แลหนัง จากหนังที่ไม่มีคนแล

20 January 2018
Posted by Chanpen Klomchaikhow

“แลหนัง จากหนังที่ไม่มีคนแล” เกิดจากการปฏิบัติงานในฝ่ายโสตทัศนศึกษา รวมถึงการนั่งอยู่กับข้อมูล ซึ่งตัวเองชอบเข้าไปดูข้อมูลหนังสือใหม่แต่ละเดือนว่า มีคนยืมหรือหยิบไปใช้กันบ้างมั้ย แล้วเมื่อมาย้อนดูโสตทัศนวัสดุที่อยู่ในฝ่ายที่รับผิดชอบบ้าง ก็เจอว่ามีโสตทัศนวัสดุส่วนหนึ่งที่ไม่เคยผ่านมือใครเลย นอกจาก cataloger หรือผ่านมือก็น้อยมาก โดยเฉพาะพวกสารคดี หรือพวกวิชาการทั้งหลาย ไม่ค่อยมีคนยืม คงคล้ายๆ กับหนังสือบางส่วนที่ไม่มีคนยืม
 
ฉันใดก็ฉันนั้น … ไม่ว่าจะประชาสัมพันธ์ จัดแสดง จัดอะไรต่อมิอะไร ก็แทบจะยังเรียก rating จากผู้ใช้บริการไม่ค่อยได้ … ยิ่งโสตทัศนวัสดุประเภทประเทืองปัญญา ยิ่งหาคนหยิบจับได้ยาก
 
แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้บริการยังคงให้ความสนใจอย่างสม่ำเสมอก็คือ โสตทัศนวัสดุประเภทภาพยนตร์ หากแต่ก็ไม่ใช่ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ผู้ใช้บริการจะสนใจ เพราะเมื่อตรวจสอบข้อมูลการยืมแล้ว พบว่า ภาพยนตร์บางเรื่องไม่เคยถูกหยิบยืมเลยด้วยซ้ำไป รวมถึงภาพยนตร์บางเรื่องก็มีการยืมน้อยกว่า 5 ครั้ง บางเรื่องอาจมีการยืมมากก็จริง แต่ในช่วง 2-3 ปีมานี้ กลับไม่เคยถูกยืม
 
เมื่อนำมาพูดคุยกันกันบุคลากรในฝ่ายโสตทัศนศึกษา ก็เห็นพ้องต้องกันว่า เมื่อไม่มีใครดู เราก็นำมาจัดให้ดูซะก็หมดเรื่อง … เลยนำมาสู่กิจกรรมนี้ ส่วนชื่ออันเก๋ไก๋…ต้องยกความดีให้หัวหน้าหอสมุดฯ ที่ช่วยตั้งชื่อให้
 
movie-1เริ่มประเดิมกิจกรรมกันไปเมื่อวันครูที่ผ่านมา (16 มกราคม 2561) ในธีมวันครู ในฐานะหัวหน้าฝ่ายก็ต้องเสาะแสวงหาข้อมูลของโสตทัศนวัสดุที่มีในฝ่าย ซึ่งต้องเป็นเรื่องของครู และไม่มีคนแล หรือถูกแลน้อย พบว่ามีหลายเรื่องเหมือนกัน แต่ด้วยระยะเวลาใน 1 วัน คงจะชวนคนมาดูได้ซัก 2 เรื่อง (ครูบ้านนอก บ้านหนองฮีใหญ่ และ The Class)  โดยจัดให้ชมเป็น 2 รอบ (เช้า-บ่าย)movie-2
 
รูปแบบในการจัด…ก็ไม่มีอะไรมาก – เริ่มด้วยตอนเช้า เปิดเพลงพระคุณที่สามนำร่องไว้ก่อน พร้อมทั้งเชิญชวนผู้ใช้บริการที่มาใช้บริการที่ฝ่ายโสตฯ (มาด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่) จากนั้นก็จัดให้ชมตามเวลาที่แจ้งไว้ หลังจากชมเสร็จ…รับของที่ระลึก (สมุด ดินสอ)
 
ผลตอบรับดีเกินคาด ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกือบ 40 คน จากเป้าหมายที่คาดไว้ … 10 คนก็หรูแล้ว กำลังใจในการจัดกิจกรรมมาเพียบ … ยิ่งมีผู้ใช้บริการมาถามว่า จะมีฉายแบบนี้อีกเมื่อไหร่… คงไม่ต้องบอกว่า “รู้สึกดีขนาดไหน”
 
… ขอบคุณพี่น้องในฝ่ายที่ร่วมด้วยช่วยกัน จนกิจกรรมครั้งแรกผ่านไปด้วยดี เพราะตอนแรกที่คิดจะทำ ก็คิดอยู่เหมือนกันว่า ใครจะมาดู เพราะไม่มีใครสนใจยืม/ยืมน้อย …

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร