หัวหน้าเวรล่วงเวลา อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล

ตั้งแต่เปิดภาคการศึกษา1/2560 เป็นต้นมา จำนวนบุคลากรผู้ให้บริการล่วงเวลา และจุดบริการมีการปรับลดลงตามความเหมาะสม โดยอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล เปิดให้บริการ 3 ชั้น (ปิดบริการโสตฯ ชั้น 4) เจ้าหน้าที่ให้บริการมี 2 คนคือ หัวหน้าเวร ประจำอยู่ที่ชั้น 1 ดูแลความเรียบร้อยทั้ง 3 ชั้น และเจ้าหน้าที่บริการวารสาร อยู่ชั้น 3
 
ดิฉันเองนาน ๆ จะทำหน้าที่หัวหน้าเวรสักทีหนึ่งเพราะน้องหนึ่งสุนทรให้ความอนุเคราะห์อยู่เวรแทนตลอดมา ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง  ถ้าน้องหนึ่งมีธุระไม่สามารถอยู่เวรได้ก็จะขอให้ดิฉันอยู่ให้ ซึ่งส่วนใหญ่ดิฉันก็ไม่ขัดข้องเพราะถือว่าน้องช่วยเรามามากแล้วหากน้องมีธุระเราต้องอยู่แทนให้ได้ทันที  รวมถึงน้อง ๆ คนอื่นที่มีความจำเป็นมาขอให้อยู่แทนถ้าว่างก็จะอยู่ให้ ด้วยคิดว่าอะไรช่วยได้ก็ช่วยกันไปเพราะน้อง ๆ บางคนก็เคยได้ช่วยเหลืออยู่เวรแทนให้เหมือนกัน
 
ถ้าดิฉันต้องทำหน้าที่หัวหน้าเวรอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล แรก ๆ ก็มักจะขอแลกมาเป็นหัวหน้าเวรอาคารหอสมุด  แต่ทั้งนี้ก็ดูด้วยว่าน้องที่จะขอแลกหน้าที่นั้นจะยินดีแลกหรือไม่ ต่อมาก็คิดว่าไม่ควรจะแลกใคร ชื่่ออยู่ตรงไหนก็ทำหน้าที่ตรงนั้นดีกว่า สบายใจทั้งสองฝ่ายเพราะอาจมองได้ว่าความรับผิดชอบแต่ละอาคารต่างกันหรือเปล่า
 
เมื่อดิฉันมาทำหน้าที่หัวหน้าเวรอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล ดิฉันจะเขียนรายการว่าต้องทำอะไรบ้างเพื่อกันลืม เพราะนาน ๆ จะเป็นหัวหน้าเวรสักทีก็มักจะลืม หน้าที่มีดังนี้
 
1. เริ่มต้น มารับเวรก่อน 16.30 น. ประมาณ 5-10 นาที ดิฉันจะเดินมาทางเชื่อมจากอาคารหอสมุดสู่ชั้น 2 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล แล้วตรวจดูตู้น้ำดื่ม ว่าน้ำดื่มและถ้วยน้ำมีพร้อมบริการไหม ตู้น้ำดื่มมี 2 ที่ คือข้างชั้นนิตยสารบันเทิง และมุมทางเดินที่จะขึ้นบันไดไปงานวารสารชั้น 3  เสร็จแล้วจะไปตรวจดูห้องน้ำว่ามีการทำความสะอาดและเทขยะเรียบร้อยไหม  พร้อมนับจำนวนผู้ใช้



2. ไปรับหน้าที่ต่อจากเจ้าหน้าที่ประจำวันที่ชั้น 1 ห้องทำงานศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง สอบถามเจ้าหน้าที่ประจำว่ามีอะไรต้องดำเนินการต่อหรือไม่ ถ้าไม่มีรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจทางเข้าปิดประตูและนำกุญแจมาใส่กระเป๋าไว้  ไปตรวจดูห้องน้ำว่ามีการทำความสะอาดและเทขยะเรียบร้อยไหม  แล้วมานับจำนวนผู้ใช้  ไปตรวจดูตู้น้ำดื่มและถ้วยน้ำว่ามีพร้อมบริการไหม ตู้น้ำดื่มมี 2 ที่ คือข้างห้องดูดีวีดีและข้างประตู 1 ห้องบริการ Internet


3. ประมาณ 16.45 น. ขึ้นไปชั้น 3 นับจำนวนผู้ใช้ ตรวจดูน้ำดื่มและถ้วยน้ำว่าพร้อมบริการหรือไม่ (มี 1 ตู้ ใกล้เครื่องคอมพิวเตอร์สืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ OPAC) ไปตรวจห้องน้ำว่ามีการทำความสะอาดและเทขยะเรียบร้อยไหม  แวะทักทายเจ้าหน้าที่บริการวารสารบ้างนิดหน่อย
 
4. ลงมาประจำจุดบริการชั้น 1 ทำหน้าที่ให้บริการใช้ Internet โดยตรวจสอบการลงชื่อทุกต้นชั่วโมงถ้ามีการใช้ต่อแต่ไม่มาลงชื่อใหม่จะส่ง message ไปเตือนให้มาลงชื่อ บริการห้องฉายดีวีดี ให้ยืมรับคืนหูฟัง และบริการอื่น ๆ ถ้ามี เช่น ตอบคำถาม เป็นต้น
 
5. เวลาประมาณ 17.45 น. ตรวจดูไฟฟ้าทางเชื่อมอาคาร ชั้น 2 ที่จะมาสู่อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล ว่าเปิดไฟหรือยังถ้ายังไม่เปิดก็ไปเปิด และตรวจดูผู้ใช้ด้วย  แล้วไปเปิดไฟรอบอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล
 
6. ไปพัก 1 ชม. ตั้งป้ายพัก
 
7. กลับจากพัก ไปตรวจเวรชั้น 2-3-1 และจะไปตรวจอีกรอบเวลา 20.30 น.
 
8. เวลา 21.00 น. 1) ปิดแอร์ห้องเครื่องใหญ่  2) ตรวจดูห้องฉายดีวีดีทั้ง 2 ห้อง ปิดแอร์ 2 ตัว ดึงปลั๊กไฟที่เสียบเครื่องไว้ และปิดไฟในห้องให้เรียบร้อย  3) ดึงปลั๊กน้ำดื่มทั้ง 2 จุด  4) ปิดเครื่อง iPad  ทั้ง 10 เครื่อง  5) ไปห้องบริการ Internet เตือนนักศึกษาที่ใช้เครื่องอยู่ว่าให้เตรียมบันทึกข้อมูลงานที่ทำอยู่ให้เรียบร้อยเพราะหมดเวลา  ระหว่างนี้จะไปปิดแอร์ห้องนี้มี 4 ตัว แล้วทยอยมาปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีผู้ใช้งานอยู่  และปิดจนหมดทั้ง 30 เครื่อง ถ้ามีนักศึกษานั่งอ่านหนังสืออยู่จะแจ้งให้ไปอ่านต่อนอกห้อง เมื่อนักศึกษาออกหมดก็ปิดไฟล็อกประตูห้อง 6) เอารีโมทมาปิดโทรทัศน์กลางห้อง ที่เดิมเป็นร้านกาแฟ

9. กลับมาห้องทำงานชั้น 1 ปิดล็อกหน้าต่างที่ให้นักศึกษามาลงชื่อใช้บริการ เก็บใบลงชื่อใช้ Internet ออก เปลี่ยนใบลงชื่อใช้ Internet ของวันใหม่พร้อมประทับวันที่ใส่แฟ้มไว้แทน กรอกข้อมูลสถิติให้เรียบร้อย

10. ปิดแอร์เครื่องที่เปิดไว้ และเปิดสลับเครื่องตัวใหม่ ในห้องทำงาน
 
10. เวลา 21.45 น. เปิดเสียงตามสาย เตือนอีก 15 นาทีจะปิดบริการ  ปิดจอภาพโทรทัศน์ในห้อง ปิดคัทเอาท์ในตู้ควบคุมประมาณ 20 ตัว


11. ปิดไฟในห้องทำงาน เอากุญแจคล้องประตู
 
12. ทยอยเก็บเก้าอี้เข้าที่ให้เรียบร้อย
 
13. เมื่อผู้ใช้บริการออกไปหมดแล้ว ไปตรวจห้องน้ำ ปิดไฟ ปิดพัดลมดูดอากาศหน้าห้องน้ำ 2 ตัว ใส่กุญแจประตูทางเข้าห้องน้ำ

14. ปิดไฟในห้องชั้น 1 ทั้งหมด  แล้วเอากระเป๋ากุญแจขึ้นไปชั้น 2  ด้วย (ถ้าเจ้าหน้าที่วารสารยังไม่ลงมาก็ไปตรวจห้องน้ำแล้วปิดไฟให้เรียบร้อย)
 
เมื่อเจ้าหน้าที่วารสารลงมาก็จะไปตรวจห้องน้ำและปิดไฟ แล้วมาปิดไฟห้องอ่าน ล็อกกุญแจประตูห้องอ่าน ปิดไฟทางเชื่อม เดินกลับมาอาคารหอสมุดพร้อมกันทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่วารสารจะปิดไฟตรงประตูก่อนเข้าเขตอาคารหอสมุดอีก 1 จุด แล้วล็อกกุญแจประตูอีกที่หนึ่ง นำกระเป๋าใส่กุญแจไปให้ตรงจุดตรวจทางเข้าอาคารหอสมุด
 
ทั้งหมดนี้หากขาดตกบกพร่องตรงไหนไปบ้าง ขอให้หัวหน้าเวรท่านอื่น ๆ ช่วยชี้แนะเพิ่มเติมด้วยนะคะ (หัวหน้าเวรวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.30-22.00 น.)
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร