ไอศกรีมไอส์เบิร์ก


ร้านไอศกรีมไอส์เบิร์ก มีสโลแกนประจำร้านว่า “อร่อยสัญชาติไทย แปลกใหม่ไม่ซ้ำเดือน” เป็นไอศกรีมแบบโฮมเมด หนึ่งในร้านของอร่อยประจำจังหวัดนครปฐม เชื่อว่าคนในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดต่าง ๆ ต้องรู้จักและได้ลิ้มลองรสชาติกันมาแล้วว่าอร่อย คุ้มค่า สมคำร่ำลือมากแค่ไหน 
สำหรับดิฉันนั้นยอมรับว่าเชยมากที่ไม่รู้จักมาก่อนเลยจนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2552 คุณหวด หรือคุณวิทณัฐ เด่นชลชัย  เจ้าของร้านไอศกรีมไอส์เบิร์กได้มาที่งานบริการวารสารและหนังสือพิมพ์ ชั้น 3 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล เพื่อมาขอถ่ายเอกสารเรื่องร้านไอศกรีมไอส์เบิร์กจากนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ ปีที่ 29 ฉบับที่ 1512 (7-13 ส.ค. 2552)  จึงได้ซักถามพูดคุยกัน หลังจากนั้นดิฉันก็เป็นลูกค้าประจำร้านไอศกรีมนี้เรื่อยมาและตั้งใจว่าจะเขียนถึงร้านไอศกรีมไอส์เบิร์กตั้งแต่แรกรู้จักเจ้าของร้านซึ่งมาเยือนหอสมุด จนผ่านมาหลายปีแล้วเพิ่งจะมีเวลาเขียนถึงโดยแจ้งขออนุญาตจากคุณหวดเรียบร้อยแล้ว คุณหวดบอกว่าไม่ต้องเชียร์มากก็ได้ ทุกวันนี้ทำขายและตักไม่ค่อยทัน

ไอศกรีมที่ร้านนี้มี 3 แบบคือ ไอศกรีมนม โยเกิร์ต และผลไม้  จัดกลุ่มรสชาติที่มีขายตลอดปี เช่น อัญชันเผือก, โอวัลตินโอริโอ, คาราเมลเฉาก๊วย นมแคนตาลูป เป็นต้น และไอศกรีมรสเปรี้ยว เช่น วุ้นน้ำผึ้งมะนาว, มะขาม, มะม่วงน้ำปลาหวาน เป็นต้น ทางร้านจะมีรายการไว้ประจำ 12 เดือน ซึ่งแต่ละเดือนจะหมุนเวียนเข้ากับผลไม้ตามฤดูกาล เช่น สตรอเบอร์รี่ ขนุน  มะยม แตงโม มะม่วงอกร่อง ทุเรียน เป็นต้น ฯลฯ และเจ้าของร้านยังคงผลิตคิดค้นรสชาติใหม่ ๆ มานำเสนออยู่เสมอไม่ซ้ำแบบ

ราคาของไอศกรีม กิโลกรัมละ 140 บาท ซื้อครบ 1 กก. มีแสตมป์แจกให้สะสม สะสมครบ 10 ดวง นำมาแลกไอศกรีมได้ฟรี 1 กก. และบางครั้งยังมีรายการให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกด้วย เช่น แสดงความคิดเห็นว่าไอศกรีมรสชาติใดที่คุณโพสต์ให้ แล้วดูคะแนนเสียงที่ได้รับโพสต์มากนำมาจับรางวัล และรอบเดือน มี.ค. 2561 นี้ลุงบูรณ์เป็นผู้โชคดี คุณหวดจับชื่อขึ้นมาได้และโทรศัพท์มาแจ้ง  พวกเราจึงได้ไอศกรีมฟรีมาทาน 1 กก. สิทธิพิเศษคนที่ได้รางวัลคือมาถึงร้านบอกชื่อพร้อมแสดงบัตรประชาชน สามารถรับไอศกรีมได้ทันทีไม่ต้องรอคิวยาวนาน 

เนื่องจากไอศกรีมร้านนี้ขายดีมาก จึงต้องมีบัตรคิวและมีตารางเวลาเทียบให้ลูกค้ารู้ว่าแต่ละคิวจะใช้เวลารอนานเท่าไร เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจว่าจะรอหรือไม่รอ บางคนก็กลับไปบ้านพอใกล้ถึงเวลาตามตารางก็กลับมารับของ แต่ละคนจะซื้อได้สูงสุดเพียงคนละ 1 กก. เพื่อป้องกันคนฝากซื้อ เพราะของอร่อยมาก เจ้าของร้านกลัวไม่มีเหลือให้ลูกค้าคนหลัง ๆ ได้รับประทานกัน

ที่ร้านนี้จะไม่มีพนักงานช่วย คุณหวดทำเองคนเดียวหมดตั้งแต่การผลิตไอศครีม ตักไอศครีม แนะนำสินค้าและพูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง เก็บเงิน และทำความสะอาดร้าน ดังนั้นลูกค้าจะบริการตัวเองเรื่องน้ำดื่มและเมื่อทานเสร็จยกภาชนะไปวางจุดที่กำหนด 
นอกจากนี้ที่น่าชื่นชมคือ การมีส่วนร่วมกับสังคมทำดี “ตามรอยพ่อ” โดยทางร้านจะให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมทำบุญกับมูลนิธิและโรงพยาบาลต่าง ๆ 12 แห่ง ตลอดปี 
 

ร้านไอศครีมไอส์เบิร์กเปิดขายทุกวันอาทิตย์ และวันพุธเว้นพุธ เวลา 14.00-22.00 น. ซอย 2 ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร