การนุ่งผ้าขาวม้า…แบบเก๋ๆ มีสไตล์

       จากการสัมมนาครั้งที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรมคือธีมการแต่งผ้าไทย บุคลากรหอสมุดต่างให้ความสนใจในกิจกรรมดังกล่าว และมาขอคำแนะนำจากพี่เล็กในการแต่งผ้าไทย ไอเดียการแต่งผ้าไทยต้องยกให้พี่เล็ก (นฤมล บุญญานิตย์) ผู้ที่มีไอเดียที่ไม่เหมือนใคร จากผ้าขาวม้าที่ดูเรียบๆ ที่มีลักษณะเป็นผ้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผ้าขาวม้าที่เรารู้จักคือไว้นุ่งอาบน้ำ ใช้คาดเอว จากการนำมาประยุกต์ในการจับจีบ กลายเป็นเสื้อ กางเกง กระโปรง ฯลฯ ทำให้ดูหรูหรา เก๋ มีสไตล์ ใส่แล้วดูอลังการ พี่เล็กนำผ้าขาวม้าร้อยสี ซึ่งเป็นของสะสมที่มีมากมายหลายผืน ผ้าขาวม้าสีต่างๆ ที่สดใส ลวดลายที่แปลกตามาให้ชม ท่านสามารถชมแบบการนุ่งผ้าขาวม้าได้ที่หน้าห้องศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก หรือสนใจข้อมูลเกี่ยวกับผ้าขาวม้าร้อยสี สามารถติดต่อได้ที่งานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก 
      ขอเกริ่นที่มาของผ้าขาวม้าร้อยสี ชุมชนของชาวหนองขาว อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ผ้าขาวม้าของที่นี่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชน ซึ่งวิธีการทอผ้าแบบโบราณ โดยใช้มือในการกระตุกคันกระตุก ลักษณะลายผ้าของที่นี่ลวดลายแปลกตา ผ้าขาวม้าลายสำคัญอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น คือ ลายตาจัก ปัจจุบันสร้างมูลค่าให้กับชุมชนจนกลายเป็นสินค้า OTOP ของชุมชน 
                        
         

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร