ตอบคำถาม ณ บริการยืม-คืนหนังสือ

20 December 2017
Posted by Kasinee Pensiri

ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560  เวลา 12.30-16.30 น. ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่บริการยืม-คืนหนังสือ  ได้กลับมาทำหน้าที่นี้อีกครั้งควบคู่กับงานวารสารและหนังสือพิมพ์  นอกจากการทำหน้าที่ในช่วง Ot   งานบริการยืม-คืนหนังสือหรืองานที่เราเรียกกันว่างานเคาน์เตอร์ มีมากมายหลายอย่างนอกเหนือการยืม-คืนหนังสือที่เป็นงานหลักแล้ว  เช่น  เขียนใบเสร็จค่าปรับต่างๆ, การยืม-คืนระหว่างวิทยาเขต (ตัวเล่ม)พร้อมส่ง sms , ไขตู้รับคืนหนังสือพร้อมกับทำคืนและลงหลักฐาน,  การรับแจ้งหนังสือหาย,ชำรุด, รับแจ้งของหาย, รับบริจาคหนังสือ, ตรวจสอบหนี้สิน (ลาออก, จบการศึกษา), บริการห้องกลุ่ม (กรณีที่เจ้าหน้าที่ประจำไปพักหรืออบรม) ฯลฯ  รวมทั้งการแก้ปัญหาเบื้องต้นต่างๆ ไม่ว่าจะแก้ปัญหาคนเดียวหรือการแก้ปัญหาร่วมกับเพื่อนร่วมงาน 
งานเคาน์เตอร์ถือว่าเป็นการทำงานที่เป็นทีม มีการประสานงานส่งต่อ ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อกันเพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้บริการที่เข้ามารับบริการ  แต่งานหนึ่งที่มีให้บริการทุกวันไม่แพ้งานอื่นๆคืองาน บริการตอบคำถาม  ซึ่งเป็นการบริการตอบคำถามเบื้องต้นที่เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการยืม-คืนหนังสือจะทำควบคู่กับการให้บริการในส่วนอื่นๆ ณ  ขณะนั้น  แต่ถ้าเป็นคำถามในเชิงลึกก็จะแนะนำให้ใช้บริการที่งานบริการสารนิเทศโดยอาจจะติดต่อประสานงานไปก่อน   คำถามมีมากมายทั้งที่เป็นคำถามยอดฮิตตลอดกาล (น้องพนิดาเคยลง blog)  ในบางครั้งมารอคิวเพื่อจะถามคำถาม  มีทัั้งคำถามหนักๆ (ตอบไม่ได้ต้องส่งให้บรรณารักษ์) จนถึงคำถามเบาๆยอดฮิต  ผู้ใช้บริการส่วนมากเมื่อค้น Opac แล้วจะหันมาถามเคาน์เตอร์ที่อยู่ด้านหน้า  ตัวอย่างคำถาม
1.วารสารชื่อนี้อยู่ที่ไหน และวารสารยืมออกได้ไหม  (ส่งมือถือให้ดู) ผู้ใช้ค้นจากฐานดรรชนีวารสาร จึงแนะนำวิธีการค้นหาวารสารที่ Opac และจดรหัสวารสาร ไปค้นตัวเล่มที่ต้องการได้ที่งานวารสาร ชั้น 3 อาคาร มล. ปิ่น /วารสารยืมออกไม่ได้แต่สามารถนำมาถ่ายเอกสารได้
2.จองหนังสือไม่เป็น   จึงแนะนำในการจองที่หน้าจอ Opac  และให้ตัวอย่างขั้นตอนการจองและการยืมต่อที่จะใช้ในครั้งต่อไป
3. General Stack  ชั้น 1   อยู่ชั้นไหน   แจ้งผู้ใช้ว่า Location ที่แสดงแบบนี้ไม่ใช่หนังสือของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ แต่เป็นของหอสมุดท่าพระสามารถจองได้
4. ยืมหนังสือได้กี่เล่มกี่วัน    แนะนำว่าปริญญาตรียืมได้ 7 ล.7 วัน  / ปริญญาโท-เอก ยืมได้ 15 ล. 15 วัน
5.บุุคคลภายนอกยืมหนังสือได้ไหม  (ผู้ใช้บริการนำตัวเล่มมาที่เคาน์เตอร์) พอสอบถามถึงบัตรนักศึกษาจึงได้แจ้งว่าเป็นบุคคลภายนอก  จึงชี้แจ้งว่า บุคคลภายนอกยืมหนังสือไม่ได้แต่เข้าใช้ได้อย่างเดียว ถ้าต้องการตัวเล่มก็ต้องถ่ายเอกสาร     และถามต่อว่า เป็นนักศึกษาที่สถาบันไหน ถ้าเป็นนักศึกษาสถาบันที่ยืมระหว่างห้องสมุดได้ให้นำแบบฟอร์ยืมระหว่างห้องสมุดที่ตัวเองสังกัดอยู่มายืมได้ 3 แบบฟอร์ม/ 3 เล่ม ยีมได้นาน 7 วัน
6.จะยืมหนังสืออ้างอิงทำอย่างไร     ให้สอบถามผู้ใช้ว่าจะนำไปใช้อะไร  คำตอบคือ ใช้สอบ  จึงได้ชี้แจงให้ผู้ใช้ทราบเพิ่มเติมว่า หนังสืออ้างอิงไม่ได้ให้สิทธิ์ยืมเหมือนหนังสือทั่วไป แต่ถ้าต้องการจะยืมให้ติดต่อที่งานบริการสารนิเทศ ซึ่งจะอยู่ในดุลพินิจของบรรณารักษ์ที่จะให้ยืมหรือไม่
7.หาหนังสือเล่มนี้ไม่พบ  ได้ตรวจสอบจาก Opac ว่ามีการคืนล่าสุดเมื่อไร หรือหนังสือเล่มนี้ตอนสำรวจพบเล่มนี้หรือไม่   และสอบถามผู้ใช้บริการว่าได้ค้นหาที่ชั้นพัก ตามโต๊ะ หรือการเรียงตัวเล่มที่อาจจะสลับกันหรือยัง ให้เจ้าหน้าที่ช่วยค้นหาหรือยัง และตรวจสอบที่กำลังจะส่งซ่อม  สุดท้ายก็ให้ผู้ใช้บริการเขียนแบบฟอร์มหาหนังสือไม่พบ เพื่อจะตรวจสอบในวันต่อไป แต่ถ้ามีเวลาเว้นว่างจากผู้ใช้บริการยืม-คืนก็จะขึ้นไปหาตัวเล่มให้ ถ้าพบตัวเล่มจะทำจองไว้ให้ผู้ใช้เพื่อมารับตัวเล่มภายหลัง
8.ปิดเทอมนี้มียืมหนังสือยาวๆไหมคะ  ปิดเทอม (เทอม 2)นี้จะไม่มีแต่จะมีในช่วงปิดเทอมใหญ่ (เทอม 1)
9.วันนี้ปิดกี่ทุ่ม/พรุ่งนี้เปิดไหมค่ะ่ /ปิดเทอมหอสมุดเปิดไหมค่ะ      ฯลฯ
คำถามนี้เป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้นยังมีคำถามอีกมายมายไว้ให้เราได้ตอบหรือแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้บริการเพื่อให้ผู้ใช้ได้สิ่งที่ต้องการ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร