บรรยากาศตลาด"ลาว"

12 February 2018
Posted by tanawan


เมื่อประมาณต้นเดือนมกราคม 2561 ดิฉันได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวจังหวัดนครพนม นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนมแล้ว ยังได้เดินทางข้ามฝั่งโขงไปเหยียบแผ่นดินสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยไปเที่ยวตลาดท่าแขก ณ แขวงคำม่วน เมื่อเรือข้ามฝั่งถึงแผ่นดินประเทศลาว  ได้เห็นบรรยากาศต่างๆ ตั้งแต่ขนบธรรมเนียม ประเพณี ชีวิตความเป็นอยู่และการแต่งกายของชาวลาว และดิฉันได้เก็บภาพบรรยากาศตลาดท่าแขก ณ ประเทศลาวยามเย็นมาฝากเพื่อนๆ 
บรรยากาศในตลาดท่าแขกดูสะอาด เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย เริ่มด้วย ร้านขายทองที่ดูธรรมดามากๆ ผิดกับประเทศไทย คล้ายๆ คุกเนื่องจากต้องมีเหล็กดัดกันการโจรกรรมและมีตำรวจดูแลความปลอดภัย ร้านซ่อมเกิบ (รองเท้า) มีเพียงโต๊ะไม้เก่าตั้งอยู่หากไม่เห็นป้ายก็ไม่เข้าใจว่าร้านอะไร  ร้านขายพวงมาลัยและบายศรีไหว้พระธาตุที่สวยงามจนต้องถามว่าคืออะไร ใช้ทำอะไร คำตอบที่ได้คือ วันนี้เป็นวันพระใหญ่ ประเพณีชาวลาวจะนิยมนำบายศรีไปไหว้พระธาตุ ที่สำคัญราคาถูกมากๆ ชุดเล็กราคาเป็นเงินไทยเพียง 20 บาท ชุดใหญ่ 50 บาท  และที่น่าประทับใจไม่น้อย คือ ตลาดสดที่ดูสะอาดตา แม้แต่เข่งปลาทูยังต้องห่อหุ้มด้วยพลาสติกเพื่อป้องกันแมลงวันตอม ซึ่งไม่เคยพบเห็นในประเทศไทย ปลาตัวเล็กตัวน้อยทุกตัวในกองถูกทำการตัดหัวแล้วกรีดเอาไส้ออกล้างน้ำอย่างสะอาด  บรรยากาศร้านเสริมสวยที่เรียบง่ายแต่นับคร่าวๆ ในตลาดสดแห่งนี้พบว่า มีร้านเสริมสวย 4-5 ร้าน แสดงให้เห็นว่าชาวลาวมีความรักสวยรักงามไม่น้อย  ในระหว่างการเดินช้อปปิ้งพบเห็นชาวลาวที่มาเดินจ่ายตลาดมีการแต่งกายด้วยผ้าซิ่นลาวสีสันสวยงาม ดูแล้วประทับใจ แต่ที่น่าตกใจและไม่น่าประทับใจ คือ ราคาสินค้าที่ตลาดท่าแขกและแขวงคำม่วนแห่งนี้  จากการสัมภาษณ์คนขับรถสามล้อเครื่อง (สกายแลป) ที่ประเทศลาวทราบว่า  ราคาค่าครองชีพที่นี่ค่อนข้างสูงมากๆ  วัดได้จากราคาก๋วยเตี๋ยว ชามละประมาณ 60-70 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาก๋วยเตี๋ยวในประเทศไทยเกือบเท่าตัว  หากใครกำลังสนใจจะเดินทางไปเยือน โปรดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการเดินทางนะคะ
 


 

 
ข้อมูลเพิ่มเติม :
คำม่วน (ลาวຄໍາມ່ວນ) เป็นหนึ่งในแขวงของประเทศลาว ตั้งอยู่ตอนกลางค่อนไปทางใต้ของประเทศ ทิศตะวันออกติดกับประเทศเวียดนาม ทิศตะวันตกติดกับประเทศไทย ทิศเหนือติดกับแขวงบอลิคำไซ ทิศใต้ติดกับแขวงสุวรรณเขต เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ได้มีพิธีเปิดสะพานมิตรภาพ 3 อย่างเป็นทางการ ซึ่งสะพานนี้เป็นเส้นทางเชื่อมตะวันออก-ตะวันตกจากไทยสู่เวียดนาม และไปจีนตอนใต้ ทำให้แขวงคำม่วนกลายเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญอีกแห่งของลาว รัฐบาลลาวได้ประกาศจัดตั้งเขตเศรษฐกิจจำเพาะท่าแขกและเขตเขตเศรษฐกิจจำเพาะภูเขียวขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุน ที่มา:  https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99
 

ท่าแขก (Tha Kaek)  
ราวพุทธศตวรรษ ที่ 10  เมืองท่าแขกนี้คือดินแดนส่วนหนึ่งในอาณาจักรฟูนันและเจนละของพระเจ้า สุริยะวรมันแห่งเขมร  คนลาวเรียกดินแดนนี้ว่า  สีโคตะบูน  จนปี พ.ศ. 2454-2455 ฝรั่งเศสขยายอิทธิพลเข้ามาสร้างบ้านเรือนและยึดอำนาจปกครอง เมืองสีโคตะบูนจึงได้ชื่อว่าท่าแขกเพราะชาวต่างชาติเข้ามาเทียบเรือ  สมัยสงครามต่อต้านจักรวรรดินิยมชาวเวียดนามจำนวนมากอพยพมาตั้งหลักแหล่งอยู่ในท่าแขก ประกอบอาชีพค้าขาย จนถึง พ.ศ. 2510-2515 ได้อพยพกลับ หรือเดินทางไปยังประเทศอื่นที่มีโอกาสดีกว่า  เป็นเหตุให้เมืองท่าแขกมีสถาปัตยกรรมผสมผสานทั้งแบบฝรั่งเศสและเวียดนาม 
ปัจจุบันท่าแขกเป็นเมืองหลวงของแขวงคำม่วน  ประชากรเป็นชาวลาวลุ่ม  อยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์มาทางทิศใต้  350  กิโลเมตร เป็นเมืองท่าค้าขายและมีด่านชายแดนสากลติดต่อกับจังหวัดนครพนมของไทย 
ทีี่มา:  http://www.uasean.com/th/dogtech/220

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร