อาเซียน

3 August 2009
Posted by thidarat


ปีนี้ประเทศไทยได้รับโอกาสจัดการประชุม การสัมมนาระดับนานาประเทศมากมาย ทั้งจากการขวนขวายเพื่อให้ได้มา และการได้มาโดยความเห็นชอบจากส่วนรวม งานยักษ์อีกงานที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคมอีก1งาน ก็คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 30 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-8 สิงหาคม 2552 ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี นั่นเอง หลายคนคงสงสัยว่าอาเซียนมีหน้าที่ทำอะไร และมีความเป็นมาอย่างไร และยุ่งอะไรกับเรา มาลองทำความเข้าใจกันคร่าวๆดังนี้
อาเซียน หรือที่เรียกยาวยาวว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asian Nations) ถูกจัดตั้งขึ้นครั้งโดยใช้ชื่อว่า สมาคมอาสาและปฏิญาญากรุงเทพ ทั้งนี้มีประเทศไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ร่วมกันจัดตั้งขึ้น เมื่อ พ.ศ.2504 เพื่อการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ จนกระทั่งเกิดปัญหาทางการเมืองระหว่าง ประเทศอินโดนีเซียกับมาเลเซีย จึงได้หยุดชะงักลง และต่อมา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 องค์การได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ ภายใต้ ชื่อ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดตั้งขึ้นอีกครั้งโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมมือ แก้ไข สนับสนุนการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมของประเทศสมาชิก และรักษาความมั่นคง สันติภาพ มาจนถึงปัจุบัน จนมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม บรูไน พม่า (บรูไน และพม่าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์พิเศษ 2 ประเทศ) และมีประเทศผู้สังเกตุการณ์อื่นอีกหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา ปาปัวนิวกินี กล่าวได้ว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหน้าที่เป็นเกราะป้องกัน คุ้มครอง และสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศสมาชิก ซึ่งถือเป็นองค์การทางภูมิศาสตร์การเมืองและองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกันในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ดูรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมเพิ่มเติมได้ที่ http://aipaga30.parliament.go.th/
ที่นำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อที่จะบอกว่าหอสมุดเรามีหนังสือที่เกี่ยวกับอาเซียนไว้ให้บริการด้วยนะจ๊ะ เช่นที่นำมาโชว์และที่ไม่โชว์อีกเพียบจ้า

4 thoughts on “อาเซียน

  • good girl… สำหรับการพัฒนาการ กำลังดูอยู่ว่าจะเข้ามาปรับข้อมูลและ blog ไหม ผ่านค่ะ

  • ดีจัง มีการแนะนำหนังสือด้วย น่าสนใจ นะ มีรายการโทรทัศน์ด้วยนะ เป็น สารคดี ” ASEAN Week” (สัปดาห์อาเซียน) ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา o๕.๓๕ – o๖.oo น. และ อีกรายการ “สารคดีรายการอาเซียน ๒๕๕๒” ออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา o๗.๓o – ๘.oo น.

  • กาญน์ ช่วยกันเติมแบบนี้หละใช่เลย…น้องรัก

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร