ไหลหลาก …. หลากหลาย

9 April 2009
Posted by Somkieat Chatchuenyod
blog | Tags: | | 2 Comments »

ประมาทไม่ได้จริง คนห้องสมุด บทจะมา ก็ไหลมาเทมา ไม่หยุดไม่หย่อน นับถือและขอคารวะ
ยินดีครับ กับการเริ่มต้นการสร้างต้นธารของเรื่องราวจาก กิจกรรม ชีวิตและการทำงานของคนห้องสมุด ไม่มีก้าวแรก ก็ไม่มีก้าวต่อไป ไม่มี blog แรก ก็ไม่มีขวดต่อไป หุหุ การเริ่มต้นของแต่ละคนในการเขียนเนื้อหาในเรื่องราวที่สอดแทรกสิ่งดีๆ และความรู้ที่คงจะได้ช่วยกันต่อเติม เสริมสร้างเพื่อเป็นรากพื้นฐานที่จะสร้างแหล่งชุมชนออนไลน์ของห้องสมุดเองและแบ่งปันกับหน่วยงาน องค์กร และ ชุมชนออนไลน์อื่นต่อไป
ก้าวแรกในการเรียนรู้ของห้องสมุดคือการได้ผ่านจุดที่สำคัญที่สุดในการก้าวออกจากเงาแห่งความกล้าๆ กลัว ๆ ในเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างฉับพลันเหมือนคนเลิกยา ฮ่าฮ่า มาเป็นผู้นำเสนอเรื่องราวและข้อมูลของแต่ละคนโดยตั้งใจที่จะใช้มัน(เทคโนโลยีสารสนเทศ) เพราะมันไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยยกเว้นคนจัดการ การนำความคิด ความอ่าน ความเข้าใจ ในเรื่องราวต่างๆ ทั้งจากประสบการณ์ของตัวเองกับผู้อื่นมาแบ่งปันกันเป็นการเริ่มเข้าสู่พื้นที่เปิดบนโลกออนไลน์ไปด้วยกัน ความกลัวถูกทดแทนด้วยเรื่องราวดีๆที่ทุกคนมี และเนื้อหาในเรื่องราวนั้นก็พร้อมจะสื่อสารให้แก่คนทั้งโลก ผู้ร่วมงาน และเยาวชนรุ่นต่อๆไปและหวังว่าเราจะเป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งของโลกออนไลน์ที่มีสาระ ความรู้ และนำไปในทางที่ดีแก่คนทั่วไปได้ และเตรียมพร้อมในการเดินทางสู่ห้องสมุดในยุคต่อไป ซึ่งไม่ใช่ห้องสมุดในฝันหรือจินตนาการเพียงอย่างเดียว แต่เป็นห้องสมุดบนรากฐานที่มั่นคง หนักแน่นด้วยความรู้ ที่พร้อมจะให้บริการแก่ทุกคนบนโลกแบบเปิดใบนี้ สู้ต่อไปไอ้มดแดง

2 thoughts on “ไหลหลาก …. หลากหลาย

  • เมื่อสมัยเรียนป.ตรี ไปลงเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กับเด็กคณะวิทย์ เพื่อนๆ ในเอกบอกว่า มันบ้า ลงให้ฉุดเกรดทำไม ยังจำได้ว่า อาจารย์วิสูตรผู้สอนในสมัยนั้นบอกว่า คอมฯ มันไม่เจ๊งหรอก หากโมโหที่ทำไม่ได้ก็ตบมันสักป้าบมันไม่ลุกมาตบตอบเราหรอก เดี๋ยวนี้อยากหัวเราะให้ก้องฟ้า ใครว่าบรรณารักษ์ไม่ต้องรู้เรื่องเทคโนโลยี

  • ชื่นใจไหมครูสมเกียรติ ครูสอนอะไร นักเรียนโดยการผลัก ดัน จากหนูปอง สนับสนุนจากป้าแมว สนองตอบแรกกเริ่มโดย หนูอ้อ เอ๋ …. อีกหลายคน เข้าใจว่าครูคงเต็มใจและยินดีสอนอีกจนหมดไส้หมดพุงนะ อ้อถ้าจะชมชาวหอสมุด ชมป้าแมวคนเดียวก็คลุมทั้งหอสมุด หนูปอง เข็นป้าแมวเขียน blog ป้าแมวขอ comment ดีกว่า ฮ่า ฮ่า

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร