ชื่อเต็ม-ชื่อย่อของวารสาร-ชื่อบทความ-ข้อมูลฉบับเต็ม

6 February 2018
Posted by tanawan

จากการปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการสารนิเทศ  ชั้น 2 อาคารหอสมุดฯ  บ่อยครั้งที่ได้รับคำถามจากผู้ใช้บริการเกี่ยวกับวารสาร คือ ต้องการทราบชื่อเต็มของวารสาร ชื่อย่อของวารสาร ชื่อบทความและข้อมูลฉบับเต็ม (Fulltext)  แต่ในขณะที่ผู้ใช้บริการมีข้อมูลมาให้เราเพื่อการสืบค้นเพียงน้อยนิดเท่านั้น  คือ มีเพียงชื่อผู้แต่ง  ชื่อย่อวารสาร ปีที่ ฉบับที่ หน้าที่  เป็นต้น  จากประสบการณ์ในการสืบค้นและจากการได้รับถ่ายทอดฯ บางครั้งสามารถสืบค้นได้สำเร็จ แต่ก็มีบางครั้งที่ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน  ทุกครั้งที่ดำเนินการสืบค้นก็จะรู้สึกตื่นเต้นทั้งตัวเราเองและผู้ใช้บริการว่าจะสามารถหาได้สำเร็จหรือไม่ อย่างไร เมื่อผลการค้นหาสำเร็จตามความต้องการ ก็มักจะได้รับคำขอบคุณพร้อมคำชื่นชมจากผู้ใช้บริการ  และทุกครั้งๆ ที่การสืบค้นประสบความสำเร็จนั้น ควรจะต้องสืบค้นผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเครือข่าย มศก.   
ตัวอย่างคำขอ :    Joseph O. HirschfelderR. Byron. Bird, and Ellen L. Spotz. Chem. Rev., 194944 (1), pp 205–231
แต่ผู้ใช้บริการต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากหอสมุดฯ  คือ  :  1. ชื่อของบทความ +  2. ชื่อเต็มของวารสาร + fulltext 
การดำเนินการ :  เราสามารถสืบค้นได้จากหลากหลายช่องทางขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละท่าน ไม่ตายตัวสำหรับขั้นตอนว่าจะต้องทำขั้นตอนใดก่อนหรือหลัง แต่ สำหรับดิฉันมีวิธีการค้นหาข้อมูลจากช่องทางต่างๆ ตามประสบการณ์มาแนะนำ ดังนี

  1.  Google scholar / Google   
  2.  ตรวจสอบชื่อเต็ม-ชื่อย่อของวารสารจาก http://journalseek.net 
  3.  เมื่อได้ชื่อเต็มของวารสาร ดำเนินการค้นหาต่อจากฐานข้อมูลที่หอสมุดฯ มีบริการก่อน http://eds.b.ebscohost.com (โดยเลือก Publication) และหากไม่พบ  นำไปสืบค้นต่อใน Google ปกติ  ซึ่งในบางครั้งสามารถพบได้ใน Google 
  4. จากกรณีนี้ เมื่อสืบค้นจาก Google หรือตรวจสอบชื่อวารสารจาก http://eds.b.ebscohost.com ก็จะ link มาที่เดียวกัน  คือ  https://pubs.acs.org/journal/chreay
  5. เมื่อเราได้ชื่อเต็มวารสารโดยสืบค้นจากชื่อย่อ  ได้ชื่อบทความแล้ว แต่จะได้ Fulltext ของบทความหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเป็นสมาชิกฯ หรือบางครั้งเป็นฐานข้อมูลฟรี ออนไลน์ 
  6. ดำเนินการสืบค้นต่อจากหน้าจอฯ ดังนี้

 

 

คำตอบ : ชื่อบทความ คือ The Transport Properties of Gases and Gaseous Mixtures. II.

คำตอบ : วารสารชื่อ Chemical Reviews

พร้อมด้วย :  Fulltext

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร