เบื้องหลังการไป CONSAL

20 April 2009
Posted by Somkieat Chatchuenyod

CONSAL เป็นการสัมมนาเกี่ยวกับห้องสมุดที่จัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งจะว่าไปผมก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องได้ แต่จากการที่เป็น IT Consult และด้วยการทำงานที่ต่อเนื่องกับห้องสมุดที่พูดคุยและมองภาพรวมในทุกมิติ และเคยได้ปรึกษาพูดคุยกับพี่ปอง พี่แมว ไปบ้างว่า การประชุม IT update ทุกเดือนนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ควรจะผลักดันให้บุคลากรห้องสมุดนำความรู้ที่มีในตัวหรือที่ได้จากภายนอกมาร่วมแบ่งปัน และต้องแบ่งกันคิด แบ่งกันทำงาน และนำความรู้มาต่อเชื่อมต่อกันในการสร้างความรู้และงานใหม่ๆ หรือปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานไปพร้อมกันในโลกของ Web 2.0 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสร้างชุมชนออนไลน์ที่ทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์ที่มีการกระโดดข้ามและปฏิสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องและไหลลื่น โดยเกือบแทบจะเป็นกิจวัตรส่วนหนึ่งของผู้คนไปเหมือนกับเมื่อตื่นนอนแล้วเราต้องทำกิจวัตรประจำวัน การเข้าโลกออนไลน์ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรของบุคลากรของห้องสมุดเช่นเดียวกัน
มากไปกว่านั้นเมื่อมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทดลองใช้เครื่องมือต่างๆในการสร้างเนื้อหา เช่นการสร้าง blog และ การทำงานข้ามเครือข่ายออนไลน์ เช่นระหว่าง iGoogle กับ Facebook ที่ได้มีการทดลอง เรียนรู้ และพูดคุยนำเสนอใน IT Update ไปได้ระยะหนึ่งแล้วนั้น คนทำงานห้องสมุดก็เริ่มมีการคิดริเริ่ม จากความเข้าใจ และการปฏิบัติ ทำให้มีการใช้งาน Web 2.0 หรือเริ่มเสาะหาโปรแกรมอื่นที่เกี่ยวข้องที่จะนำมาช่วยในการทำงานหรือปรับเปลี่ยนการทำงานจากวิธีเดิมที่จะมีีการลดหรือเพิ่มขั้นตอนแต่เน้นที่เนื้อหาข้อมูลมากกว่าแบบฟอร์มหรือการนำเสนออย่างเดียว นี้ก็น่าจะทำให้มีการเริ่มปรับเปลี่ยนการคิดและการนำความรู้มาใช้ ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดเป็นเงาตามตัว ทำให้เกิดกระบวนการในการสร้างงาน สร้างความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ และขั้นต่อไปคือการนำความรู้ที่ได้ไปแลกเปลี่ยนและนำเสนอกับเครือข่ายชุมชนอื่นๆและต่อโลกภายนอกอย่างเป็นระบบ ซึ่งต้องมีการทดลองและทดสอบโดยชุมชนออนไลน์ที่ช่วยกันสร้างขึ้นจนเป็นแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือและเป็นชุมชนนักปฏิบัติที่เป็นฐานสนับสนุนการนำเสนอและจัดการความรู้นั้นๆ ทำให้บุคลากรได้พัฒนาตัวเองให้เท่าทันหรือเป็นผู้นำในความรู้นั้นได้ต่อไป
การไปร่วมงานสัมมนา CONSAL นี้จึงมีเบื้องหลังจากการคิดดังกล่าว ผนวกกับจังหวะและโอกาสที่เข้ามาอย่างไม่ได้คาดหวัง แต่หวังว่าจะเป็นการนำร่องให้บุคลากรในสายสนับสนุนวิชาการได้เห็นถึงการทำงานที่มีจุดมุ่งหมายและเร่งสร้างและพัฒนาความรู้ ความสามารถทั้งตนเองและชุมชนในหน่วยงาน เพื่อการพัฒนาทั้งตนเอง งาน ระบบงาน และการก้าวไปข้างหน้าของประชาคมและมหาวิทยาลัยในภาพรวม และสามารถทำงานข้ามสายงานหรือทำงานร่วมกับองค์กรอื่นได้ ทั้งระดับชาติและนานาชาติต่อไปอย่างมีความเร่งและความเร็วทางวิชาการรองรับ

2 thoughts on “เบื้องหลังการไป CONSAL

  • กลับจาก consal พี่แมวคงได้รับฟังอะไรที่นอกกรอบไปจากที่เป็นปัจจุบันอีกนะ ที่เป็นอยู่ทุกวันก็พยายามสนองความตั้งใจจริงของ consult คนนี้อยู่แล้ว บุคลากรห้องสมุดมีความก้าวหน้าทันโลกก็ด้วยการดึง ผลัก และดันจากเพื่อน น้องและพี่ ๆ

  • ตอนนี้กิจวัตรอย่างหนึ่งที่เพิ่มขึ้นคือ ทุกเช้าต้องเข้าอ่าน blog ยามว่างเขียน blog เผื่อไว้ publish ตามสัญญาสัปดาห์ละ 1 blog

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร