ไม่มีบัตรนักศึกษา ยืมหนังสือได้ไหม?

20 August 2018
Posted by Pimduan Natewiriyakul

ช่วงเปิดภาคการศึกษาใหม่ปีนี้ ปีการศึกษา 2561 ที่เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน หนังสือก็มักจะพบคำถามจากนักศึกษาปี 1 เสมอว่า “ยังไม่ได้บัตรนักศึกษา จะยืมหนังสือได้หรือไม่?”  
 

สติ๊กเกอร์ที่ใช้ติดบัตรประชาชน


ในการให้บริการผู้ใช้บริการนั้น  สำหรับหอสมุดฯ ของเราถือว่าการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นในช่วงที่นักศึกษาปี 1 ตั้งแต่ปริญญาตรีไปจนถึงปริญญาเอก หากประสงค์จะยืมหนังสือ หอสมุดฯ ก็จะอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาที่ยังไม่ได้บัตรนักศึกษา โดยการติดสติ๊กเกอร์ของหอสมุดฯ ลงไปด้านหลังบัตรประชาชนของนักศึกษา พร้อมทั้งเขียนรหัสนักศึกษาและลงวันที่ พร้อมทั้งแจ้งสิทธิ์ในการยืมหนังสือ (ระยะเวลาและจำนวนเล่ม) เพื่อให้สามารถใช้ยืมหนังสือได้ชั่วคราวจนกว่าจะได้บัตรนักศึกษา
โดยก่อนจะติดสติ๊กเกอร์บนบัตรประชาชนนั้น เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลของนักศึกษาก่อนว่ามีในระบบยืม – คืนหรือไม่ หากตรวจดูแล้ว ข้อมูลบนบัตรประชาชน (ชื่อ – นามสกุล) ตรงกับในระบบยืม-คืน ก็สามารถติดสติ๊กเกอร์ และทำการยืมหนังสือได้เลยโดยการคีย์รหัสนักศึกษาในระบบ แต่หากว่าไม่พบข้อมูลของนักศึกษาในระบบยืมคืน  ก็จะต้องตรวจข้อมูลของนักศึกษาในระบบการศึกษาก่อน เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อมูลในระบบการศึกษา หรือ reg ( http://reg2.su.ac.th/registrar/home.asp ) ก็จะทำการสร้างข้อมูลในระบบยืม-คืนให้นักศึกษา พร้อมทั้งให้นักศึกษากรอกข้อมูลลงในบัตรทะเบียน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งในภายหลังต่อไป 
ตัวอย่างบัตรประชาชนของนักศึกษาปีที่ 1 ที่ติดสติ๊กเกอร์

แล้วถ้าหากเป็น นักศึกษาปีอื่นที่ไม่ใช่ปี 1 แต่ไม่มีบัตรนักศึกษาล่ะ? สามารถยืมหนังสือได้หรือไม่
คำตอบคือ ได้ค่ะ หากเป็นนักศึกษาปีอื่น หรือบุคลากรที่ไม่ได้นำบัตรมา สามารถยืมหนังสือได้โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งกรอกแบบฟอร์ม “แบบแจ้งขอยืมหนังสือโดยไม่มีบัตรประจำตัว” เพียงเท่านี้ก็สามารถยืมหนังสือ หรือทรัพยากรของหอสมุดฯ ได้แล้วค่ะ
แบบแจ้งขอยืมหนังสือโดยไม่มีบัตรประจำตัว

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร