ปู่ฤาษีครอบครู

27 February 2018
Posted by Aree Piyarattanawat

การครอบครูปู่ฤาษี บ้านงานตั้งอยู่บ้านเลขที่ 36/9 หมู่ที่ 5 ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม งานนี้จะเริ่มทำพิธีประจำเดือน กุมภาพันธ์ ของทุกๆ ปี ลูกศิษย์ก็จะทราบ และรู้กันดีว่า วันสุกดิบจะเริ่มเตรียมทำพานบายศรี ซึ่งเจ้าภาพจะต้องทำให้แก่ ลูกศิษย์ พานหนึ่งมีค่าใช้จ่าย ใบละ 2600 บาท ลูกศิษย์จะสั่งทำพานกันประมาณสี่สิบใบ ของในพานก็จะประกอบไปด้วย ธูป เทียน ดอกบัว ดอกดาวเรือง เป็นต้น
 
  
เจ้าภาพจะเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ เช่น หัวหมู ปลาต้ม เผือก มัน อาหารคาวที่จะมาบริการแก่ลูกศิษย์ที่มาครอบครู เมื่อพร้อมแล้วก็มีการจัดตั้งพานพุ่ม ผลไม้ที่เป็นสิริมงคล มีทั้งขนุน ลำไย สาลี่ ฝักทอง ขนมต้มดำ ต้มขาว กล้วยหอม สับปะรด มะพร้าว มะม่วง ต่อมาปูฤาษีจะได้เตรียมเข้าทรงเพื่อประสิทธิประสาทพรให้ลูกศิษย์ ที่จะมาครอบครู มีลูกศิษย์บางรายที่ได้รับการครอบครูแล้วแสดงอาการออกมาเป็นตัวลิง หนุมาน หรือเป็นช้างกระโดดเต้น สั่นไหว กันจนกว่าปูฤาษีจะทำให้หยุดได้ การครอบครูปู่ฤาษีจะเจิมหน้าผากให้ทุกคน และจะนำหัวโขนมาครอบลงในหัวลูกศิษย์ทุกคน พร้อมกับเป่าคาถาให้ลูกศิษย์เจริญรุ่งเรืองต่ออาชีพการงาน การค้าขาย บางรายมีปัญหาก็มาให้ปู่ฤาษีแก้ไขให้จนพ้นวิกฤตนั้นได้
การครอบครูจึงมีงานพิธีมานานแล้ว ลูกศิษย์อยู่ไกลๆ ก็จะต้องมากัน เพราะเป็นงานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีการสมโภชด้วยการมีละคร รำถวายปู่ฤาษี มีหนังกลางแปลง ซึ่งผู้คนสนุกสนานมาก หลังจากเลิกงานแล้ว ปู่ฤาษีก็จะแจกผลไม้ให้กับลูกศิษย์ทุกคน เพื่อนำไปทานเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวต่อไป การทำพิธีแบบนี้ ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ เพราะอาจจะทำให้เกิดวิบัติแก่ครอบครัวได้ จึงขอให้ตั้งมั่นทำคุณงามความดีต่อไป จะเจริญรุ่งเรืองต่อชีวิต และครอบครัวของทุกๆ ท่าน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร