาดใกล้เคียงกัน การตกแต่งเกวียนและวัว จะมีอุปกรณ์ตกแต่งที่สวยงาม เริ่มตั้งแต่ มีพวงมาลัยคล้องคอวัว อุปกรณ์ตกแต่งเขาวัว ซึ่งจะเป็นไหมพรมถักให้มีขนาดสวมเขาวัวได้ และอุปกรณ์ตกแต่งหน้าผากวัว ส่วนเกวียนก็จะมีผ้าจับจีบผูกที่เกวียน การแห่เกวียนจะใช้คนคอยควบคุมอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป จะอยู่ด้านหน้าประกบวัวคนละตัวคอยควบคุมทิศทางวัว เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา การหยุดขบวน ส่วนคนอื่นก็จะร่วมเดินไปพร้อมกับเกวียน
         ไม่เพียงแต่งานบวชเท่านั้น วัวเทียมเกวียนยังใช้ในงานรื่นเริงต่างๆ เช่น งานทอดกฐิน ซึ่งจะมีการแห่กฐินรอบอุโบสถ  จะใช้วัวเทียมเกวียนร่วมขบวนแห่ งานศิลปวัฒนธรรมชุมชน ซึ่งปัจจุบันนี้ต่างหันมาให้ความสนใจงานศิลปวัฒนธรรมมากขึ้น นิยมใช้วัวเทียมเกวียนร่วมขบวนแห่เช่นกัน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร