เรียน กพ. ออนไลน์

 :mrgreen: เมื่อครั้ง ผศ. ดร. นรงค์ ฉิมพาลีเป็นผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ประมาณปี 2553 ได้มีการพูดถึงรูปแบบของการพัฒนาตนเอง การศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง รูปแบบหนึ่งที่พูดถึงคือ บทเรียนออนไลน์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ที่เปิดโอกาสให้ข้าราชการเข้าไปศึกษาหาความรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่มีวิชาความรู้ด้านต่างๆ ทั้งด้านภาษา ด้านคอมพิวเตอร์ ด้านการบริหารงานบุคคล ฯลฯ และได้มีการให้บุคลากรของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ทดลองเรียนกัน โดยเข้าไปสมัครเรียนผ่านเว็บไซต์ www.ocsc.chulaonline.net    กรอกรายละเอียดเสร็จก็จะได้รหัสผู้ใช้ และ รหัสผ่านในการเข้าไปศึกษาบทเรียน

หน้าจอปัจจุบันของเว็บไซต์

ในระยะแรกนั้นวิชาเรียนยังมีไม่มากนัก ชาวหอสมุดอาศัยเรียนช่วงล่วงเวลาบ้าง ในเวลาบ้าง เพราะทางหอสมุดฯ ได้กำหนดให้มีชั่วโมงศึกษาเรียนรู้สัปดาห์ละครั้ง แต่ละคนก็มุ่งมั่นตั้งใจเรียนกันเพื่อเอามาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ต่อมาเมื่อ KPI เข้ามามีบทบาทก็ได้มีการกำหนดให้การศึกษาหาความรู้จากการเรียน กพ. ออนไลน์ (ชื่อเรียกเล่นๆ ที่เราชาวหอสมุดฯ เรียกกัน) เป็นประเภทหรือรูปแบบหนึ่งของการพัฒนาตนเอง เมื่อเราเข้าไปศึกษาบทเรียนก็จะมีวิชาให้เราๆท่านๆเลือกเรียนกัน สามารถคลิกเลือกดูกันตามความสนใจ

หน้าจอของการเลือกรายวิชาต่างๆ

เลือกดูคำอธิบาย หลักเกณฑ์และเงือ่นไขแต่ละวิชาได้ การศึกษาแต่ละหลักสูตร จะต้องทำแบบประเมินก่อนการศึกษา และแบบประเมินหลังการศึกษา ให้ผ่านเกณฑ์ 60% การเรียนต้องเรียนให้ครบจำนวน 3-5 ชั่วโมง แล้วแต่ละวิชาที่กำหนด ระบบนับเวลา จะบันทึกข้อมูลการเปิดศึกษาบทเรียนแต่ละหน้า เมื่อใช้เวลาอย่างน้อย 1 นาที หากการศึกษาใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที ระบบจะไม่บันทึกเวลา การศึกษาบทเรียนกำหนดให้เปิดศึกษาบทเรียนแต่ละหน้าตามลำดับ
ปัจจุบันการเรียนแยกย่อยออกเป็นวิชาสำหรับหลักสูตสำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ หลักสูตรผู้นำทีมที่มีประสิทธิภาพ หลักสูตรวิชาทั่วไป หลักสูตรวิชาพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ ซึ่งแสดงว่า หน่วยงานราชการอื่นก็สนับสนุนให้บุคลากรได้เรียนรู้แบบนี้เหมือนกัน
 

หน้าจอจำแนกวิชาแต่ละกลุ่ม

สำหรับตัวผู้เขียนเริ่มเรียนมาตั้งแต่ปี 2553 ที่มีการทดลองเรียนมา และเรียนอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน วิชาแรกที่เรียนลองเรียนคือ วิชาความรู้เกี่ยวกับราชการไทยและการเป็นข้าราชการ เมื่อวันที่ 1 ม.ค-28 ก.พ.53 จนถึงล่าสุดเรียนจบไปรวม 50 วิชาแล้ว เมื่อเรียนก็จะมีการแสดงผลการผ่านรายวิชา และใบประกาศให้พิมพ์ออกมา
 

หน้าจอแสดงผลการศึกษาเรียนรู้

 

 

ตัวอย่างใบประกาศนียบัตร

 
ปีนี้ผู้สนใจสามารถเลือกเรียนในวิชาต่างๆ ดังนี้ 1) เสริมทักษะด้านอาเซียน 19 วิชา 2) กฎหมายและกฎระเบียบราชการ 8 วิชา 3) เสริมทักษะด้านภาษา 12 วิชา (11ภาษา) 4) เสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 7 วิชา 5) การบริหารทรัพยากรบุคคล 33 วิชา 6) การเสริมสร้างบทบาทหญิงชาย 2 วิชา 7) การพัฒนากระบวนทัศน์ และคุณลักษณะข้าราชการ 17 วิชา 8) การเขียนหนังสือราชการ 5 วิชา 9) การบริหาร 35 วิชา และลงเรียนได้มากขึ้นกว่าเดิมคือ เรียนได้ 5 ครั้งใน 1 ปี ที่แต่เดิมจะรียนได้ 4 ครั้ง

 
อย่าลืมหาเวลาไปลงเรียนกันนะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร