สมูทตี้สีเขียว

9 August 2018
Posted by Nong Panida

พูดถึงสีเขียว หลายคนอาจคิดถึงความสดชื่น พูดถึงผลไม้สีเขียวก็อาจคิดถึงกีวี่ แต่ถ้าพูดถึงผักก็คงมีหลายชนิดเพราะส่วนใหญ่เป็นผักใบสีเขียว แต่ถ้าเป็นเครื่องดื่มที่มีสีเขียวจะคิดถึงอะไร? วันนี้มีเครื่องดื่มสีเขียวมานำเสนอ หลายคนที่ไม่ชอบกินผักอาจรักผักขึ้นมาก็ได้ เครื่องดื่มสีเขียวนี้ได้มาจากการปั่นรวมกันของผักและผลไม้ 3 อย่าง คือ ผักกาดคอส กีวี่ และน้ำผึ้ง เมื่อทำเป็นสมูทตี้แล้วจะไม่มีกลิ่นของผักเลย แถมยังมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นของมะขาม ที่สำคัญมีสีเขียวสีสวยน่าดื่มจริง ๆ
เรามาดูประโยชน์ของวัตถุดิบแต่ละชนิดกันดีกว่า 1. ผักกาดคอส (Cos Lettuce) มีชื่อเรียกมากมาย ทั้งผักกาดโรเมน (Romaine Lettuce) ผักกรีนคอส เบบี้คอส บ้างก็เรียกผักกาดหวาน เป็นผักสลัดอันดับต้น ๆ ที่นิยมรับประทานกัน ด้วยความที่ผักกาดชนิดนี้มีรสชาติขมเล็กน้อย แต่มีความกรอบและเบา เหมาะจะนำไปทำเป็นซีซาร์สลัดได้สบาย ๆ นอกจากนี้ผักกาดคอสยังอุดมไปด้วยวิตามินซี มีไฟเบอร์สูง โพรแทสเซียม และกรดโฟเลตก็สูงไม่แพ้กันด้วย 2. กีวี่ หรือ กีวีฟรุต (Kiwifruit) มากไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด อย่างเช่นวิตามินเอ ซี อี เค บี 1 บี 2 บี 3 บี 6 บี 9 แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม สังกะสี แมงกานีส เป็นต้น โดยจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินสูงมาก เพราะการรับประทานกีวีเพียง 1 ลูก (100 กรัม) จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีมากถึงร้อยละ 155 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน และนอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยโอเมก้า-3 อีกด้วย ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นอย่างมากสำหรับร่างกาย เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ และที่สำคัญยังเป็นผลไม้สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี และ 3. น้ำผึ้ง (Honey) คือผลผลิตของน้ำหวานจากดอกไม้และจากแหล่งอื่น ๆ ที่ผึ้งงานนำมาเก็บสะสมไว้ โดยผ่านขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและทางเคมีแล้วสะสมไว้ในรังผึ้ง ซึ่งปกติแล้วน้ำผึ้งจะมีกลิ่น รส สี ที่ต่างกันออกไปตามชนิดของพืชนั้น ๆ จึงทำให้สามารถระบุชนิดของน้ำผึ้งตามชนิดของพืชนั้นได้ ๆ เช่น น้ำผึ้งจากดอกส้ม ดอกลำไย ดอกลิ้นจี่ ก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลได้เป็นอย่างดี เราได้ทราบคุณประโยชน์ดี ๆ อย่างนี้ ต้องดื่มเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร