ไฟดับ! ทำยังไงดี?

27 February 2018
Posted by Pimduan Natewiriyakul

ช่วงหลังๆ มานี้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าในมหาวิทยาลัยดับหลายครั้ง หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดบ้าง ปรับปรุงระบบไฟฟ้าบ้าง ฯลฯ ทำให้งานบริการของหอสมุดฯ โดยเฉพาะในส่วนของงาน ยืม – คืนหนังสือนั้น ต้องติดขัดในการให้บริการ ซึ่งหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มีให้บริการ 2 อาคารด้วยกันคือ อาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ และอาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าขัดข้องก็จะมีวิธีการดำเนินการแก้ไขปัญหาแตกต่างกัน เนื่องจากระบบเครือข่าย หรือห้อง server นั้นจะอยู่ที่อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุลจึงทำให้การแก้ไขสถานการณ์แตกต่างกันออกไป

สำหรับการแก้ไขปัญหาในการให้บริการในในช่วงไฟฟ้าดับนั้น มี 3 กรณี คือ

1. กรณีไฟฟ้าดับเฉพาะอาคารหอสมุดฯ : หากเกิดเหตุการ์กรณีไฟฟ้าดับเฉพาะอาคารหอสมุดฯ ซึ่งเป็นอาคารหลักในการให้บริการ ยืม – คืน หนังสือ แต่อาคารหม่อมหลวงปิ่นฯ ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งหมายความว่า ระบบยืม – คืน ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน ในกรณีเช่นนี้เคาน์เตอร์ยืม – คืน สามารถใช้ไฟจากปลั๊กสำรองที่ต่อมาจากอาคารหม่อมหลวงปิ่น เพื่อใช้ไฟสำหรับการยืม – คืนหนังสือ, การสแกนบัตรตรงประตูทางเข้าออก และเครื่องตรวจจับสัญญาณตรงทางออก

2. กรณีไฟฟ้าดับเฉพาะอาคารหม่อมหลวปิ่น มาลากุล : ในกรณีนี้หมายถึงไฟฟ้าอาคารหอสมุดฯ ใช้ได้ แต่ระบบยืม – คืน ไม่สามารถใช้ได้ หากเป็นเช่นนี้จะให้บริการยืม – คืน ด้วยโปรแกรม Microsoft Word โดยจะทำการ พิมพ์ ชื่อ – นามสกุล พร้อมรหัสบาร์โค้ดของผู้ยืม และ แสกนบาร์โค้ดของหนังสือเล่มที่ต้องการยืมออก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการแสกนบาร์โค้ด โดยจะต้องตรวจสอบดูว่า เลขบาร์โค้ดที่แสกนขึ้นไปนั้นตรงกับตัวเล่มหรือไม่ และเมื่อระบบใช้ได้แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะทำยืมเข้าระบบในภายหลัง

 

3. กรณีไฟฟ้าดับทั้ง 2 อาคาร : หากเกิดไฟฟ้าดับทั้ง 2 อาคาร หมายถึง ไม่มีไฟฟ้าใช้เลย และระบบก็ไม่สามารถทำงานได้ กรณีนี้หอสมุดฯ จำเป็นจะต้องงดให้บริการยืม ชั่วคราว จนกว่าไฟฟ้าจะสามาถใช้งานได้อาคารใดอาคารหนึ่ง ตามกรณีข้างต้น (ข้อ 1- 2) แต่ยังสามารถคืนหนังสือได้ตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการรับตัวเล่มไว้ และทำคืนในระบบในภายหลัง

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์เช่นนี้ก็ไม่ได้มีใครต้องการให้เกิดขึ้ิน แต่หากเกิดขึ้นแล้วเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานก็ต้องรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจในการบริการให้ได้มากที่สุดค่ะ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร