การอ้างอิงรุูปภาพที่ค้นได้จาก British Museum

3 April 2018
Posted by patcharee

ได้รับการส่งไม้ต่อจากหัวหน้าหอสมุดฯในเรื่องการอ้างอิงรูปภาพที่ค้นได้จากอินเตอร์เน็ต เพราะหัวหน้าหอสมุดฯ ได้ค้นหาภาพของสมเด็จพระนารายณ์ และได้ภาพมาจากเว็บไซต์ Europeana  เมื่อจะนำข้อมูล รูปภาพไปใช้ก็ต้องการอ้างอิง เบื้องต้นเลย ดิฉันดูรายละเอียดของ metadata ก่อนว่ามีพอที่จะนำไปใช้ได้แค่ไหน และพบว่า ข้อมูลของภาพในเว็บไซต์ Europeana มีข้อมูลน้อย หัวหน้าฯ จึงให้ค้นใหม่จากเว็บไซต์ของ British Museum และได้ข้อมูลที่ครบถ้วน
ต่อจากนั้นจึงนำ metadata ที่มีอยู่บันทึกลงในโปรแกรม EndNote โดยเลือกใช้ Reference Type เป็น Unpublished work (ซี่งในความเป็นจริงแล้ว หากต้องการอ้างอิงข้อมูลในรูปแบบนี้เสมอ ๆ ก็น่าจะมีการทดลองกำหนด Reference Type ให้สอดคล้องกับรูปแบบ และการแสดงผล)  บันทึกข้อมูลแล้ว สั่งแสดงผลแบบ APA ก็จะได้รูปแบบตามนี้

อีกทางเลือกหนึ่ง เราอาจทดลองค้นหารูปภาพจาก ฐานข้อมูล Artstor  (http://library.artstor.org/#/) ที่หอสมุดมีให้บริการ สามารถค้นหาผลงานของศิลปินระดับโลก มีรูปภาพโบราณ รูปภาพสมัยใหม่ ให้ชมและสามารถอ้างอิงได้ง่าย โดยค้นหาภาพที่ต้องการแล้วใช้คำสั่ง Generate Citation  ก็จะได้รูปแบบการอ้างอิงตามที่ต้องการ

  

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร