“ครูพันธ์บวก”

26 January 2018
Posted by Kavee Chutimanon

มีโอกาสได้ดูทีวีรายการหนึ่งทางช่อง Thai PBS “รักออกแบบได้” เรื่องราวที่นำเสนอในตอนนั้นคือ พี่น้องสองสาวซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ได้รับงานบริหารโรงเรียนต่อจากครอบครัว ทั้งสองต้องการพัฒนาโรงเรียน อยากให้คุณภาพการศึกษาของเด็กๆดีขึ้น
 
หลังจากที่ทางทีมงานผู้ผลิตรายการได้พูดคุยกับพี่น้องผู้บริหารโรงเรียน ได้ข้อสรุปว่าอันดับแรกต้องพัฒนาคุณครูก่อน ภายในโรงเรียนประกอบด้วยคุณครูหลายช่วงวัยซึ่งมีแนวคิดและทัศนคติที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นก่อนที่จะพัฒนาองค์กร ต้องเริ่มที่คนในองค์กรเป็นอันดับแรก
 
วิธีการหนึ่งที่ใช้ในเรื่องนี้ก็คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ อย่างที่หลายๆคนเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มา แต่มีอยู่จุดหนึ่งที่รู้สึกชอบใจและให้ข้อคิดที่ดี ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับองค์กรอื่นๆด้วย คือเรื่องของทัศนคติเชิงบวก หรือแนวคิด วิธีคิดในด้านบวกที่จะทำให้เข้าใจเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้น และได้รับรู้อีกด้านหนึ่งของคนอื่น เพราะตลอดเวลาที่เราอยู่กับคนอื่น ไม่ว่าจะในการทำงาน การปรึกษาหารือแม้แต่ในการประชุม คำถามที่เกิดขึ้นทุกครั้งก็คือ ใครมีปัญหาอะไร…. ซึ่งบรรยากาศและการพูดคุยจะเป็นความรู้สึกที่เคร่งเครียดและเป็นด้านลบ มองเห็นแต่ปัญหาในการทำงาน พูดถึงแต่ความผิดพลาดและข้อบกพร่องของคนทำงาน สถานการณ์แบบนี้ไม่เกิดผลดีต่อการพัฒนาองค์กร เรื่องสำคัญที่ควรจะเกิดขึ้นภายในองค์กรคือ การพูดเชิงบวก สอบถามหรือให้โอกาสเพื่อนร่วมงานได้บอกเล่าถึงเรื่องราวที่ตนเองรู้สึกภาคภูมิใจ บอกเล่าถึงวิธีการทำงานที่ประสบความสำเร็จ วิธีการต่างๆที่ใช้แก้ปัญหาและพัฒนางานของตนเอง รวมทั้งให้เพื่อนร่วมงานได้พูดถึงเพื่อนๆในด้านบวก ทำไมคนนี้เป็นที่รักของเพื่อนฝูง คนนี้ทำงานเก่ง เป็นตัวอย่างที่ดี เป็นแบบอย่างของทุกๆคน ซึ่งเรื่องราวต่างๆเหล่านี้จะทำให้คนในองค์กรเข้าใจและรับรู้เรื่องราวของคนอื่นมากขึ้น ไม่ใช่เอาแต่การทำงานที่เป็นปัญหาเพียงอย่างเดียวมาพูดคุยกัน การรับฟังเรื่องราวแบบนี้ทำให้เห็นภาพลักษณ์ของตัวเองชัดเจน และเข้าใจคนอื่นมากขึ้น สามารถนำเรื่องราวที่พูดคุยไปใช้แก้ปัญหาได้ ที่สำคัญที่สุดคือทุกคนจะเกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำ เพราะมีคนอื่นรับรู้ เป็นการแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆให้แก่กัน ลดอคติในใจระหว่างกัน การเข้าใจผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ
 
เพราะมนุษย์ต่างจากหุ่นยนต์ที่ต้องการแค่เพียงพลังงานในการเคลื่อนไหว สิ่งที่จะปฏิบัติต่อมนุษย์ด้วยกันคือความรักความเข้าใจ ความเอื้ออาทร เห็นความสำคัญของคนอื่น ให้เกียรติยกย่องคนทำดี พลังทางบวกถึงจะเกิดขึ้นภายในองค์กร หากละเลยสิ่งเหล่านี้การพัฒนาคงจะเกิดขึ้นไม่ได้อย่างแน่นอน
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร