สุขกายผ่อนคลายในวันหยุด

ช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ได้ไปรับการนวดที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย ตั้งอยู่ ณ โรงพยาบาลห้วยพลู อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพนี้ให้การดูแลสุขภาพด้วยการนวดแพทย์แผนไทย อย่างครบวงจร ในบรรยากาศที่แบบไทยๆ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี มีการนวดด้วยสมุนไพร นวดรักษาตัว และประคบสมุนไพร อบสมุนไพร จะมีการเปิดบริการ วันจันทร์-วันศุกร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีพิเศษด้วย วันเสาร์และอาทิตย์
ช่วงนี้มีอาการปวดเมื่อย ปวดตัว ขา หลัง ไหล่ มือ ทุกส่วนของร่างกายที่เป็นอยู่ จึงได้เข้ารับการบริการจากรงพยาบาลห้วยพลู ในบรรยากาศที่สดชื่น ทางหมอนวดนั้นดิฉันได้โทรหาก่อนล่วงหน้า และติดต่อกันมาบ้างแล้ว นวดกับคนไหน ก็คนนั่น เพราะว่าเค้ามีตัวประจำอยู่แล้ว จึงได้รับการนวดกับหมดปูเล็กเป็นประจำ จึงสะดวก และรวดเร็วเป็นพิเศษ การนวดครั้งนี้ก็จะเน้น บริเวณขาก่อน ไปเรื่อยๆ จนถึงโคนขา บริเวณส่วนหลังที่ปวดมากๆ เนื่องจากการนั่งนานๆ ต่อจากนั้นก็มีการประคบด้วยสมุนไพรลูกประคบ ทำให้เราผ่อนคลายไปเยอะเลยทีเดียว
การบีบ การคลึง การบิดการเคลื่อนไหวสามารถบอกกับคุณหมอนวดได้ว่าเราเจ็บตรงส่วนใหน เจ็บส่วนที่เป็นอาการมากๆ ก็จะเกิดการอักเสบได้ หรือช้ำในส่วนที่เป็น การกดต้องรู้น้ำหนักของมือด้วย การนวดกดจด ก็มีส่วนสำคัญ ถ้ามากเกินไปก็จะทำให้เจ็บปวด หรือมีการใส่น้ำมันนวดทาให้บรรเทาก็ได้ส่วนใหญ่แล้วเราก็จะนำเอาน้ำมันมาเอง
การนวดในครั้งนี้ทำให้ดิฉันผ่อนคลายได้มาก ถ้าหากว่าเราไม่ทำอย่างนี้แล้วโรคต่างๆ ก็จะมาเยือนเรา เช่น โรคเบาหวาน ความดัน เป็นโรคที่อันตรายทั้งนั้น การที่จะทำให้ถูกวิธีต้องทำเช่นนี้จึงจะดีต่อตัวเราด้วย การนวดทำให้ระบบไหลเวียนของเลือด และหัวใจทำงานได้ดี รู้สึกได้เลยทีเดียวว่าเราสามารถหาโอกาสไปได้ทุกเวลา ในการบริการครั้งนี้ที่ดิฉันบอกทุกท่านให้หาโอกาสไปใช้บริการนวดแผนไทย ขอให้ทุกท่านมีทางเลือก ไม่ว่าจะออกกำลังกาย หรือว่านวดแบบแผนโบราณก็จะดียิ่งขึ้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร