ซอฟต์แวร์ในอดีต : CU Writer

                มาถึงช่วงซอฟต์แวร์ในอดีตที่คิดถึงตัวต่อมา คือ CU Writer หรือ เวิร์ดจุฬา เป็นโปรแกรมพิมพ์เอกสารโปรแกรมหนึ่งที่รู้สึกคุ้นเคยเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้ว เป็นโปรแกรมที่เปิดเข้ามาทำงานแล้วมีเสียงดนตรีขึ้นมาด้วย เป็นโปรแกรมที่น่าจะรู้จักก่อนไมโครซอฟต์เวิร์ดซะด้วยซ้ำไป ในยุคนั้นคนที่มีคอมพิวเตอร์ใช้หรือได้ใช้คอมพิวเตอร์ คงไม่มีใครไม่รู้จักโปรแกรมนี้ “CU Writer หรือ เวิร์ดจุฬา”
 
                CU Writer เป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดยสถาบันบริการคอมพิวเตอร์ กับภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (โดยนายสำนวน หิรัญวงษ์) เมื่อต้นปี พ.ศ. 2532 เป็นโปรแกรมประมวลคำที่พัฒนาโดยคนไทยและเป็นโปรแกรมสาธารณะที่สามารถนำไปใช้งานได้ฟรี  CU Writer ทำงานบนระบบปฏิบัติการ MS DOS และเมื่อเปิดโปรแกรม หน้าจอจะแสดงหน้าต่างรุ่น และเสียงเพลงมหาจุฬาลงกรณ์
 
cw-1
 
                จำได้ว่า CU Writer ถ้าจะเปลี่ยนภาษาจะกดปุ่ม F10  และการเข้ารหัสภาษาในเอกสาร จะเลือกเป็นแบบ สมอ. หรือแบบเกษตรก็ได้ ปกติจะเลือกเป็นแบบสมอ. เพราะสามารถพิมพ์ตัวอักษร ฃ กับ ฅ ได้  และถ้าจะใช้งานเมนูต่างๆ จะกดปุ่ม ESC เมนูต่างๆ จะแสดงเป็นแบบ Dropdown และมีฟังก์ชันการทำงานในหลากหลายอย่าง
 
cw-4
cw-5
 
                CU Writer มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึง พ.ศ. 2536 จึงยุติการพัฒนา รุ่นสุดท้ายคือรุ่น 1.6 ซึ่งเป็นรุ่นที่เพิ่มความสามารถในการสร้างนิพจน์หรือสมการทางคณิตศาสตร์ เพิ่มการเลือกอักษรได้สี่แบบ พร้อมทั้งวิธีการแยกพยางค์โดยใช้พจนานุกรม CU Writer
 
                อย่างไรก็ตาม แม้ว่า CU Writer จะยุติการพัฒนาไป 20 กว่าปีแล้ว แต่ก็ยังคงมีโปรแกรมให้ดาวน์โหลดที่เว็บไซต์ของ Thaiware   และติดตั้งใช้งานด้วยการจำลองคอมพิวเตอร์ให้เป็น DOS ด้วยโปรแกรม DOSBox แล้วเปิดใช้งานโปรแกรม CU Writer ได้ (ตามภาพด้านบน)
——————————————–
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  (2560).  ร้อยเรื่องราวจากรั้วจามจุรี.  สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2561 จาก   http://www.cu100.chula.ac.th/story/cu-writer/  

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร