ประสบการณ์สอบ SEPT SILPAKORN

27 July 2018
Posted by tanawan

จากการที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้มีการจัดให้มีการทดสอบความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษจาก SEPT (Silpakorn English Proficiency Test) โดยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร  กอปรกับในการปฏิบัติงานบริการสารนิเทศนั้น ต้องใช้ทักษะความรู้ัความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษพอสมควร เช่น การแนะนำสืบค้นข้อมูลจากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ  การอบรมโปรแกรม EndNote  การพบปะ-ตอบคำถามผู้ใช้บริการที่เป็นชาวต่างชาติ เป็นต้น   ดิฉันจึงได้ตัดสินใจสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2560  และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2560 และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2561  รวมทั้งหมด 3 ครั้ง ในแต่ละครั้งมีผลคะแนนที่ไม่แตกต่างกันมากนัก  แต่มีแนวโน้มสูงขึ้นครั้งละ 1-2 คะแนน แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ อาจเป็นเพราะไม่ได้อ่านหนังสือและไม่ได้ศึกษาหาความรุ้เพิ่มเติมอย่างจริงจังก่อนเข้ารับการทดสอบในแต่ละครั้ง  โดยเฉพาะในครั้งแรกนั้น ดิฉันยอมรับว่า ไม่ได้อ่านหนังสือเพิ่มเติมเลย เป็นการทดสอบโดยใช้ความรู้พื้นฐานด้านภาษาอังกฤษที่มีอยู่ในตัวตนอย่างแท้จริง  

จากการทดสอบในแต่ละครั้งที่ผ่านมาทุกครั้งดิฉันได้วิเคราะห์ตนเองพบว่า จุดอ่อนในการสอบของตนเอง คือ เรื่อง การฟังและแกรมม่า ซึ่งยอมรับว่าไม่สามารถฟังได้ทัน  ส่วนเรื่องการอ่านทำความเข้าใจพบว่า  ความสามารถดีกว่าการฟัง  ในการสอบแต่ละครั้งพบว่า เนื้อหาของบทความที่ให้อ่านแล้วตอบคำถามนั้นจะมีความยากง่ายแตกต่างกัน ในการสอบบางครั้งมีเนื้อหาเป็นศาสตร์ทางด้านวิทยาศาสตร์  บางครั้งเป็นศาสตร์ทางด้านประวัติศาสตร์  และบางครั้งเป็นศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น  ซึ่งพบบ่อยว่า เราสามารถอ่านและแปลบทความพร้อมคำถามได้บางข้อ ทราบดีว่าโจทย์ถามว่าอย่างไร  แต่ไม่สามารถตอบได้  เนื่องจาก คำตอบแต่ละข้อเป็นคำศัพท์ที่ค่อนข้างยากและไม่เคยพบมาก่อน หรือบางครั้งเคยพบแต่จำความหมายไม่ได้ จึงทำให้ไม่สามารถตอบคำถามได้เช่นกัน  
อย่างไรก็ตาม  หากเรายังมีอายุงานในการปฏิบัติงานพนักงานมหาวิทยาลัยอีกหลายปี โดยเฉพาะกลุ่มที่เหลืออายุงาน 10 ปีขึ้นไป  เราคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงต้องพิจารณาเป็นอย่างดี และพยายามเรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางด้านภาษาอังกฤษต่อไป  เพราะเราไม่อาจทราบได้ว่า มหาวิทยาลัยจะนำแบบทดสอบนี้มาบังคับใช้กับเราเมื่อไร ปัจจุบันพบว่า หลายมหาวิทยาลัยฯ เริ่มใช้มาตรการนี้แล้วกับบุคลากรฯ  โดยเฉพาะพนักงาน (ใหม่) ต้องยื่นผลคะแนนการทดสอบความรู้ัความสามารถด้านภาษาอังกฤษตั้งแต่สมัครสอบฯ สำหรับบุคลากรเก่าก็เริ่มมีการส่งเสริมให้สอบอย่างจริงจัง โดยให้ระยะเวลาเรียนรู้และปรับตัวเป็นระยะเวลาหนึ่ง  ตลอดจนมีแรงจูงใจในการสอบ หากสอบผ่านจะมีค่าตอบแทนให้ เป็นต้น  หากเราหมดโอกาสและระยะเวลาในการเรียนรู้และปรับตัวแล้ว ก็ยังไม่สามารถสอบผ่าน ก็ต้องคงต้องยอมรับสภาพซึ่งอาจส่งผลต่อการประเมินฯ ไม่ผ่าน และนำมาซึ่งการเลิกจ้างต่อไป
ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆ มาทดลองสอบวัดความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษจาก SEPT (Silpakorn English Proficiency Test) กันอย่างจริงจัง ซึ่งปัจจุบันมีรอบต่าง ๆ เหลือดังนี้ 
                                               ครั้งที่              ระยะเวลาการสมัครสอบ         วันที่ทดสอบ        เวลาสอบ                        เลือก

 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร