ชมนิทรรศการ นบพระภูมิบาลสู่แดนสรวง

26 November 2017
Posted by Kasorn Sansuwan

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 ได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลศิริราชระหว่างรอพบคุณหมอ ได้มีโอกาสเข้าชมนิทรรศการ นบพระภูมิบาลสู่แดนสรวง ณ ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งนิทรรศการดังกล่าวมีในช่วง วันที่ 9-31 ตุลาคม 2560 เมื่อลงทะเบียนแล้วจะได้รับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ คนละ 1 ภาพ พร้อมหนังยางคนละ 1 เส้น (เหมือนยางรัดผมสีดำ) เพื่อให้นำไปขึงที่ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งตีเป็นตารางแล้วแต่ว่าใครจะนำไปติดตรงส่วนใดของภาพพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อแต่ละคนนำหนังยางมาติดจะได้ภาพที่ดูแล้ว สง่างาม ยิ่งใหญ่ มองดูภาพแล้วแสดงให้เห็นถึงความสามัคคี มีจุดมุ่งหมายและเป้าหมายเดียวกัน จากตาข่ายว่าง ๆ ทำให้เห็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ดูเด่นชัดและสวยงามยิ่งขึ้น
นิทรรศการมีทั้งภาพถ่าย และวิดีโอเปิดให้ชมตลอดเวลาหลายจุด เช่น วิดีโอเกี่ยวกับยูเนสโก ถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติต่าง ๆ เช่น ทรงพระราชสมภพ การขึ้นครองราชย์ ทรงพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ทรงพระผนวช พร้อมพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ภาพพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อผู้ป่วยทรงพระเมตตาพสกนิกร โดยเฉพาะผู้เจ็บป่วยเป็นภาพประทับใจภาพหนึ่ง คือทรงประคองเด็กที่เดินด้วยไม้ค้ำยัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ จ. นราธิวาส ภาพน้อมดวงใจสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริและพระราชทานแนวคิดแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช เพื่อบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชนและผู้อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงมีพระกระแสรับสั่งว่า “จะทำอะไรก็แล้วแต่ อย่าให้ประชาชนเดือดร้อน” ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กับศิริราช ภาพพิธีพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ พร้อมพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่าน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2495 และ วันที่ 6 เมษายน 2511 และภาพพระบรมโองการพระราชทานแก่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2533 มีประชาชนจำนวนมากที่เข้ามาชมนิทรรศการ และเข้ามากราบสักการต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาล 9 ทั้งมาเดี่ยวและมาเป็นกลุ่ม มีบางคนนั่งชมวิดีโอกับพื้นเพื่อรำรึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดีแด่พระองค์  มีการถ่ายรูปเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก
ภาพประกอบ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร