การซ่อมแซมรอยแตกร้าวของอาคารที่ต่อเติม

16 July 2018
Posted by Kavee Chutimanon

กรณีของทางเชื่อมอาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์กับอาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เกิดการแตกร้าวสาเหตุมาจากการทรุดตัวของอาคาร ซึ่งโครงสร้างในส่วนที่ต่อเติมขึ้นมาใหม่ไม่ได้เป็นโครงสร้างเดียวกันกับโครงสร้างเดิม โดยเฉพาะฐานรากและเสาเข็มที่มีขนาดความยาวของเสาเข็มและระดับฐานรากไม่เท่ากัน เมื่อโครงสร้างชั้นดินมีการทรุดตัว ทำให้ระดับการทรุดตัวไม่เท่ากัน จึงส่งผลให้เกิดรอยแยกระหว่างโครงสร้างของตัวอาคารทั้งสอง อีกส่วนหนึ่งรอยต่อของอาคารไม่ได้มีการแบ่งช่องรอยต่อระหว่างอาคารเอาไว้ เป็นการก่อผนังส่วนที่ต่อเติมไปชนกับผนังอาคารเดิมเลย เมื่ออาคารเกิดการทรุดทำให้มีการดึงโครงสร้างผนังให้แยกออกจากกัน

การซ่อมแซมแก้ไข ในส่วนที่แตกร้าวให้ตัด /สกัดคอนกรีตให้เป็นแนวและแยกผนังอาคารทั้งสองออกจากกัน ทำความสะอาดให้เรียบร้อย ใช้ PU Foam อุดร่องรอยต่อระหว่างผนัง แล้วใช้ ยาแนวปิดทับรอยต่อ Polyurethane Sealant จากนั้นจึงตกแต่งสีตามต้องการ ซึ่งวัสดุเหล่านี้มีคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นได้เมื่อเกิดการทรุดตัวจะไม่ทำให้เกิดการแตกร้าวเหมือนคอนกรีต


Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร