คำว่า ห้องสมุด มีชีวิต

คำว่า ห้องสมุดมีชีวิต ช่วงก่อน ได้ยินและได้เห็น ในหลายที่ หลายโอกาส ต่างก็มีคำพูด คำอธิบายมากมายถึงรูปแบบและลักษณะของคำว่าห้องสมุดมีชีวิต ว่าเป็นอย่างไร ตามความรู้ ความเห็นกันไป  จนบางครั้ง ผมได้มองไปมองมาถึง คำว่า ห้องสมุดมีชีวิต ของผมเอง ได้นึกได้คิด ได้เปรียบเทียบกัน กับความนึกคิดของตัวเอง  ห้องสมุดกับห้างสรรพสินค้า  ห้องสมุดกับโรงพยาบาล หรือแม้แต่ห้องสมุดกับสถานที่ต่างๆ ซึ่งคำว่า “มีชีวิต” ในแต่ละสถานที่ เขามีชีวิตตามแบบของเขาอย่างไร

  • ชีวิตที่น่าสนุกตื่นเต้น
  • ชีวิตที่เรียบง่าย
  • ชีวิตที่เศร้า
  • ชีวิตที่ป่วย
  • ชีวิตข้า
            ชีวิตที่น่าสนุกตื่นเต้น เปรียบกับหน่วยงานก็เหมือนกับ หน่วยงานนั้นมีกิจกรรม มีรูปแบบการให้บริการที่น่าสนใจใหม่ๆ อยู่เสมอ ใกล้เรื่องไหน วันไหน ก็หยิบจับคิดเพื่อ กระตุ้น และสื่อสารถึงในเรื่องนั้นๆ เพื่อคนที่มองข้ามหรือหลงลืมไปว่าจะมีงานนี้ ช่วงนี้ถึงเวลานี้ที่เราควรทำอะไรบางอย่างไหมเพื่อบ่งบอกและให้ความสำคัญกับเรื่องบางอย่างที่เล็กน้อยแต่ สิ่งที่เป็นตัวที่ได้รับสิ่งนั้นกับรู้สึกถึงการให้ความสำคัญ แทนที่จะปล่อยช่วงเวลานั้นให้ผ่านไป

                  ชีวิตที่เรียบง่าย เปรียบเหมือนทุกๆ วันที่ทำ ทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น
                  ชีวิตที่เศร้า เปรียบเหมือนชีวิตที่แบกรับความรู้สึกที่ไม่ดี ขาดแรงจูงใจ ขาดกำลังใจ ที่จะคิดจะทำ อะไรต่างๆ นานา
                 ชีวิตที่ป่วย เปรียบเหมือนชีวิตที่ เต็มที่กับชีวิต อยู่มานาน นับวันถอยหลังกลับบ้านเก่า เราเป็นชีวิตแบบไหนหนอ เรา
          ควรทำอย่างไหนหนอ
                ชีวิตข้า  ก็คือเป็นของข้า..555
                 การมีชีวิต ไม่ใช่แค่เพียงการมีลมหายใจ กินข้าว กินน้ำได้  ชีวิตที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ก็เหมือนกับการเป็นอัมพาต นอนรอ นิ่งรอ เพียงอย่างเดียว  ขาดการปรับเปลี่ยน คิดและทำในงานและหน้าที่ ว่าเราอยู่นะจุดไหน สิ่งที่เราคิดว่าเราทำทุกวันนี้ ถูกทางกับองค์การที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ และภาระงานที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ ที่เราทำมีประโยชน์กับหน่วยงานข้างใน คนข้างในหรือคนข้างนอกกันแน่ คนในที่เราควรดูแลเป็นใคร เราทำอะไรเพื่อเขาหรือยัง ที่เราทำทุกวันนี้เพื่อเขาไหม ผมเชื่อว่าทุกคนเคยไปเดินตามห้างสรรพสินค้า คุณเคยสังเกตไหมว่า ภายในห้างตั้งแต่วันแรก จนถึงวันที่เราไปเดินครั้งล่าสุดมันเปลี่ยนแปลงหรือคงเดิม ผมเชื่อว่าถ้าคนสังเกตจะเห็นว่า มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเสมอเพื่อไม่ให้ซ้ำซากจำเจ แบบเดิม มีการสลับปรับเปลี่ยนมุม อยู่เรื่อยๆ บางวันเราไป สิ่งของสิ่งนี้มันอยู่ตรงมุมนี้ อีกอาทิตย์ ไปอีก สิ่งของนั้นไปอยู่ตรงไหนแล้วล่ะ ต้องมีความคิดในใจแน่นอน ในความคิดของผม ผู้บริหารหรือแม้แต่เจ้าหน้าที่อาจปรับเปลี่ยนเพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการได้เดินไปในมุมต่างๆ เพื่อให้เห็นถึงสถานที่หรือสินค้าหรือรูปแบบของห้างในหลายๆ สัดส่วนที่ทางห้างมี และมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของตัวสินค้าร้านค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ หรือถึงแม้ว่าจะเป็นสินค้าเดิม ชั้นเดิม แต่ขยับขยาย ก็ทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการเห็นถึงการพัฒนาไม่มากก็น้อย ถึงแม้ข้าวของมันจะเดิมๆ ก็ตาม แต่ลูกค้าเห็นการปรับเปลี่ยนในความคิดแรกคือ มันต้องพัฒนาแน่นอนถูกต้องไหมครับ
         ก็เช่นเดียวกันกับหน่วยงานอื่นๆ จะเห็นได้ว่ามีการปรับเปลี่ยน สร้าง แก้ไข ในส่วนต่างๆ ตลอดเวลา ห้องสมุดก็เช่นกัน คำว่า ห้องสมุดมีชีวิต ที่เคยได้ยินมาเมื่อก่อน ถ้าไม่มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาหรือเคลื่อนไหว ผมว่าก็เหมือนกับ คนที่เป็นอัมพาต เพียงแค่มีชีวิต ถึงแม้จะนอนหายใจไปวันๆ ก็ยังมีชีวิต ใช่ไหม เราจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้บริการของเราเห็นห้องสมุดแต่ละแห่ง ดูมีการเคลื่อนไหว มีชีวิตที่สนุกตื่นเต้น น่าสนใจ รู้สึกตื่นเต้น หรืออยากเข้าห้องสมุดเพื่อมาดูว่า วันนี้ห้องสมุดมีอะไรใหม่ มีอะน่าสนใจ ไม่ใช่ว่านักศึกษา เข้าปี 1-4 หรือปี 5 ก็ยังเหมือนเดิม เปิดเทอมปิดเทอม บรรยากาศ เหมือนเดิม เดินเข้ามาก็เหมือนเดิม
 
 

3 thoughts on “คำว่า ห้องสมุด มีชีวิต

  • อ่านแล้วเห็นด้วยกับคุณสุนทรอันดับแรกที่นะจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง คือจุลสาร วารสารที่อยู่หน้าทีวี ตั้งแต่ปีไหนแล้วน่าจะเป็นฉบับปัจจุบันมากกว่าไหมให้ผู้ใช้ที่เข้านั่งพักผ่อนดูทีวี หรือมารอบุตรหลาน คิดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นบุคคลที่มาเป็นประจำ เข้ามาทีไร เป็นสิ่งแรกที่พบ และต้องแวะก่อนเพื่ออ่านหนังสือพิมพ์ หรือหยิบวารสารต่างๆ มาอ่าน พอจะหยิบต้อง “ว้า”

  • แสดงว่าเป็นชีวิตที่เรียบง่ายใช่ไหม…?

  • ช่วงนี้น่าจะไม่สบาย กำลังเจ็บป่วยครับ ชีวิตหรือทุกสิ่งอย่างเป็นไปตามกฏธรรมชาติ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ความเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมชาติก็จริงอยู่ แต่เราจะคิดและทำกันอย่างไรเรื่องตรงนั้นสำคัญกว่า ปล่อยไปตามเวรตามกรรม หรือจะรักษาเยี่ยวยาดูแลกัน เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจ
    เมื่อเราเป็นแผลบางคนก็ไม่สนใจ ปล่อยไปตามเรื่องตามราว เป็นได้ก็หายเอง แต่บางคนใส่ใจดูแลรักษาอย่างดี เพราะเกรงว่าจะลุกลามใหญ่โต เหตุการณ์แบบนี้ไม่รู้ว่าความเจ็บป่วยหรือแผลที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อร่างกายคนนั้นเมื่อไร มันอาจจะหายเอง หรือกลับกลายเป็นโรคร้ายลุกลามใหญ่โตจนทำให้เสียชีวิตก็เป็นได้ ชีวิตเลือกได้ครับอยู่ที่ว่าจะเลือกทำแบบไหน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร