สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา)

10 August 2018
Posted by Kasinee Pensiri
คำว่า “เขาดิน”  เป็นที่รู้จักของเด็กๆและผู้ใหญ่หลายท่านมานานมากๆๆ  ทุกคนตั้งแต่ตอนเด็กคงเคยไปเที่ยวมาแล้วซึ่งเป็นที่ปรารถนาของเด็กๆสมัยนั้น จำได้ว่าเคยไปตอนมัธยมฯ ค่าเข้าชมถ้าเป็นเด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท และในโอกาสพิเศษต่างๆทางเขาดินวนาหรือสวนสัตว์ดุสิตก็จะจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆให้ประชาชนได้ร่วมสนุก เข่น งานลอยกระทง งานประเพณีสงกรานต์  แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าเขาดินหรือสวนสัตว์ดุสิตนั้น จะปิดตัวลงในวันที่ 31 ส.ค. 2561 (เป็นวันสุดท้าย) เนื่องจากพื้นที่คับแคบไม่เพียงพอกับจำนวนสัตว์และนักท่่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก และจะย้ายไปที่ใหม่อยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัปทุมธานี    ทำให้อยากรู้ประวัติความเป็นมาของสวนสัตว์ดุสิต (ไม่ทราบเลย) จึงค้นหาหนังสือจากห้องสมุดเรา  สรุปได้ดังนี้

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาให้สร้างขึ้นหลังจากที่พระองค์ได้ทอดพระเนตรกิจการสวนสัตว์ของต่างประเทศ โดยให้ขุดสระน้ำใหญ่ในบริเวณเขตพระราชฐาน พระราชอุทยานสวนดุสิตประกอบด้วยคู คลองระบายน้ำ ถนน แล้วนำดินขึ้นมาก่อเป็นเนินเขาเกาะกลางน้ำเรียกว่า “เขาดิน” ปลูกพรรณไม้นานาชนิดให้มีสภาพป่าแบบธรรมชาติสร้างขึ้นเป็นสวนพฤษชาติ และเลี้ยงสัตว์จำนวนไม่มาก สำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนส่วนพระองค์และข้าราชบริพารฝ่ายในเรียกว่า “วนา” รวมอาณาเขตส่วนนี้ ทรงโปรดให้เรียกว่า “เขาดินวนา”  ต่อมาในสมัยสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงมีพระราชดำริที่จะทะนุบำรุงสวนสัตว์ให้กว้างขวางกว่าที่เป็นอยู่และเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาเที่ยวพักผ่อน   ภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองให้ดำเนินการจัดทำเป็นสวนสาธารณะ และเป็นที่พักผ่อน หย่อนใจของประชาชน จึงให้เทศบาลนครกรุงเทพ รับบริเวณสวนดุสิต หรือ เขาดินวนา สนามเสือป่า และสวนอัมพร มาจัดเป็นสวนสาธารณะได้ และได้ย้ายกวางดาวจากสวนอัมพรที่เหลืออยู่ 11-12 ตัวและสัตว์อื่นๆไปเลี้ยงไว้ตรงมุมด้านตะวันออกเฉียงเหนือของสวนดุสิต
เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เทศบาลนครกรุงเทพฯจึงเปิดสวนดุสิตให้ประชาชนเข้าเที่ยวพักผ่อน เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2481 และให้เรียกว่า สวนสัตว์ดุสิต และมีการปรับปรุงให้เจริญยิ่งขี้นมีภาระหน้าที่มากขี้นจึงขอตั้งเป็นองค์การ มีชื่อว่า องค์การสวนสัตว์ มีวัตถุประสงค์ในการจัดดำเนินการส่งเสริมและรวบรวมสัตว์นานาชนิดไว้เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและบริการแก่ประชาชน ส่งเสริมจัดให้มีการบำรุงและผสมพันธุ์   สวนสัตว์ดุสิต จึงเป็นสถานที่พักผ่อนและเป้นสวนสาธารณะกลางใจเมืองกรุงเทพ  นอกจากนี้สวนสัตว์ได้จัดสิ่งบริการต่างๆเพื่อบริการประชาชน เช่น การจัดวิทยากรนำชมสวนสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์ และบริการอื่นๆ    
ในหนังสือชื่อ “สวนสัตว์ดุสิต” นี้ ยังมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งหาอ่านได้ที่ห้องสมุดเรานะ  แต่ถ้าจะดูของจริงต้องรีบไปนะจะหมอเขตสิ้นเดือนนี้เท่านั้นจ้า
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร