การได้มาของเงินงบประมาณ

28 August 2018
Posted by sukanya

การบริหารจัดการหรือการจัดทำภารกิจต่าง ๆ ของหน่วยงาน จำเป็นต้องใช้เงินด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มากก็น้อย โดยเงินที่นำมาใช้จ่ายในหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ส่วนใหญ่มีด้วยกัน 2 ประเภท คือ เงินงบประมาณแผ่นดิน และเงินงบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้  
1.  เงินงบประมาณแผ่นดิน ได้มาจากเงินภาษีอากรและเงินรายรับต่าง ๆ ที่รัฐบาลจัดเก็บ โดยหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์จะต้องจัดคำของบประมาณส่งให้มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยจะจัดทำคำของบประมาณในภาพรวมของมหาวิทยาลัยส่งไปให้สำนักงบประมาณซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดทำงบประมาณแผ่นดิน เมื่องบประมาณแผ่นดินได้รับการพิจารณาและผ่านความเห็นชอบจากผู้เกี่ยวข้องแล้วจึงตราออกมาเป็นพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อใช้บังคับต่อไป
2.  งบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้ เป็นเงินที่หอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ จัดทำคำของบประมาณภายในกรอบวงเงินที่ได้รับการจัดสรรจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมหาวิทยาลัยได้เงินมาจากแหล่งใหญ่ ๆ 2 แหล่ง คือ เงินที่จัดเก็บตามภารกิจ เช่น ค่าลงทะเบียนนักศึกษา ค่าปรับวัสดุสารสนเทศเกินกำหนดส่ง ค่าเข้าใช้หอสมุด เป็นต้น และเงินบริการวิชาการในส่วนที่หักไว้เป็นรายได้ของหน่วยงาน
 
ก่อนที่จะมีเงินไว้ใช้ในการบริหารจัดการหรือการจัดทำภารกิจต่าง ๆ ได้นั้น หอสมุดจะต้องจัดหาเงินมาด้วยการจัดทำแผนงบประมาณหรือจัดทำคำของบประมาณ โดยการนำข้อมูลจากแผนของหน่วยงาน เช่น แผนระยะกลาง แผนปฏิบัติการประจำปี มาจัดทำเป็นแผนงบประมาณ เพื่อให้หน่วยงานสามารถดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายหรือตัวชี้วัดที่กำหนดไว้
 
การจัดทำคำของบประมาณนั้น จะเป็นการประมาณการรายรับที่ได้มาและประมาณการรายจ่ายที่จะจ่ายไปในอนาคต แล้วจัดทำเป็นแผนงานโดยละเอียดในรูปตัวเลขทั้งจำนวนหน่วยและจำนวนเงินตามแผนการดำเนินการหรือแผนปฏิบัติการสำหรับระยะเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต ซึ่งแสดงออกถึงความต้องการของหน่วยงานในอนาคตในการใช้จ่ายเงินเพื่อการดำเนินงานต่าง ๆ ตามภารกิจให้สำเร็จหรือบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ ซึ่ง “ระยะเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต” ของแผนงบประมาณ ส่วนใหญ่จะเป็นเวลา 1 ปี หรือปีงบประมาณ ปีงบประมาณของหน่วยงานที่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจคือระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมของปีหนึ่งถึงวันที่ 30 กันยายนของปีถัดไป และใช้ พ.ศ. ที่ถัดไปนั้นเป็นชื่อสำหรับปีงบประมาณนั้น
 
แผนงบประมาณด้านต่าง ๆ ที่จัดทำขึ้น ต้องมีแผนปฏิบัติการรองรับ โดยในแผนปฏิบัติการควรมีข้อมูลสำคัญ เช่น กิจกรรมที่จะกระทำ เป้าหมายหรือตัวชี้วัดของกิจกรรม ระยะเวลาในการดำเนินการ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายงบประมาณที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กิจกรรมนั้นสำเร็จตามเป้าหมายหรือตัวชี้วัด ซึ่งกิจกรรมที่กระทำควรสอดคล้องกับภารกิจและยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน
 
การกำหนดเป้าหมายหรือตัวชี้วัดของกิจกรรม ควรแสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานของบุคลากรและหน่วยงานอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถวัดค่าเป็นตัวเลขได้ เช่น จำนวนเงิน จำนวนปริมาณผลสำเร็จ อัตราร้อยละ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการควบคุม ติดตามและวัดผลการดำเนินงานในอนาคตได้อย่างชัดเจน
 
ปัจจุบัน การจัดทำคำของบประมาณของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์จะแจกแจงรายละเอียดแต่ละกิจกรรมโดยจำแนกประเภทรายจ่ายออกเป็น 5 ประเภทงบรายจ่าย ตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่ายตามงบประมาณของสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง ได้แก่
1.  งบบุคลากร ได้แก่ เงินเดือน ค่าจ้างประจำ ค่าจ้างชั่วคราว
2.  งบดำเนินงาน ได้แก่ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าสาธารณูปโภค
3.  งบลงทุน ได้แก่ ค่าครุภัณฑ์ ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง
4.  งบเงินอุดหนุน
5.  งบรายจ่ายอื่น
 
แผนงบประมาณที่ดี ควรแสดงถึงความสอดคล้องของภารกิจหรือกิจกรรมต่าง ๆ กับภารกิจหลักของหน่วยงาน ก่อให้เกิดการใช้จ่ายเงินอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และยังเป็นเครื่องมือของฝ่ายบริหารที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผน การประสานงาน และการควบคุม เพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่หน่วยงานกำหนดไว้
 

บรรณานุกรม

ณรงค์  สัจพันโรจน์.  (2538).   การจัดทำอนุมัติและบริหารงบประมาณแผ่นดิน ทฤษฎีและปฏิบัติ.  กรุงเทพฯ : บพิธการพิมพ์.
ยรรยง  ธรรมธัชอารี.  (2550).   คู่มือ การจัดทำงบประมาณธุรกิจอย่างง่าย.  กรุงเทพฯ : ปรัชญ์รัฐ.
สำนักงบประมาณ.  (2553).  การปรับปรุงหลักการจำแนกประเภทรายจ่ายตามงบประมาณ.  [ออนไลน์].  จาก http://www.forest.go.th/audit/index.php?option=com_docman&task=cat_view&gid=73&Itemid=&lang=en.  วันที่ค้นข้อมูล 18 สิงหาคม 2561.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร