คิดนอกกรอบ : สอนและสร้างได้อย่างไร

การคิดนอกกรอบเป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เราต้องมีมุมมองที่แตกต่างกับคนอื่น ซึ่งต้องเปลี่ยนวิธีคิด ลืมกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้หมด เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นอุปสรรคทางความคิด เราควรให้ความสำคัญกับความคิดที่ผ่านมาในสมอง เพราะความคิดดีหรือไอเดียดีๆ จะแวบเข้ามาในหัวเราแล้วหายไป สิ่งนี้แหละที่เราควรใส่ใจและจดจำความคิดที่แวบเข้ามาให้ได้ สมองทั้ง 2 ซีก จะมีความคิดที่เป็นเหตุผล คิดวิเคราะห์ คิดคำนวณ ซึ่งอยู่ทางด้านซ้าย ด้านขวาจะเป็นเรื่องดนตรี ศิลปะ เมื่อรวมตัวกันจะเกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการอย่างลงตัว

การคิดนอกกรอบจะต้องมีแนวทางในการตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน ให้แนวคิดนั้นสอดคล้องหรือมีความสัมพันธ์กับเป้าหมาย  ต้องถูกศีลธรรม การคิดนอกกรอบเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาศักยภาพด้านความคิดมนุษย์ และที่สำคัญการคิดนอกกรอบเราต้องเป็นขบถต่อความคิดเดิม ถ้ายังอยู่ในความคิดเดิมๆ มันจะเกิดความเบื่อ ไม่น่าสนใจ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่พัฒนาสร้างสรรค์
ความคิดนอกกรอบ หมายถึง แนวความคิดใหม่อย่างสร้างสรรค์ที่แปลกแตกต่างจากความคิดเดิม เพื่อให้เกิดการพัฒนาเป็นแนวทางใหม่ ลักษณะของคนคิดนอกกรอบ สามารถแบ่งได้ 7 สิ่งดังนี้ 1. รักการเรียนรู้ 2. ฝึกการสังเกต 3. มองรอบด้าน 4. ตั้งคำถาม 5. ขบถกับความคิดเดิม 6. ฝึกความสัมพันธ์ทางความคิด 7. คิดแง่บวก
สาเหตุการคิดนอกกรอบ คือต้องการสิ่งแปลกใหม่ กระตุ้นให้คิด คนอยากคิดก็คือคนที่ไม่อยากยึดติดอะไรเดิมๆ พยายามหารูปแบบใหม่ คนที่คิดทฤษฎีใหม่ๆ ก็คือขบถต่อทฤษฎีเดิม หากยังไม่มีทักษะการคิด อาจลองฝึกโดยการสงสัย ความสงสัยการกระตุ้นความคิดเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้
ทำอย่างไรจึงคิดนอกกรอบ 1. คิดเพิ่มจากเดิม 2. เปลี่ยนกรอบคิด 3. เปลี่ยนมุมมอง  
ประโยชน์ที่ได้รับ

  1. นำความรู้ที่ได้จากหนังสือมาฝึกฝนและพัฒนาความคิดของตนเอง เพื่อให้เป็นคนที่มีความคิดนอกกรอบ สามารถนำมาใช้กับการทำงาน และการดำเนินชีวิตได้
  2. การคิดนอกกรอบสามารถนำมาพัฒนาหน่วยงานให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ พัฒนาหน่วยงานให้ดีขึ้น
  3. ในหน่วยงานมีบุคลากรที่มีความสามารในด้านการคิด (นอกกรอบ) มากมาย หากต้องการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานสามารถระดมความคิดเพื่อพัฒนาหน่วยงานได้อย่างดี

ข้อมูลหนังสือ
ไพฑูรย์ สินลารัตน์…[และคนอื่นๆ]. คิดนอกกรอบ : สอนและสร้างได้อย่างไร. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2557

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร