ข้อคิดในการทำงาน : ตัวอย่างจากตูน บอดี้สแลม

30 December 2017
Posted by thitima



คิดไปคิดมาหลายตลบว่าจะเขียนถึงพี่ตูน บอดี้สแลม หรือคุณอาทิวราห์ คงมาลัย ดีไหมหนอ เพราะมีคนเขียนถึงพี่ตูนมากมายแล้ว
แต่มาคิดถึงแนวคิดพี่ตูนที่ว่า “ทำดีกว่าพูด” ก็เลยลงมือเขียนเลยดีกว่า และขอเป็นเสียงหนึ่งที่ชื่นชมพี่ตูนและทีมงานด้วยอีกคนหนึ่ง ซึ่งจะมองถึงแนวคิดดี ๆ ของการกระทำครั้งนี้ของพี่ตูน ว่าจะนำมาใช้ในการทำงานของเราได้อย่างไร
 
โครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ได้แก่ โรงพยาบาลยะลา โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี  โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี  โรงพยาบาลสระบุรี  โรงพยาบาลขอนแก่น  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่  โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  โรงพยาบาลน่าน ที่อยู่ในพื้นที่พิเศษห่างไกลจากตัวเมือง และ  โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า   โดยมีจุดมุ่งหมาย 3 ประการคือ 1. เพื่อระดมทุนสำหรับซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ  2. เพื่อให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล ตลอดจนผู้ทำงานทางด้านสาธารณสุข  3. เพื่อให้คนไทยหันมาออกกำลังกาย จะได้มีสุขภาพดีไม่เจ็บป่วย  ถ้าร่างกายแข็งแรงก็ไม่ต้องไปใช้บริการโรงพยาบาล 
 
ทีมก้าวคนละก้าวซึ่งพี่ตูนเป็นคนนำเริ่มวิ่งจาก อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 60  ถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันที่ 25 ธ.ค. 60 รวมระยะทางทั้งสิ้น 2,215 กิโลเมตร  ใช้เวลา 55 วัน และสามารถบรรลุตามเป้าหมายวันที่ที่ตั้งไว้  แต่สิ่งที่ได้เกินความคาดหมายคือ จำนวนเงินที่ประชาชนร่วมบริจาคเกินเป้าจากเดิมที่ตั้งไว้ 700 ล้านบาท  มีผู้ร่วมบริจาคมากเกินกว่า 1,000 ไปแล้ว และจะเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ และจะปิดรับบริจาคในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 นับเป็นประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่เรื่องหนึ่งของประเทศไทย
 
ข้อคิดที่ดิฉันคิดได้และสรุปเองจากการเป็นแฟนคลับติดตามการวิ่งของพี่ตูน จากเทศบาลบ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และตามไปจนถึงธนาคารแห่งประเทศไทย จ.นครปฐม ก่อนพี่ตูนจะวิ่งเข้ากรุงเทพฯ  พอจะสรุปเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงานได้ดังนี้
 
1. สุภาพ อ่อนน้อมไม่ถือตัว เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ยกมือไหว้ขอบคุณบุคคลที่มาให้กำลังใจตลอดเส้นทาง ทุกคนจะเห็นได้ว่าพี่ตูนแม้จะเหนื่อยแค่ไหนแต่ยังมีรอยยิ้มให้เสมอ ไม่เคยเห็นพี่ตูนหน้าบึ้งเลย ใครเอาอะไรมาให้เซ็นชื่อก็หยุดเซ็นให้ เจอเด็ก คนชรา คนเจ็บป่วย ก็จะแวะทักทาย
 
2. มีจุดมุ่งหมายชัดเจน แม้ร่างกายจะมีการบาดเจ็บจากการวิ่งไปบ้าง ต้องพักตามกำหนดบ้างตามคุณหมอผู้ดูแลให้พักบ้าง แต่พี่ตูนไม่ลืมเป้าหมายที่จะต้องไปให้ถึงจุดสุดท้ายที่อำเภอแม่สายภายในวันที่ 25 ธ.ค. 2560 ให้ได้
 
3. ทำงานแบบทุ่มเท เกินเวลา ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  วันที่ดิฉันไปรอให้กำลังใจพี่ตูนที่เทศบาลบ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี กว่าพี่ตูนจะได้เข้าที่พักก็เกือบหรือเกิน 22.00 น. แต่เช้าวันรุ่งขึ้นพี่ตูนตื่นมาวิ่งอีกตั้งแต่ 02.00 น. ตามข่าว และช่วงหลัง ๆ ยิ่งออกวิ่งเวลาเร็วขึ้น ๆ 


4. มีความอดทน  การวิ่งครั้งนี้เจออุปสรรคทั้งฝนตก แดดร้อนจัด อากาศหนาว  แต่พี่ตูนก็สู้ไม่ย่อท้อ
 
5. ยกย่องให้เกียรติผู้อื่น พี่ตูนให้ความสำคัญกับคุณหมอ พยาบาล  การทำงานร่วมกันก็เช่นกัน ควรยกย่องให้เกียรติเพื่อนร่วมงานไม่ว่าเขาจะอยู่ระดับใดขององค์กร/หน่วยงาน  การพูดจาที่ยกย่องให้เกียรติไม่ทำร้ายน้ำใจ ทำให้เสียหน้า เสียความรู้สึก
 
6. สร้างแรงบันดาลใจ ให้ออกกำลังกาย ดูแลรักษาสุขภาพ เมื่อร่างกายแข็งแรงจะได้ไม่เจ็บป่วย ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินไปหาหมอจะได้ทำงานได้เต็มที่
 
7. พลังเล็ก ๆ อันยิ่งใหญ่  พี่ตูนคิดว่าแค่ร่วมมือกันคนละบาท คนละเล็กน้อย รวมกันจะได้ 700 ล้านบาท สามารถบรรลุผลที่ยิ่งใหญ่  เหมือนการทำงานหากเราช่วยกันคนละไม้คนละมือก็จะบรรลุผลได้
 
8. การเสียสละ เป็นตัวอย่างการเสียสละทำความดีเพื่อสังคม ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน การทำงานก็เช่นกัน บางเรื่องเราต้องเสียสละ อุทิศตนในการทำงาน 
 
9. กำลังใจที่ดี ทำให้บรรลุเป้าหมาย ทำไมพี่ตูนถึงมีพลังอันยิ่งใหญ่วิ่งได้ไกลขนาดนี้ นั่นคือกำลังใจและเสียงเชียร์จากประชาชนที่มาคอยต้อนรับและให้กำลังใจตลอดทาง การทำงานในองค์กร หรือหน่วยงานก็เช่นกัน เพื่อนร่วมงานควรมีการให้กำลังใจที่ดีในการทำงานร่วมกัน 
 
10. การทำงานเป็นทีม เป็นส่วนสำคัญที่สุด งานนี้จะสำเร็จลงไม่ได้เลยถ้าไม่มีทีมงานก้าวคนละก้าวรวม 98 ชีวิต  การทำงานในองค์กร หน่วยงานต่าง ๆ ก็เช่นกันถ้าไม่มีทีมงานที่ดีย่อมไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้ได้ยาก 
 
คิดสรุปเรื่องมาเกี่ยวข้องกับงานจากตัวอย่างของพี่ตูน บอดี้สแลม ได้เพียงเท่านี้ก่อน หากคิดเพิ่มเติมได้อีกจะมาเพิ่มใหม่นะคะ
 
ขอขอบคุณพี่ตูน บอดี้สแลม และทีมงานก้าวคนละก้าว ทีสร้างความสุข รอยยิ้มและความภาคภูมิใจให้แก่คนไทยทั้งประเทศ  
 
ขอขอบคุณภาพจาก Live สดก้าวคนละก้าว 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร