น้ำสมุนไพร

น้ำสมุนไพร (ขิง+พุทราจีน+เห็ดหูหนูดำ)
อาหารเป็นยา : ช่วยรักษาเส้นเลือดตีบในสมองและลดไขมัน

 

สมุนไพร 3 ชนิดคือ ขิง พุทราจีน เห็ดหูหนูดำ แต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อนำมารวมกันโดยต้ม/ตุ๋น/ปั่น ให้เป็นน้ำดื่มหรือซุป ประโยชน์ก็ยิ่งมากขึ้น ได้ทราบว่าสมุนไพร 3 อย่างมารวมกันอาหารเป็นยารักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบให้หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด เมื่อได้ลองทำเอง ถึงได้ทราบว่าดื่มง่ายโดยที่ไม่ต้องเพิ่มความหวาน หรือเนื้อหมูตุ๋น

 

เมื่อนำน้ำออกมาดื่ม ก็จะมี ขิง พุทราจีน และเห็ดหูหนู ในหม้อจะทิ้งก็เสียดายจะทำอาหารอื่นๆก็คิดไม่ออกนอกจากผัดขิง พอทำมากก็มีมาก จึงได้ใส่โถปั่นให้เป็นซุปเพราะส่วนที่เราต้มตุ่นไม่เป็นน้ำมีมาก ถ้าทำทุกวันหรือพอหมดแล้วทำใหม่ ก็จะมีเนื้อของสมุนไพรสามอย่างเหลือทุกครั้ง พอเป็นซุปก็ได้ประโยชน์ อิ่มแทนอาหารหนักๆได้เลยในบางมื้อ

1.ขิง
สรรพคุณ มีฤทธิ์อุ่น รสเผ็ด กลิ่นหอมสารประกอบที่ให้รสเผ็ดร้อน มีมากในขิงแก่ มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร ขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อ ลดเสมหะ แก้ไอ รักษาอาการหวัด แก้อาการเมารถเมาเรือ แก้อาเจียน ท้องเสีย รักษาโรคกระเพาะ ช่วยการไหลเวียนของเลือด แก้ปวด
2.พุทราจีน
สรรพคุณ มีฤทธิ์อุ่น รสหวาน นิยมนำมาประกอบในตำรับจีนเพื่อลดฤทธิ์ความรุนแรงของเครื่องยาจีนช่วยให้ร่างกายดูดซึมยาได้ดีขึ้น และลดอาการแพ้ยา
    ผลสดและแห้ง บำรุงร่างกาย ม้าม ตับ สมอง ช่วยขับปัสสาวะ เพิ่มปริมาณเลือด บรรเทาอาการโลหิตจาง รักษาเบาหวาน แก้อาการนอนไม่หลับ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดไขมันในเลือด รักษาอาการตับแข็งในผู้ที่ดื่มสุรา
3.เห็ดหูหนูดำ
สรรพคุณ มีฤทธิ์เป็นกลาง รสหวาน บำรุงกำลัง บำรุงเลือด ขับลมในกระเพาะ ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดีช่วยห้ามเลือด จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องการถ่ายปัสสาวะหรือ อุจจาระปนเลือด หรือมีเลือดออกในช่องท้อง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์ มีเส้นใยอาหารสูงและมีไขมันต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
สูตรลดคอเลสเตอรอล  ป้องกันเส้นเลือดตีบตันและบำรุงไต
    เห็ดหูหนูดำ 60 กรัม
    พุทราจีน (แห้ง) 10 ลูก
    ขิงสด 8     แผ่น
วิธีทำ
    ทุกอย่างล้างน้ำให้สะอาดนำมาใส่หม้อ  บีบหรือหั่นพุทราจีนให้แตก  เติมน้ำเปล่า 8 ถ้วย  จากนั้นเคี่ยวไฟอ่อนๆ  จนเหลือน้ำประมาณ  2  ถ้วย  ใช้กินแต่น้ำก่อนอาหารเช้า  ประมาณ 30-45  วัน
 
ที่มาข้อมูล : พญ.ดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ (บทความ สุขภาพ : เพื่อสุขภาพวิธีดูแลสุขภาพ เคล็ดลับสุขภาพ)
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร