ไหว้พระ 9 วัดในกรุง

18 January 2018
Posted by Kasinee Pensiri

เข้าสู่ปีจอมาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว หวังว่าทุกๆคนคงได้รับสิ่งดีๆกันทุกคนนะ สิ่งหนึ่งที่สามารถยึดเหนี่ยวจิตใจให้สงบและมีความสุขได้คือการกราบไหว้พระขอพรและความเชื่อคิอต้องให้ได้ 9 วัดถือเป็นสิริมงคลของชีวิต  ส่วนมากก็จะไปไหว้พระกันตามต่างจังหวัดหรือใกล้ๆบ้าน  แต่ในกรุงเทพฯก็มีวัดที่เก่าแก่สำคัญเหมือนกัน  เช่น
1.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว  เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของเรา ตั้งอยู่บริเวณสนามหลวง เขตพระบรมมหาราชวัง สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 เข้าไปกราบสักการะขอพร พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต เชื่อกันว่าจะทำให้จิตใจสะอาดผ่องใส ภายในยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์และปราสาทพระเทพบิดร
2.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ วัดเก่าแก่ที่รัชการลที่ 1 ทรงบูรณะและโปรดเกล้าให้สร้างพระเจดีย์เพื่อบรรจุพระพุทธรูปพระศรีสรรเพชญ์  กราบสักการะพระพุทธเทวปฏิมากรพระประธานในพระอุโบสถและพระพุทธไสยาสน์ ที่สวยที่สุด
3.วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร  อยู่ฝั่งธนบุรีสร้างขึ้นในรัชกาลที่ 3  มีพระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต หรือที่ชาวจีนเรียก ซำปอกง เชื่อว่าจะเดินทางปลอดภัย ถ้าได้ถวายผ้าห่มเชื่ออีกว่าจะได้มีเครื่องคุ้มป้องกันภัยอีกด้วย
4.วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดแจ้ง พระปรางค์วัดอรุณเป็นพระปรางค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้เดินเวียนทักษิณาวัดรอบพระปรางค์ 3 รอบ เพื่อเป็นสิริมงคล แล้วจึงเข้าไปสักการะพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก 
5.วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เชื่อว่าจะมีชื่อเสียงโ่ด่งดังดั่งเสียงระฆัง มีคนนิยมชมชอบ วัดระฆังเป็นวัดโบราณมีมาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ในวิหารจะมีรูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และพระเกจิผู้ทรงวิทยาคุณด้วยการสวดคาถาชินบัญชร
6.วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร อยู่ตรงบางลำพู สร้างสมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ทรงสถาปนาวัดขึ้นมาใหม่ และรัชกาลที่ 1โปรดเกล้าฯให้เป็นวัดพระสงฆ์ฝ่ายราชสามัญ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ทหารรามัญในกองทัพของสมเด็จกรมพระราชบวรมหาสุรสิงหนาถ  ต่อมามีชัยชนะต่อกองทหารข้าศึกถึง 3 ครั้ง จึงพระราชทานนามใหม่ว่า วัดชนะสงคราม  ในพระอุโบสถจะมีพระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ฯ และรูปเคารพสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ ประชาชนจะมากราบสักการะเพื่อขอชัยชนะต่ออุปสรรค์ทั้งปวง
7.วัดบวรนิเวศน์วิหารราชวรวิหาร  เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 6, 7 มีพระพุทธชินสีห์เป็นพระประธาน ในพระอุโบสถ์ ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร  นอกจากนี้ยังมีวิหารพระศาสดา พระเจดีย์ใหญ่ พระตำหนักปั้นหยา สถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์และเจ้าฟ้าที่ทรงผนวช เชื่อกันว่าจะพบแต่สิ่งที่ดีงามในชีวิต
8.วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ ภูเขาทอง สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นวัดที่สำคัญคู่มากับการสร้างกรุงเทพฯ สิ่งสำคัญของวัดนี้คือ พระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง ซึ่งพระเจดีย์บนยอดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสร้างความคิดอันเป็นมงคล
9.วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร  สร้างในต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 8 และเป็นวัดที่มีพระอุโบสถยาวที่สุดในประเทศไทย มีพระพุทธตรีโลกเชษฐ์ เป็นพระประธานในพระอุโบสถ  พระศรีศากยมุนี พระประธานในพระวิหาร และพระพุทธเสรฏฐมุนี พระประธานที่ศาลาการเปรียญ เชื่อกันว่า ถ้าได้มาสักการะจะมีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์เมตตามหานิยม
  ใครที่ยังไม่เคยไปสักการะเพื่อขอพร เสริมดวงชะตา วาสนา บารมี น่าจะหาโอกาสไปนะคะ
 
ข้อมูล      ข่าวสด  29 ธ.ค. 2560  ; 23

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร