ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เป็นตลาดน้ำของคนกรุงฯ  ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เขตตลิ่งชัน เปิดตลาดเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09:00-15:00 น.  วันธรรมดาไม่เปิด อย่าหลงเดินทางมานะคะ  การเดินทางก็ง่ายแสนง่ายสำหรับชาวกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี การเดินทางจากกรุงเทพฯ มีหลายช่องทาง ดังนี้ หากโดยรถยนต์ส่วนตัว มุ่งหน้ามาตามถนนบรมราชชนนี มุ่งหน้าไปทางถนนกาญจนาภิเษก (บางแค-บางบัวทอง) จะผ่านปั๊มน้ำมันเอสโซ่ (ปั้มที่ 1) ปั๊มเจ็ท และปั๊มเอสโซ่ (ปั๊มที่ 2) ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างปั๊มเอสโซ่ที่ 2 ปากซอยเขียนว่าเป็นทางลัดสู่จรัญสนิทวงศ์ 35 วิ่งเข้ามาในซอยประมาณ 1 กม.จะเห็นตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ไม่ต้องห่วงเรื่องที่จอดรถ ในตลาดมีที่จอดรถ (ค่าบริการ 20 บาท)
หากไม่มีรถส่วนตัว ก็สามารถเดินทางโดยแท็กซี่ จากเซ็นทรัลปิ่นเกล้าฯ ประมาณ 15-20 นาที ค่าโดยสารประมาณ 100 บาท หรือจะมารถเมล์ (รถร่วมฯ สาย 146)  แล้วลงหน้าปากซอยเข้าตลาดน้ำฯ แล้วต่อรถมอเตอร์ไซด์รับจ้างหรือแท็กซี่อีกนิดหน่อย และสำหรับชาวนครปฐม หากเป็นรถยนต์ส่วนตัวก็จะสะดวกที่สุดค่ะ และจากการสัมภาษณ์คนขับเรือยังพบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวนหนึ่งได้เช่าเหมาลำเรือยนต์มาจากท่าช้าง ท่าพระจันทร์ เพื่อมาท่องเที่ยวตลาดน้ำแห่งนี้ ค่าเช่าเรือก็ประมาณ 1,500-2,000 บาท แล้วแต่ชั่วโมงที่เช่า ซึ่งเป็นตลาดที่นอกจากจะสร้างรายได้ให้ชาวคลองลัดมะยมแล้วยังสร้างรายได้ให้กับชุมชนรอบข้างอีกด้วย และสร้างชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย
ตลาดน้ำคลองลัดมะยมเป็นตลาดน้ำแห่งที่เกิดจากรวมตัวของชาวบ้านชุมชนริมคลองลัดมะยม เพื่อให้ชุมชนได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ อาหาร และขนมคาวหวานที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ตลาดน้ำแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ไม่แน่ใจว่าแบ่งฝั่งอย่างไร แต่สังเกตเห็นว่าฝั่งหนึ่งจะดูคึกคักทั้งร้านค้าและนักท่องเที่ยว ส่วนอีกฝั่งจะเป็นร้านค้าชาวบ้านดูเงียบเหงากว่า เป็นทางเดินมากกว่า มีการจัดระเบียบของตลาด ร้านค้า พ่อค้า แม่ค้า และอาหารการกินให้ดูสะอาดตาน่ารับประทาน เป็นตลาดน้ำที่เน้นอาหารการกินมากกว่า 80% คือ ของกินเยอะมาก ๆ และที่สำคัญที่นั่งรับประทานอาหารก็เยอะมาก เช่นกัน บางครั้งบางเวลายังอาจไม่เพียงพอ ต้องจองคิวเหมือนเก้าอี้ดนตรี พอโต๊ะไหนลุกก็รีบนั่งจอง สลับกันไปเดินซื้ออาหารการกิน  โต๊ะที่นั่งมีหลากหลาย แต่ที่เห็นเป็นแคร่ไม้ไผ่ก็เยอะ นั่งแล้วรู้สึกเย็นสบาย บรรยากาศรอบข้างก็สบาย ๆ นั่งชิว ๆ รับประทานอาหารริมคลอง วิถีของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาท่องเที่ยวตลาดแห่งนี้ จะเดินช้อปของกินเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็นั่งกินกันที่นี่เลย หลังกินเสร็จจึงเดิน ช้อปกลับบ้าน  ร้านของฝากขึ้นชื่อที่เห็นขายดีมาก ๆ ลูกค้ามีความอดทนและเป็นระเบียบในเข้าแถวด้วยความตั้งใจ เพื่อรอซื้อ  คือ ขนมไทย@ร้านตะโก้แม่พิมพ์ใจ 
นอกจากนี้ ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยมยังมีบริการล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวกรุงเทพมหานครริมฝั่งคลองด้วยค่ะ ซึ่งน่าตื่นตาตื่นใจว่า ในกรุงเทพฯ มีวิถีแบบนี้ด้วยหรือ โดยมีทั้งเรือแจวและเรือยนต์  หากเป็นเรือแจวค่าบริการคนละ 20 บาท หรือจะนั่งเรือยนต์ก็คนละ 100 บาท  อีกหนึ่งกิจกรรมในการนั่งเรือชมตลาดน้ำคลองลัดมะยมที่พลาดไม่ได้ คือ การแวะชมสวนกล้วยไม้ลุงเฉลียว โดยเรือจะจอดให้นักท่องเที่ยวแวะชมสวนกล้วยไม้ประมาณ 20 นาที กล้วยไม้สวยงามมาก ๆ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การถ่ายภาพสวย ๆ ค่าโดยสารเรือ ท่านละ 60 บาท ถ้าไม่อยากรอจนเต็มลำ ก็มีแบบเช่าเหมาลำไว้ให้บริการ คือ 4 คน 500 บาท




 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร