ข้าวโพดหวาน "ราชินีทับทิมสยาม"


          ได้ทานข้าวโพดราชินีทับทิมสยาม จากพี่ที่ทำงานซื้อมาและนำแบ่งให้ชิมฝักดิบ  ปกติเคยทานแต่ข้าวโพดข้าวเหนียวที่เป็นสีแบบนี้  เมื่อลองชิมรู้สึกติดใจในความหวานของข้าวโพดพันธุ์นี้  แม่ทานดิบก็ยังอร่อย  จึงได้ลองมาหาข้อมูลเกี่ยวกันข้าวโพดพันธุ์นี้อ่านดู          ข้าวโพดหวานพันธุ์ราชินีทับทิมสยาม (Siam Ruby Queen) เป็นข้าวโพดหวานสีแดงพันธุ์แรกของโลก  และเป็นที่น่าภูมิใจของคนไทยเพราะเกิดจากคนไทยที่ได้คิดค้นปรับปรุงพันธุกรรม  โดยไม่ได้ใช้เทคโนโลยีทางชีวภาพหรือการตัดแต่งยีน  แต่เป็นการปรับปรุงพันธุ์พืชแบบดั้งเดิม โดย ดร.เป๊ก ทวีศักดิ์ ภู่หลำ อดีตอาจารย์ภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ที่ผันตัวเองเป็นเจ้าของบริษัท สวีทซีดส์ จำกัด มากว่า 20 ปี และยังเป็น 1 ใน 5 นักปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดระดับโลก   
จุดเด่นของข้างโพดพันธุ์นี้ คือ

  • มีสีแดงสด  หรือแดงม่วงๆ
  • มีความหวานพิเศษกว่าข้าวโพดพันธุ์อื่น
  • ฝักสด สามารถทานดิบได้  มีรสหวานและมีความมัน
  • แป้งน้อย ทำให้ท้องไม่อืด
  • อุดมด้วยสารแอนโทไซยานิน

วิธีทาน  สามารถแกะเปลือก ทานสดๆได้ทันที  หรือลอกเปลือกเหลือ 2-3 ชั้น นำเข้าไมโครเวฟ  หรือ นึ่ง ปิ้ง ย่าง  ก็ได้แต่ไม่แนะนำให้ต้มเพราะสีแดงของข้าวโพดละลายไปกับน้ำที่ต้ม  และไหมที่แกะจากฝักสด สามารถนำไปชงเป็นชาใส่น้ำผึ้งก็หอมชุ่มคอ
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.thairath.co.th/content/591668

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร