7/11 Library : หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (ภาค 2 : เดินทาง)

ภาคเดินทาง
 
           หลังจากหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เริ่มเปิดกิจการ 7/11 Library ไปได้ 1 ภาคการศึกษา (1 เดือน)  เป็นอย่างไรกันบ้าง อันนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า หัวหน้าหอสมุดฯ พูดคุยก่อนเปิดบริการว่า เป็นแค่ทดลอง แต่เมื่อการทดลองมีกระแสตอบรับมากมายขนาดนี้ จะเลิกได้อย่างไร … ความเครียดเริ่มมาเยือนซะแล้ว …
 
           ก่อนที่จะมาร่วมเดินทางไปกับการเปิดบริการในครั้งต่อๆ ไป เรามาดูกันว่า หลังจากเปิดกิจการในครั้งแรก ผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการรู้สึกอย่างไร
           1) ผู้ใช้บริการ  คงจะบอกได้ว่าเดียวว่า “เค้าฟินกันมาก” และมีเสียงเรียกร้องให้เพิ่มพื้นที่ให้บริการ  (ก็ว่ากันไป)
           2) บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน  อันนี้ก็บอกได้คำเดียวว่า “ไม่ฟินเท่าไหร่”  เพราะบรรณารักษ์ต้องรับภาระอันหนักหน่วง คือต้องอยู่เวรให้บริการตั้งแต่ 22.00 น.ไปจนถึงเช้าวันใหม่ (คนละ 2 คืน) และกลับไปพักผ่อน แน่นอนว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คงไม่มีใครบอกว่าฟินแน่ อาจถึงขั้นอัดอั้นว่าทำไมเราต้องทนทุกข์ทรมานอดหลับอดนอนมาดูแลนักศึกษา แล้วลูกเราล่ะ พ่อแม่เราล่ะ… จนต้องปรับวิธีการใหม่ ด้วยการให้ข้าราชการที่สามารถเติบโตในหน้าที่การงานได้ถึงซี 6 มารับหน้าที่เป็นหัวหน้าเวรด้วย … เพื่อเป็นผู้ร่วมชะตากรรม เมื่อจำนวนเพิ่มขึ้น การมาปฏิบัติงานส่วนนี้ ก็เหลือภาระหน้าที่กันคนละ 1 คืนเท่านั้น  (รู้สึกดีขึ้นมานิดนึง)

 
           หลังจากออกเดินทางร่วมชะตากรรมกันมาไม่นาน ก็ต้องมีการสอบถามกันเล็กน้อย เพราะเมื่อมีพื้นที่ให้บริการเพิ่ม (ได้กล่าวไว้แล้วในภาค 1 ว่าเพิ่มอย่างไร/ทำไมถึงเพิ่ม) ความไม่น่ารักของการเข้าใช้บริการก็เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแอบนำอาหารเข้ามา การนำที่นอน หมอน ผ้าห่มเข้ามา การจองที่นั่งอ่าน การไม่เอื้อเฟื้อกัน การแต่งกายที่หมิ่นเหม่ เป็นต้น …
 

24hr-3
ภาพจาก presentation การนำเสนอผลงานด้วยวาจา ในงาน PULINET วิชาการครั้งที่ 1 เรื่อง “ห้องสมุด 24 ชั่วโมง … 7/11 Library”

 
           เมื่อพบปัญหาหลายประการ จึงจำเป็นต้องมีประกาศ ซึ่งมีการตั้งชื่ออย่างเก๋ว่า สุขบัญญัติ 24 ประการ (จำไม่ได้ว่าฝีมือใครเรียบเรียง…น่าจะเป็นพี่สมปอง มิสสิตะ)
 

24hr-524hr-6

ภาพจาก presentation การนำเสนอผลงานด้วยวาจา ในงาน PULINET วิชาการครั้งที่ 1 เรื่อง
“ห้องสมุด 24 ชั่วโมง … 7/11 Library”

 
           เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง … การให้บริการ 24 ชั่วโมงก็เดินทางกันเรื่อยมา ปีการศึกษาละ 2 ครั้ง (ภาคการศึกษาละ 1 เดือน) ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งทุกอย่างก็ผ่านไปได้อย่างเรียบร้อยด้วยดีเสมอมา จวบจน 10 ปี 20 ภาคการศึกษา
24hr-1
 

… หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น การเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง (7/11 Library) ถึงได้สิ้นสุดลง โปรดติดตามต่อในภาค 3

 
— ตอนที่เกี่ยวข้อง —
7/11 Library : หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (ภาค 1 : ริเริ่ม)
7/11 Library : หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (ภาค 3 : สิ้นสุดและเริ่มใหม่)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร