สิทธิค่ารักษาพยาบาล

10 August 2018
Posted by soontorn

              ความรู้ใหม่สำหรับผม หรือบางคนอาจพอจะทราบแล้วหรือเคยใช้บริการแล้ว สำหรับ ข้าราชการ ข้าราชการบำนาญ ที่เมื่อก่อนเวลาไปหาหมอที่โรงพยาบาล แล้วที่เขาเรียกกันว่าใช้สิทธิจ่ายตรง จ่ายตรงคือไร จ่ายตรงก็คือ บุคคลที่เป็นข้าราชการ บิดา มารดา บุตรหรือภรรยาหรือผู้ที่มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ เวลาไปหาหมอ ไม่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน เมื่อก่อน ผู้ที่ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน หรือผู้ที่จ่ายตรง จะต้องไปยื่นเอกสารและทำการสแกนนิ้วมือให้เรียบร้อย ก่อนวันที่จะไปใช้บริการ 15 วัน
              แต่เมื่อเร็วๆ ผมได้ประสบอุบัติเหตุ ทางสายตา และได้มีโอกาสไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เมื่อไปถึงก็ได้ไปติดต่อทำบัตรผู้ป่วยนอก เพื่อทำการรักษา และได้ทำกรอกรายละเอียดเรียบร้อย ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็ได้สอบถามถึงสิทธิการรักษา ผมก็ได้แจ้งว่าเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ก็ได้ขอ บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อไปตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลว่าตรงตามที่ผู้ป่วยได้แจ้งไว้หรือไม่ ผมก็ได้บอกว่า ไม่ได้จ่ายตรง ไม่เคยมารักษาและไม่เคยมาสแกนนิ้วไว้ เจ้าหน้าที่ที่บริการได้แจ้งเราว่าเดี่ยวนี้ระบบการรักษาพยาบาลตามโรงพยาบาลได้ปรับเปลี่ยนใหม่แล้ว คือ ผู้ป่วยที่เป็น ข้าราชการ บิดา มารดา บุตรหรือภรรยาหรือผู้ที่มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ไม่ต้องมาสแกนนิ้วแล้ว สามารถใช้บัตรประชาชนยื่นและตรวจสอบสิทธิได้เลย ผมก็ดีใจที่ไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าไปก่อนแล้วกลับไปเบิกที่ต้นสังกัดที่เราทำงาน ทำให้ในการไปรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลของรัฐ สะดวกสบายขึ้น โดยที่ไม่ต้องไปยื่นเอกสารหรือสแกนนิ้วไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อทำเรื่องในสิทธิการจ่ายตรงกับโรงพยาบาลนั้น แต่ในการไปติดต่อทุกครั้งจะต้องนำบัตรประชาชนไปด้วยทุกครั้ง และทำการตรวจสอบสิทธิ ทุกครั้ง ที่ไปติดต่อรักษาพยาบาล โดยที่โรงพยาบาลจะมีจุดที่ให้ผู้ใช้บริการ ได้ทำการยื่นบัตร และตรวจสอบสิทธิด้วยตนเอง หรือท่านใดไม่เคยใช้บริการก็จะมีเจ้าหน้าที่ยืนให้คำแนะนำการใช้บริการอยู่ด้วย

 
 
 
 
 
 
          บัตรประจำตัวผู้ป่วยและใบตรวจสอบสิทธิ
และก็ทำให้เรารู้ว่า ไม่เพียงในงานหรือหน้าที่ของการทำงานของเราเท่านั้นที่พยายาม คิด หา ปรึกษา และดำเนินการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังมีหน่วยงานอื่นที่ให้บริการแก่ประชาชนทั่ว ได้พัฒนาหาเครื่องมือและรูปแบบการให้บริการ สะดวก รวดเร็วและประหยัดเวลาในการมารับบริการกับหน่วยงานของรัฐ  และสิ่งที่ขาดไม่ได้ของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ ณ จุดให้บริการนั้นจะต้อง มีรอยยิ้มที่ จริงใจและเต็มใจให้บริการกับผู้ใช้บริการทุกคนที่มาใช้บริการ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร