7/11 Library : หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (ภาค 1 : ริเริ่ม)

ภาคริเริ่ม
 
           หากจะพูดถึงเรื่องห้องสมุดที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ก็คงจะปฏิเสธกันไม่ได้ว่า ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงเป็นแห่งแรกก็น่าจะเป็น หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ของเรานี่เอง เพราะเริ่มเปิดบริการกันตั้งแต่ปี 2545 กันเลยทีเดียว
 
           การเปิดบริการ 24 ชั่วโมงของหอสมุดฯ เปิดบริการเป็นครั้งแรกเมื่อ 15 ปีที่แล้ว โดยเริ่มเปิดบริการเมื่อปีการศึกษา 2545 (ระหว่างวันที่ 19 สิงหาคม – 27 กันยายน 2545 และ ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2546) ณ ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ชั้น 1 หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ด้วยพื้นที่นั่งประมาณ 130 ที่นั่ง เปิดบริการจันทร์-ศุกร์ตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเปิดบริการ 9.00 น.-20.00 น. (ขอพักบ้าง) รวมถึงลูกค้าที่เข้าใช้บริการกันอย่างล้นหลาม จนห้องแตก ถึงกับต้องนั่งที่พื้นห้องกันเลย … นับเป็นปรากฎการณ์ของการเปิดบริการ 24 ชั่วโมงในปีการศึกษา 2545 โดยเปิดบริการช่วงก่อนสอบถึงสอบเสร็จในแต่ละภาคการศึกษาเป็นเวลา 1 เดือน
 

— เปิดได้อย่างไร? —

 

24hr-1
ภาพจาก presentation การนำเสนอผลงานด้วยวาจา ในงาน PULINET วิชาการครั้งที่ 1 เรื่อง “ห้องสมุด 24 ชั่วโมง … 7/11 Library”

 
           ปกติหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เปิดให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8 โมงครึ่ง ถึง 4 ทุ่ม และในวันเสาร์-อาทิตย์เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ซึ่งเป็นระยะเวลาการให้บริการที่นานมากทีเดียว ต่อมามีการพูดคุยกันในกลุ่มเล็กๆ นำโดยหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ในขณะนั้น (คุณกาญจนา สุคนธมณี) ว่าในช่วงใกล้สอบ หลังจากหอสมุดฯ ปิดแล้วนักศึกษามักจะนั่งอ่านหนังสือกันตามมุมตึก หรือโรงอาหาร หรือบริเวณข้างอาคารหอสมุดฯ ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะปลอดภัย โดยเฉพาะจากยุง และแสงสว่างที่มีน้อย จึงนำเรื่องหารือในที่ประชุมบรรณารักษ์เกี่ยวกับการเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ที่ประชุมเป็นผู้ตัดสินใจ การทดลองเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงครั้งแรกจึงได้เกิดขึ้นในปีการศึกษา 2545 (รายละเอียดดังกล่าวข้างต้น)
 

— ทำอย่างไร? —

           1) ใช้รูปแบบการให้บริการแบบ 7/11  โดยมีหัวหน้าหอสมุดฯ เป็นเจ้าของกิจการ  มีบรรณารักษ์ผู้ได้รับมอบหมายให้เตรียมการ/ดำเนินการ เป็นผู้จัดการ  โดยมีหัวหน้าเวร (บรรณารักษ์ อายุไม่เกิน 57 ปี) เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ และมีพนักงานฯ 1 คน (เป็นรูปแบบที่ใช้ในการทดลองเปิดให้บริการครั้งแรก)
           2) การปฏิบัติงานแบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ ช่วงเวลาปกติ 8.30-16.30 น. ปฏิบัติงานตามปกติ / ช่วงบริการล่วงเวลา 16.30-22.00 น. ปฏิบัติงานตามตารางล่วงเวลา  และระหว่างเวลา 22.00-8.30 น. ของวันรุ่งขึ้น (บรรณารักษ์ 1 คนและเจ้าหน้าที่ 1 คน)
           3) สถานที่เปิดบริการ – ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ชั้น 1 หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (ที่นั่งประมาณ 130 ที่นั่ง)
           4) สินค้าและบริการ – ที่นั่งอ่าน  พื้นที่สำหรับใช้โน๊ตบุ๊ค  คอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานอินเทอร์เน็ต ห้อง sound lab บริการฐานข้อมูลออนไลน์  หนังสือพิมพ์และนิตยสาร และในเวลาตีหนึ่งของทุกวัน จัดฉายภาพยนตร์โดยมีชื่ออันกิ๊บเก๋ว่า movie@morning
           5) บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในวันนั้นๆ จะดูแลและให้บริการตลอดเวลาประดุจลูกหลาน
 

— ผลเป็นอย่างไร? —

           ในการเปิดบริการ 24 ชั่วโมงครั้งแรก ผลก็คือ ห้องแตก เนื่องจากมีผู้เข้าใช้บริการประมาณ 200 คน ทำให้ต้องนั่งพื้นเพราะที่นั่งไม่เพียงพอ แต่สิ่งที่น่าดีใจคือ พบการแบ่งปันพื้นที่นั่ง และไม่พบการจองที่นั่ง ทุกคนดูถ้อยทีถ้อยอาศัยกันอย่างน่าชื่นชม รวมถึงผู้ให้บริการทั้ง 2 คนก็ร่วมไม้ร่วมมือกันดูแลและให้บริการเป็นอย่างดี
           ในปีการศึกษาถัดมา ได้ขยับไปใช้พื้นที่อาคารหอสมุดฯ (4 ชั้น) โดยเปิดให้บริการชั้น 1-3 ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถหยิบหนังสือมาอ่านได้ด้วย เพราะเป็นอาคารที่ให้บริการหนังสือ และเพิ่มจำนวนผู้ให้บริการจาก 2 เป็น 3 คน จนปีการศึกษาถัดมาได้ขยายการบริการเป็นทั้งอาคาร 4 ชั้น
 

… เมื่อดำเนินการแล้วกิจการเป็นอย่างไร สนุกสนานหรือทุกข์ระทมขนาดไหน

โปรดติดตามตอนต่อไปในภาค 2 (ภาคเดินทาง) …

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร