เดินถูกตัว…..ใช้ถูกคน

12 February 2018
Posted by Kavee Chutimanon

ภายในองค์กรประกอบไปด้วยบุคคลต่างๆหลากหลาย ซึ่งมีความรู้ความสามารถ ทักษะประสบการณ์ รวมทั้งลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกัน ในการทำงานมักจะเกิดปัญหาและข้อผิดพลาดอยู่เสมอๆ บ่อยครั้งทำให้งานที่รับผิดชอบก็ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการแก้ไข ปล่อยให้เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก งานหรือภารกิจก็จะพบกับความล้มเหลวในที่สุด
 
ความผิดพลาดภายในองค์กรเกิดขึ้นได้ในทุกระดับชั้น ตั้งแต่หน่วยงานเล็กๆ จนถึงระดับสูงสุดขององค์กร ผู้รับผิดชอบงานในแต่ละส่วนมีความสำคัญมาก งานหรือภาระกิจนั้นๆจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวก็ขึ้นอยู่ตรงนี้ เปรียบเสมือนคนเดินหมากรุกเป็นผู้นำ หมากบนกระดานเป็นคนในองค์กร หมากแต่ละตัวมีรูปแบบการเดินที่ต่างกัน เปรียบได้กับคนในองค์กรที่มีทักษะประสบการณ์ต่างกัน จะเดินหมากตัวไหนไปทางใด จะใช้คนไหนทำงานเรื่องอะไร ล้วนแต่ต้องคิดและตัดสินใจอย่างเหมาะสมและถูกต้อง หากเดินหมากผิด ใช้คนทำงานที่ไม่มีความสามารถ ย่อมนำไปสู่ความพ่ายแพ้และประสบกับความล้มเหลวในที่สุด
 
การวางหมากบนกระดานสำคัญที่จุดเริ่มต้น หากเริ่มดี ใช้คนถูกตั้งแต่แรก มันก็ง่ายที่จะเดินต่อไป การแก้ปัญหาระหว่างเล่นหมากรุก ก็คงไม่ต่างกับปัญหาที่พบในการทำงาน การที่จะชนะคู่ต่อสู้ได้ ต้องวางหมากในตำแหน่งที่เหมาะสม ระหว่างทางอาจต้องเสียหมากบางตัว เพื่อป้องกันและรักษาพื้นที่ไว้ ความสำเร็จของงานก็เช่นกัน ต้องเข้าใจข้อเท็จจริง ยอมรับในความสามารถของคนแต่ละคน ต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด กล้าพอที่จะตัดสินใจ การวางตัวต้องเหมาะสมเหมือนเดินหมากรุก เดินตัวถูก…ใช้ถูกคน จึงจะชนะและประสบความสำเร็จ
 
หมากทุกตัวบนกระดานคนทุกคนในองค์กร มีความสำคัญทั้งหมด ต่างกันตรงภาระหน้าที่ เดินให้ถูกใช้ให้เป็น ชัยชนะและเป้าหมายที่วางไว้จะอยู่ในมือเรา
 
ขอบคุณพี่ๆน้องๆในทีมงาน ที่ได้ปฏิบัติภาระกิจร่วมกันอีกครั้งสำหรับงาน ทับแก้ว BOOK  FAIR เราให้ความสำคัญกับหมากทุกตัวบนกระดาน เราอยู่บนกระดานเดียวกัน ต่างคนต่างหน้าที่แต่เดินไปสู่เป้าหมายเดียว ขอบคุณครับ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร