คิดนอกกรอบ : สอนและสร้างได้อย่างไร
การคิดนอกกรอบเป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เราต้องมีมุมมองที่แตกต่างกับคนอื่น ซึ่งต้องเปลี่ยนวิธีคิด ลืมกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้หมด เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นอุปสรรคทางความคิด เราควรให้ความสำคัญกับความคิดที่ผ่านมาในสมอง เพราะความคิดดีหรือไอเดียดีๆ จะแวบเข้ามาในหัวเราแล้วหายไป สิ่งนี้แหละที่เราควรใส่ใจและจดจำความคิดที่แวบเข้ามาให้ได้ สมองทั้ง 2 ซีก จะมีความคิดที่เป็นเหตุผล คิดวิเคราะห์ คิดคำนวณ ซึ่งอยู่ทางด้านซ้าย ด้านขวาจะเป็นเรื่องดนตรี ศิลปะ เมื่อรวมตัวกันจะเกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการอย่างลงตัว
การคิดนอกกรอบจะต้องมีแนวทางในการตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน ให้แนวคิดนั้นสอดคล้องหรือมีความสัมพันธ์กับเป้าหมาย ต้องถูกศีลธรรม การคิดนอกกรอบเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาศักยภาพด้านความคิดมนุษย์ และที่สำคัญการคิดนอกกรอบเราต้องเป็นขบถต่อความคิดเดิม ถ้ายังอยู่ในความคิดเดิมๆ มันจะเกิดความเบื่อ ไม่น่าสนใจ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่พัฒนาสร้างสรรค์
ความคิดนอกกรอบ หมายถึง แนวความคิดใหม่อย่างสร้างสรรค์ที่แปลกแตกต่างจากความคิดเดิม เพื่อให้เกิดการพัฒนาเป็นแนวทางใหม่ ลักษณะของคนคิดนอกกรอบ สามารถแบ่งได้ 7 สิ่งดังนี้ 1. รักการเรียนรู้ 2. ฝึกการสังเกต 3. มองรอบด้าน 4. ตั้งคำถาม 5. ขบถกับความคิดเดิม 6. ฝึกความสัมพันธ์ทางความคิด 7. คิดแง่บวก
สาเหตุการคิดนอกกรอบ คือต้องการสิ่งแปลกใหม่ กระตุ้นให้คิด คนอยากคิดก็คือคนที่ไม่อยากยึดติดอะไรเดิมๆ พยายามหารูปแบบใหม่ คนที่คิดทฤษฎีใหม่ๆ ก็คือขบถต่อทฤษฎีเดิม หากยังไม่มีทักษะการคิด อาจลองฝึกโดยการสงสัย ความสงสัยการกระตุ้นความคิดเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้
ทำอย่างไรจึงคิดนอกกรอบ 1. คิดเพิ่มจากเดิม 2. เปลี่ยนกรอบคิด 3. เปลี่ยนมุมมอง
ประโยชน์ที่ได้รับ
- นำความรู้ที่ได้จากหนังสือมาฝึกฝนและพัฒนาความคิดของตนเอง เพื่อให้เป็นคนที่มีความคิดนอกกรอบ สามารถนำมาใช้กับการทำงาน และการดำเนินชีวิตได้
- การคิดนอกกรอบสามารถนำมาพัฒนาหน่วยงานให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ พัฒนาหน่วยงานให้ดีขึ้น
- ในหน่วยงานมีบุคลากรที่มีความสามารในด้านการคิด (นอกกรอบ) มากมาย หากต้องการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานสามารถระดมความคิดเพื่อพัฒนาหน่วยงานได้อย่างดี
ข้อมูลหนังสือ
ไพฑูรย์ สินลารัตน์…[และคนอื่นๆ]. คิดนอกกรอบ : สอนและสร้างได้อย่างไร. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2557