การปลูกเมล็ดทานตะวันกินเองที่บ้าน

8 December 2017
Posted by Aree Piyarattanawat

เมื่อวันหยุดวันเสาร์ที่ผ่านมา มีความคิดว่าจะปลูกผักกินเองซักหน่อย จึงได้ถามลูกสาวว่าจะทำอะไรกันดี ที่มีกิจกรรมในบ้านทำกัน ช่วงวันหยุด จึงพากันไปที่ปฐมอโศก เริ่มจากการหาเลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ก่อน เมล็ดทานตะวันจะเป็นเมล็ดสีดำๆ หาคัดเลือกเมล็ดที่เต็ม และสมบูรณ์ก่อน นำไปล้างให้สะอาด ล้างหลายๆ ครั้ง เผื่อว่ามันจะมีเม็ดกรวด เม็ดทรายติดมา แล้วนำไปแช่น้ำ ประมาณ 4-10 ชั่วโมง ก่อนแช่เตรียมภาชนะไว้ก่อน เช่น กระป๋อง หรือกระมัง ก็ได้ ใส่น้ำให้ท่วมเมล็ด แช่น้ำไว้ประมาณ 1 คืน หลังจากแช่น้ำไว้ 1 คืนแล้ว ให้นำผ้าขนหนูเปียกๆ นำไปห่อรดน้ำอีก 1 คืน เมื่อเมล็ดพันธุ์งอกเป็นสีขาวออกมา ประมาณ 2 มิล เป็นอันเสร็จกระบวนการเตรียมเมล็ดพันธุ์
ขั้นตอนที่สอง การเตรียมดินเราจะซื้อดินของทางร้านปฐมอโศกก็ได้ แล้วหาซื้อถาด หรือกระบะทึบแสง 2 อัน ซึ่งจะเป็นถาดที่ถ่ายเทได้ดี มีรูระบายน้ำ จากนั้นก็ใส่ดินลงไปสูงประมาณ 1-2 นิ้ว แล้วผสมขี้เถ้าแกลบ กับขุยดินมะพร้าวผสมกันเตรียมดินเสร็จแล้ว จึงโรยเมล็ดทานตะวันลง ให้กระจายให้ทั่วในกระบะ รดน้ำด้วยบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หลังจากรดน้ำแล้วเมล็ดทานตะวันจะงอกขึ้น มีรากโผล่ออกมาให้เห็นทีละน้อย มีขนสีขาวๆ ที่รากเต็มไปหมด รอประมาณ 3-4 วัน จะสูงขึ้นประมาณ 2-3 นิ้ว จะเห็นว่ามีใบเป็นสีเหลืองๆ ให้เอาถาดวางไว้ที่ร่มห้ามโดนแสงแดด เพียงไม่กี่ชั่วโมง ใบทานตะวันจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวขึ้นมา หลังจากวันที่ 7-11 วัน เราสามารถเก็บเกี่ยวมากินได้ตามความชอบ แต่ถ้าจะปล่อยไว้ให้นานๆ คงจะต้องนำไปปลูกในพื้นที่กว้างๆ ไม่เหมาะนำมารับประทาน แล้วใบของมันจะมีสีเขียวอ่อน นั้นแหละสามารถนำมาทานได้เลย
ส่วนใหญ่เมล็ดทานตะวันจะปลูกกันมากทางจังหวัดสระบุรี มันชอบแดด มันเป็นผักที่เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพ มีคุณค่าทางอาหารสูง มีโปรตีนสูง ถั่วชนิดนี้มีวิตามินเอ และมีวิตามินอี กินแล้วทำให้ผิวพรรณดี บำรุงสายตา ป้องกันโรคสมองเสื่อม ต้นอ่อนของทานตะวันจะมีกลิ่นหอม และกรอบอ่อน มีรสชาติหวานหอม สามารถกินได้สองแบบด้วยกัน กินแบบสดๆ หรือนำไปผัดกับน้ำมันหอยใส่กับกุ้งสด หรือนำมาทานกับสลัด ยำก็ยิ่งแซบดี แกงส้มก็ได้ ทานตะวันก็จะเก็บไว้ในตู้เย็นมันจะกรอบมาก หรือจะนำมาแจกเพื่อนบ้าน หรือนำมาแจกเพื่อนร่วมงานก็ยิ่งดี

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร