วัดลำพญา

           วัดลำพญา ตั้งอยู่ที่ตำบลลำพญา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๔๐๔ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จ  พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

            มีประวัติเล่าขานกันมาว่า ข้าราชบริพารชั้นพระยา หรือที่เรียกกันว่า “เจ้าคุณ” ได้พร้อมใจกันลงเรือมาบวช ณ สถานที่แห่งนี้ มากันเต็มลำเรือเลยทีเดียว แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าท่านเจ้าคุณเหล่านี้ท่านนึกอย่างไรจึงพร้อมใจกันมาบวชถึงที่นี่ ซึ่งในสมัยนั้นการมาวัดลำพญาจะต้องมาโดยทางเรือเท่านั้น จากการที่พระยาท่านลงเรือมาบวชพระ มากันทีละลำเรือ จึงเป็นเหตุผลข้อหนึ่งที่ทำให้วัดนี้ชื่อว่าวัดลำพญา

            แต่มีอีกข้อหนึ่งคือรัชกาลที่ ๕ “เจ้าพระยากรมท่า” ได้ทำการขุดคลองเพื่อจับจองเป็นเจ้าของที่ดินที่นาทำให้คำว่า “ลำพระยา” มีกำเนิด สมัยนั้นขึ้นกับอำเภอบางปลา มณฑลนครชัยศรี จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๔๔๒ ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ พระราชทานวิสุงคามสีมา

            วัดนี้ด้วยศรัทธาของชาวบ้านได้ช่วยกันพัฒนามาตามลำดับ จากกกุฏิหลังคามุงจาก พื้นวัดลาดลุ่ม รกชัฏไปด้วยหญ้าคา ป่าไผ่ ป่าสะแกและกอลำเจียก ก็เปลี่ยนเป็นกุฏิที่สร้างถาวรงดงาม และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดลำพญา” ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.dooasia.com/siam/tour/lamphya.shtml

              นอกจากนี้วัดลำพญายังเป็นศูนย์บูรณาการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนตำบลลำพญา ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งของศูนย์บูรณาการฯ คือต้องจัดให้มีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน สันนิษฐานได้ว่าพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านตลาดน้ำวัดลำพญาเกิดขึ้นด้วยเหตุดังกล่าว พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านตลาดน้ำวัดลำพญา เป็นอาคารทรงไทยใต้ถุนสูง สร้างติดแม่น้ำนครชัยศรี อยู่ภายในบริเวณวัดลำพญา เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในปี 2543

              ชั้นล่างจัดแสดง เรือพื้นบ้านต่าง ๆ เครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตร อาทิ เครื่องสีข้าว คันไถ รูปปั้นควายจำลอง เป็น ส่วนชั้นบนจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ได้แก่ เครื่องลายคราม เครื่องแก้ว เครื่องปั้นดินเผา ไหกระเทียม ไหใส่พลู ที่ปั้มลมสำหรับทำทองรูปพรรณ หินบดยา ฝาละมีบดยา เครื่องมือจับปลา เครื่องมือชั่งตวงวัด เครื่องจักสาน เตารีด พัดลม โทรศัพท์ วิทยุ และโทรทัศน์รุ่นอดีต ภาชนะสังกะสีเคลือบ หมวกกะโล่ ตะเกียงลาน หีบพระธรรม ธรรมมาสน์ สมุดไทย ภาพถ่ายในอดีตของวัด ธนบัตรรุ่นเก่า กระดองตะพาบน้ำ เป็นต้น ของที่จัดแสดงได้มาจากการบริจาคของชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธา ซึ่งจะมีแผ่นกระดาษเขียนชื่อของผู้บริจาคติดอยู่กับของชิ้นนั้น ๆ โดยผู้บริจาคสิ่งของให้แก่พิพิธภัณฑ์จะได้รับใบอนุโมทนาบัตรจากสภาวัฒนธรรมตำบลลำพญาด้วย ขอขอบคุณข้อมูล   http://www.sac.or.th/databases/museumdatabase/review_inside_ByMember_Detail.php?id=389&CID=9894





















Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร