ห้องสมุดของเรา (จากอดีตถึงปัจจุบัน)

9 March 2018
Posted by Kasinee Pensiri

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าวันเวลาเปลี่ยนไปหลายสิ่งหลายอย่างก็ต้องเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ทุกคนก็ต้องหาสิ่งใหม่ๆที่ดีต่อตนเองและครอบครัว เช่นเดียวกับหอสมุดที่ต้องเปลี่ยนไปตามกาลเวลาตามโลกดิจิทัล และหาสิ่งใหม่ๆที่ดี ความทันสมัยให้กับผู้ใช้บริการเพื่อ ความรู้ การเรียนการสอน ความก้าวหน้าทันสมัยในยุคปัจจุบัน   การเปลี่ยนแปลงจากแบบเก่าสู่แบบใหม่ที่ดี

                 แบบเก่า                                  แบบใหม่
อาคาร จาก A 2 ย้ายมาเป็น ตึก 2 ชั้น  (อาคารสถาบันวิจัยฯ  ปัจจุบัน) ปัจจุบันมี 2 อาคาร  คืออาคารหอสมุดฯ (4 ชั้น), และ อาคาร มล. ปิ่น มาลากุล  (5 ชั้น)  มีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เช่น ห้องดูหนัง ฟังเพลง ห้องกลุ่ม มุมหนังสือน่าอ่าน  มีโถงนิทรรศการ  มุมกาแฟและเครื่องดื่ม, มุมทีวี หนังสือพิมพ์, ห้องอินเทอร์เน็ต , ร้านถ่ายเอกสาร
ครุภัณฑ์/อุปกรณ์ มีหนังสือที่เป็นรูปเล่ม / ชั้นหนังสือที่ยังไม่ได้แบ่งเป็นโซนเหมือนปัจจุบัน/ มีตู้บัตรรายการอยู่ในบริเวณห้องอ่านโดยมีโต๊ะสำหรับวางลิ้นชักบัตรในการค้นหาหนังสือให้ผู้ใช้บริการ / การพิมพ์บัตรรายการหรือเอกสาร ใช้พิมพ์ดีดธรรมดา แล้วเปลี่ยนมาใช้พิมพ์ดีดไฟฟ้า / ป้ายประกาศต่างๆ ใช้เขียนด้วยลายมือที่สวยๆ มีหนังสือที่เป็นรูปเล่มและในรูปแบบดิจิทัลที่อยู่ในฐานข้อมูล / ชั้นหนังสือแบ่งโซน เช่น หมวดทางวิทยาศาสตร์ฯจะอยู่ที่ชั้น 2,  ทางสังคมศาสตร์ฯ อยู่ ชั้น 3 เป็นต้น,  มีคอมพิวเตอร์ช่วยค้น,  ประกาศต่างๆของหอสมุดบน Facebook, เว็บไซด์หอสมุด, e-mail
 การบริการ บริการยืม-คืนหนังสือ   ใช้บัตรห้องสมุดซึ่งผู้ใช้บริการทุกคนที่ต้องการยืมหนังสือต้องมาทำบัตรยืมหนังสือ (บัตรกระดาษ)  ที่มีรูป ชื่อ นามสกุล คณะ/สังกัด และวันหมดอายุการใช้บัตร  การต่ออายุสมาชิกให้นักศึกษานำใบเสร็จการลงทะเบียนมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจหลักฐาน     การยืม ผู้ใช้บริการจะต้องเขียนเลขทะเบียนหนังสือ ชื่อหนังสือทั้งในบัตรสมาชิกและบัตรยืมหนังสือ  และมีบริการถ่ายเอกสาร บริการโทรศัพท์ทางไกล ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการยืม-คืนต้องบริการส่วนนี้ด้วย
บริการตอบคำถามฯ   ใช้หัวเรื่อง (หนังสือ) ในการตอบคำถาม, บริการกฤตภาค, จุลสาร, ยืมระหว่างห้องสมุด,  ยืมระหว่างวิทยาเขต (ส่ง mail)
บริการวารสารและหนังสือพิมพ์     การทำดรรชนีวารสารจะต้องเขียนลงในบัตรรายการและใช้หัวเรื่อง (หนังสือ)  การค้นบทความจากวารสารใช้บัตรรายการโดยเรียง ก-ฮ
การตรวจทางเข้า-ออกและรับฝากของ     ใช้บุคลากรในการตรวจ  (มีประตูเข้าออกประตูเดียว)
บริการยืม-คืนหนังสือ     มีระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ในการยืม-คืนหนังสือ เพียงแต่ผู้ใช้บริการนำบัตรนักศึกษา/บัตรพนักงาน/บัตรอื่นๆ ที่หอสมุดออกให้พร้อมหนังสือที่ต้องการจะยืมมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่   การต่ออายุสมาชิกห้องสมุดจะนำข้อมูลที่นักศึกษาลงทะเบียนแล้วมาต่ออายุสมาชิกให้
บริการสารนิเทศ  บริการตอบคำถามใช้คอมพิวเตอร์ (Web Opac) ในการตอบคำถาม, ยืมระหว่างห้องสมุด, ยืมระหว่างวิทยาเขต (จองออนไลท์)
บริการวารสารและหนังสือพิมพ์     การทำดรรชนีวารสารใช้หัวเรื่องภาษาไทยออนไลท์พร้อมกับคีย์ข้อมูลลงระบบ การค้นหาบทความ ใช้ฐานข้อมูลดรรชนีวารสาร
การตรวจทางเข้า-ออกและรับฝากของ   ใช้ประตูอัตโนมัติ, และบุคลากร (ตรวจสอบบุคคลภายนอก, รับฝากของ) มี 2 อาคาร 3 ประตูทางเข้า-ออก
 

ความเจริญก้าวหน้าของห้องสมุดจะต้องก้าวไปเรื่อยๆเพื่อให้ทันกับเหตุการณ์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ต่อไป

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร