ความละเอียดจอเครื่องรับโทรทัศน์

 

           ความละเอียด (Resolution) หมายถึงจำนวน Pixel หรือจำนวนจุดต่อพื้นที่การแสดงผลที่อยู่ในภาพหน้าจอเครื่องรับโทรทัศน์ นิยมวัดกันเป็นจุดต่อนิ้ว DPI (DPI ดีพีไอ หรือ Dot Per Inch นั้นคือหน่วยที่บอกว่า ในพื้นที่ 1 ตารางนิ้วสามารถมีจุดสีได้ทั้งหมดกี่จุด โดยการนำ Pixel มาแสดงผลในหน่วยนิ้ว )

        ภาพหนึ่งภาพที่ปรากฏบนหน้าจอเครื่องรับโทรทัศน์ จะประกอบด้วยจุด Pixel หลายๆ จุดรวมกันทำให้เกิดเป็นภาพ ซึ่งถ้าหน้าจอเครื่องรับโทรทัศน์มีจำนวนจุด Pixel มาก หมายถึงเครื่องรับโทรทัศน์นั้นมีความละเอียดสูง การที่มีจุด Pixel มากจะทำให้รอยต่อระหว่างจุด Pixel นั้นมีขนาดน้อยลง ทำให้ภาพที่ได้มีคมชัดสูง

 

            มาตรฐานความละเอียดของหน้าจอเครื่องรับโทรทัศน์ แบ่งได้ดังนี้

          – HD (High Definition) มีความละเอียด 1366 x 768 เป็นมาตรฐานความละเอียดของจอภาพเบื้องต้น ส่วนใหญ่จะใช้กับทีวีที่มีขนาด 32 นิ้วลงมา ทำให้ราคาทีวีไม่แพงนัก

          – Full HD มีความละเอียด 1920 x 1080 ความละเอียดที่ได้จะทำให้ภาพคมชัดกว่าทีวีระบบ HD ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ช่วยในการดูภาพยนตร์ หรือรายการทีวีระบบดิจิทัลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

          – UHD (Ultra-High Definition) มีความละเอียด 3840 x 2160 ซึ่งมีความละเอียดที่สูงกว่า Full HD ถึง 4 เท่า จึงถูกนำมาใช้เรียกเพื่อการโฆษณาง่าย ๆ ว่า “ทีวี 4K” ในปัจจุบันราคาเริ่มลดลงมา ส่วนใหญ่จะใช้กับทีวีที่มีขนาด 50 นิ้วขึ้นไป

          การวางทีวีไว้ในระยะห่างที่เหมาะสม จะช่วยให้เราได้เห็นภาพที่คมชัด ดังนั้นระยะห่างที่เหมาะสม กับขนาดจอภาพทีวีจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรับชม

          – ทีวีขนาด 32 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุดประมาณ 1.25 เมตร ระยะนั่งไกลที่สุดประมาณ 2.50 เมตร

          – ทีวีขนาด 42 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุดประมาณ 1.58 เมตร ระยะนั่งไกลที่สุดประมาณ 3.15 เมตร

          – ทีวีขนาด 50 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุดประมาณ 1.90 เมตร ระยะนั่งไกลที่สุดประมาณ 3.75 เมตร

          – ทีวีขนาด 55 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุดประมาณ 2.06 เมตร ระยะนั่งไกลที่สุดประมาณ 4.13 เมตร

          – ทีวีขนาด 60 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุดประมาณ 2.25 เมตร ระยะนั่งไกลที่สุดประมาณ 4.50 เมตร

          – ทีวีขนาด 70 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุดประมาณ 2.63 เมตร ระยะนั่งไกลที่สุดประมาณ 5.25 เมตร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร