สุนัขป่วย

15 July 2018
Posted by wassana

ที่บ้านข้าพเจ้าเลี้ยงสุนัขทั้งหมด 4 ตัว ลูกสาวตั้งชื่อเป็นน้ำผลไม้ทั้งสี่ตัว เพราะคนเลี้ยงกินผลไม้ไม่เป็น กินได้แต่น้ำผลไม้ที่ผ่านกรรมวิธีอย่างเดียว ตัวที่ 1โออิชิ 2 โคล่า 3 ยูนิฟ 4 ทิปโก้ ตัวแรกโออิชิ พันธ์ุไทยเสียชีวิตไปแล้ว เป็นโรคไต ลูกพามารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์หนองโพ ครั้งแรกหาย ครั้งที่สองเป็นอีก ไม่หาย ตัวที่สอง โคล่า พันธ์ุ ชิสุ ถูกฮิปบลู สุนัขข้างบ้าน งับขา ข้อขาหลุด ใส่เหล็กดามไว้ต่อมาเหล็กที่ใส่ไว้หลุด ใส่เหล็กใหม่เหล็กหัก หมอบอกไม่ต้องทำใหม่แล้วเพราะผ่าตั้งแต่ขาหัก 2 ครั้ง แบบนี้อยู๋ได้ แต่เดินไม่ค่อยคล่อง ตัวที่สาม และสี่เป็นพี่น้องกัน ยูนีฟ เพศเมีย ทิปโก้ เพศผู้ ทั้งสองตัวแข็งแรงดี ตัวผู้จะดุมาก แต่ตัวเมียไม่ดุเลยชอบทุกคนที่มาบ้าน จะดีใจมากจะกระดิกหางและเห่าทัก
อยู่มาวันหนึ่ง ประมาณเกือบหนึ่งทุ่ม ทิปโก้มีอาการชัก หลานที่บ้านโทรศัพท์มาบอก ไม้รู้ว่าชักครั้งแรกหรือชักมาหลายครั้งแล้ว เพราะกลางวันไม่มีใครอยู่บ้าน พอหายชักแล้วก็จะเป็นปกติ ลูกสาวกลับมาบ้านพาไปหาหมอ คลินิกสัตว์ที่เพชรบุรี หมอบอกว่าไม่สบายไข้ขึ้นสูง ความดันสูงทำให้ชัก ให้ยากันชัก ยาลดความดัน ยาแก้ไข้มากิน ต่อมาชักอีก หมอแนะนำให้สแกนสมอง ให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวหินสัตว์ ไปครั้งแรกพบหมอทั่วไป ได้ยามามากมาย ครั้งที่ 2 พบหมอเกี่ยวกับระบบประสาท และนัดสแกนสมอง ค่าสแกนสมอง 12000 บาท ปรากฎว่าโชคดีไม่มีอะไรผิดปกติ ให้ยามากินมากมาย ครบ 3 เดือน ให้ไปพบหมออีก ยังไม่ทันครบ 3 เดือนก็ชักอีก มีอาการขนร่วงมาก ไม่รู้ว่าแพ้ยาหรือเป็นอะไร พบหมอบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ขนร่วงเป็นเชื้อแบคทีเรีย ให้ยามากินแก้ชักเพิ่มจาก 1 เม็ด เป็นกิน 2 เม็ด และให้ยามาสระแก้ขนร่วง พร้อมด้วยยาบำรุงขน ถ้ายังชักอีกหมอบอกว่าต้องกินยาแก็ชักไปตลอดชีวิต เดี๋ยวนี้จะไม่ค่อยเห่า และดุเหมือนก่อน
      
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร