ตลาดบก ตลาดน้ำ ของนครปฐม

       วันนี้ขอส่งท้ายด้วยการพาท่านผู้อ่านไปท่องตลาดกันดีกว่า แหล่งที่จะพาท่านไปนี้อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เป็นตลาดเก่าแก่ในพื้นที่จังหวัดนครปฐมของเรานี่แหละ มีทั้งตลาดบกและตลาดน้ำที่อุดมไปด้วยของอร่อยลิ้นนานาชนิด เริ่มจากที่ใกล้ที่สุดก่อนเลย
     –  ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์  เป็นแหล่งรวมอาหารการกินอร่อยลิ้น เลิศรสมากมายยามค่ำคืน เป็นเป้าหมายสำคัญของคนต่างถิ่นที่มาเยือนนครปฐม เปิดขายมากว่าห้าสิบปีแล้ว  ขายตั้งแต่ยามเย็นถึงยามดึกทุกคืน 
     –  ตลาดท่านา เป็นตลาดเก่าริมน้ำนครชัยศรี อายุกว่าร้อยปีเช่นกัน เป็นแหล่งรวมอาหารการกินอีกแห่งหนึ่ง
     –  ตลาดเก่าศาลายา หรือตลาดสีชมพู เป็นตลาดเก่าแก่อยู่คู่กับชุมชนริมทางรถไฟศาลายา ตั้งอยู่บริเวณหลังสถานีรถไฟ
      –  ตลาดบางหลวง  หรือตลาดบางหลวง ร.ศ. 122  เป็นตลาดเก่าอายุร้อยกว่าปีเช่นกัน เป็นชุมชนของคนเชื้อสายจีนเป็นตลาดเก่าเหล่าเต๊งไม้ ที่ยังอนุรักษ์ความดั้งเดิมไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ได้สมญาว่า “ดินแดนขนมหวานอาหารอร่อย” ซึ่งมีอาหารท้องถิ่นเป็นเอกลักษณ์ให้ได้ลิ้มลอง
     –  ตลาดน้ำดอนหวาย เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ริมน้ำท่าจีน ยังคงสภาพตลาดเก่าในอดีตไว้ มีอาหารหวานคาว และพืชผัก ผลไม้ของท้องถิ่นจำหน่ายมากมาย ที่ขึ้นชื่อคือเป็ดพะโล้ของที่นี่ เป็นตลาดติดอันดับแห่งหนึ่งของจังหวัดเรา
     –  ตลาดน้ำลำพญา เป็นตลาดน้ำริมน้ำท่าจีนเช่นกัน เป็นแหล่งรวมของของกินนานาชนิด และยังมีพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในแถบถิ่นนั้นมาขายเองด้วย อาหารการกินจะขายกันในเรือ ที่นี่ยังมีอีกตลาดหนึ่งอยู่ใกล้ๆกัน คือ ตลาดเก่าก๊กพระยา เป็นชุมชนจีนที่ยังรักษาบ้านไม้แบบดั้งเดิมเอาไว้อย่างดี
      –  ตลาดน้ำวัดกลางคูเวียง ตั้งอยู่บริเวณท่าน้ำวัดกลางคูเวียง เป็นแหล่งขายอาหารคาวหวาน ผลไม้ ต้นไม้ พืชผลการเกษตร ของชุมชนแถบนั้น     
       นครปฐมเป็นเมืองเล็กๆแต่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารการกิน  แล้วยังเป็นแหล่งพืชผักผลไม้นานาชนิดที่มีรสชาดอร่อย เป็นเมืองที่มีคนเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ในแทบทุกพื้นที่ จึงมีตลาดเก่าหลายๆแห่งที่เปิดทำมาค้าขายกันมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบันนี้ ฝีมือในการทำอาหารนั้นไม่เป็นรองใคร ถึงไปท่องเที่ยวที่ไหนๆก็ยังคิดถึงรสชาดอาหารของนครปฐมเราเสมอ ดิฉันขอยืนยัน 555!!

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร