การจัดเรียงเอกสารเข้าชุด

14 May 2018
Posted by thitima

บางครั้งเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับบางคน ก็เป็นเรื่องง่ายมาก ๆ สำหรับบางคนหรือหลาย ๆ คน สำหรับดิฉันแล้วเรื่องการจัดเรียงเอกสารเข้าชุด หากเป็นเอกสารแนวตั้งคงไม่มีปัญหาในการจัดเรียงเข้าชุด เพียงแค่จัดเรียงเอกสารตามลำดับเลขหน้าให้ถูกต้องตั้งแต่หน้าแรกจนหน้าสุดท้ายและเย็บ max หรือเย็บเข้าเล่มก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
สำหรับเอกสารที่มีทั้งแนวตั้ง แนวนอน ก็มีวิธีจัดเรียงเข้าชุดเหมือนกัน แรก ๆ ที่ผ่านมาก็ได้เคยจัดเรียงเอกสารประเภทนี้มาบ้างแล้วแต่ก็ไมู่้สึกว่ายากเย็นหรือต้องจดจำอะไร ทำไมเกิดมางงตอนจัดเรียงเอกสารการประเมิน KPI ก็ไม่รู้
 
แรก ๆ ที่จัดเรียงเอกสารประเมินผลการปฏิบัติงาน (KPI) ก็จะใช้วิธีเก็บตัวอย่างไว้ 1 ชุด ว่าจัดเรียงเอกสารแนวตั้งและแนวนอนหันทางไหนอย่างไร เอกสารแนวนอนจะต้องเรียงไปทางไหนให้กระดาษเสมอกันไม่ห้อยหรือขวางในชุดเดียวกัน ด้วยความที่ตัวเองแก่แล้ว เรื่องให้จำอะไรก็จำไม่ได้นาน จัดชุดเอกสารใหม่ทีพอถึงคราวหน้าก็ลืมเสียแล้ว
 
มาเมื่อปีที่แล้ว 2560 ดิฉันหาตัวอย่างที่เก็บไว้ไม่เจอ พอดีมีน้องคนหนึ่งมาเห็นว่าดิฉันกำลังมึน  หันเอกสารทางนั้นทีทางนี้ทีจะเรียงเอกสารอย่างไรหนอเขาจึงได้บอกเคล็ดลับการจัดเรียงเอกสารแนวนอนให้ง่ายนิดเดียว ฟังแล้วปิ๊งเลยจำไว้ใช้ได้ไม่มีลืม  นั่นคือว่าเอกสารแนวนอนให้เรียงด้านหัวกระดาษเข้าด้านซ้ายมือเรา ปะโธ่! ง่ายแค่นี้เอง  คราวนี้ก็ไม่ต้องเก็บตัวอย่างไว้ดูหรือถามใครอีกแล้ว ทั้งนี้น้องที่บอกเทคนิคการจัดเรียงเอกสารแนวนอนนี้บอกว่าได้มาจากพี่แมวกาญจนา สุคนธมณี หัวหน้าหอสมุดฯ คนก่อนนั่นเอง ก็ต้องขอขอบคุณน้องที่มาแนะนำต่อ ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง
 
ตัวอย่างการจัดเรียงเอกสาร จะวางตามแนวลูกศร เรียงแนวนี้จนครบทั้งชุดค่ะ

เอกสารแนวตั้งเรียงตามปกติ

เอกสารแนวนอน / แนวขวาง เอาด้านบนเรียงหันเข้าหาแขนด้านซ้ายเรา 
เมื่อเรียงครบชุดแล้ว ก็เย็บ max ที่หัวกระดาษมุมบนด้านซ้าย เป็นอันเสร็จสิ้นการเรียงเอกสารเข้าชุด
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร